Everest Base Camp ngày 9: Lobuje – Pangboche


IMG_6734 copy

Buổi sáng sớm, trời xanh nắng vàng trở lại, tuyết ngừng rơi. Mặc dù hôm trước đã thấy có trực thăng lên đón 2 người bị shock độ cao nặng xuống núi nhưng chúng tôi biết sẽ không có trực thăng lên đón cả nhóm vì số người chết trên EBC ngày càng tăng. Cả nhóm quyết định đi xuống thấp hơn để có thể liên lạc được và cũng phải quay về dần Lukla để có thể xuống được Kathmandu.

Từ Lobuje xuống đến Dughla hai bên đường toàn tuyết là tuyết, đi trên băng cứng rất dễ trơn trượt nên chúng tôi phải dò dẫm từng bước một. Dần dần nghĩa địa trên dãy Himalayas dần hiện ra trước mắt tôi, hôm trước thì trời tuyết mù mịt chả nhìn thấy gì thì hôm nay các ngôi mộ, lung ta đã hiện ra rõ ràng và đầy đau thương. Tuy chỉ là những ngôi mộ gió nhưng cũng khiến tôi buồn não nề và thương cảm sụt sùi. Xác của họ vẫn nằm đâu đó trên những dãy núi ngàn nằm tuyết phủ kia. Tôi nghĩ linh hồn họ thật sự vẫn nằm lại trên dãy Himalayas này. Thôi sẽ làm hẳn một blog riêng về các ngôi mộ ở đây vậy. Về đến hostel ăn trưa bị động đất hôm nọ thì thấy cảnh quá đẹp hiện ra trước mắt tôi. Chỉ dừng lại ở đó chốc lát, ố á về chuyện động đất rồi tất cả lên đường.

IMG_6748 copy

IMG_6756 copy

Trên đường về tôi rất ngạc nhiên vì đường hầu như còn nguyên vẹn tới 90%, chỉ có 1 vài chỗ sạt lở, đá từ trên cao lăn xuống không đáng kể. Tôi chỉ xót xa khi đi qua Pheriche, ¾ làng này bị sập, mọi người phải ngủ ở trong lều bên ngoài. Một lý do vì sao động đất lại khiến nhiều làng bị phá hủy như thế là nhà ở Nepal, đa số người ta chỉ sếp đá chồng lên nhau mà không có vôi vữa, xi măng gắn kết lại. Sau đó chỉ trát 1 lớp đất bên ngoài nên chỉ cần rung nhẹ thôi là nhà đổ sập hết.

Dự định ban đầu là sẽ ăn trưa ở Pheriche nhưng làng sập hết rồi nên tôi phải đi bộ thêm hơn 1 tiếng nữa để về tới chỗ ăn trưa của ngày 5. Ở Pheriche lúc này đang là trạm trung chuyển xác người từ EBC xuống Kathmandu. 1 trực thăng sẽ chở xác người được bọc trong túi ngủ, có name tag từ EBC xuống Pheriche, sau đó sẽ hối hả tiếp nước tíep xăng để bay lên lại EBC. Sau đó 1 trực thăng khác sẽ bay từ Kath tới Pheriche để đưa những xác đó về Kath. Tôi thấy mình quá may mắn và cám ơn zời, khi nào về tới VN sẽ cúng con gà khi tôi vẫn còn nguyên vẹn không sứt mẻ gì. Chỉ cần lên EBC sớm 1 ngày thôi, có thể tôi cũng nằm trong những cái túi như thế này.

11046269_10153368876729036_5491086947925766775_n

Thời tiết hôm nay lại đẹp dã man tàn bạo, cả thung lũng pheriche hiện ra khiến cả lũ nhao nhao. Cholatse hiện ra ngão nghễ và thách thức. Tôi đã có rất nhiều hình đẹp ở đây. Có lúc tôi nghĩ có khi về bán quách nhà cửa đi, sang đây chăn bò Yaks, sống trong nhà đá bên cạnh suốt và núi tuyết bao bọc, cần cóc gì internet hay facebook. Bon chen để làm gì, cuộc đời nhiều khi hạnh phúc chỉ đơn giản như thế này thôi. Đang miên man suy nghĩ về nước Mỹ, về chăn bò Yaks như thế nào thì bạn Bishnu gọi ời ời là chúng mày đi nhanh lên, bây giờ đang ở earthquake hours =)). Chúng ta cần phải vượt sang quả núi bên kia cho đỡ nguy hiểm, tránh đá lăn. Tụt hết mẹ cả cảm xúc, cả đám lao hùng hục. lao như điên vì sợ có động đất, dư chấn thật. 3 ngày trước, động đất tòan vào giờ trưa đó thôi.

IMG_6845 copy

IMG_6871 copy

IMG_6909 copy

Đến chỗ ăn trưa, lần trước lạc anh Hưng, lần này cũng vẫn lạc anh Hưng và đính kèm thêm Hiếu, Linh và Nhím nữa. Binod lại lo lắng và phải Bishnu đi tới Pangboche tìm. Khổ thân bạn Bishnu ghê gớm, cơm trưa chưa kịp ăn đã phải tất tả đi thêm một chặng đường nữa để tìm cho ra mấy người kia. Cuối cùng cả đám cũng hội ngộ tại nhà nghỉ ở Pangboche. Tối hôm đó lại đánh bài cười rung chuyển cả nhà, rung mạnh hơn cả động đất. Hôm nay vẫn còn le lói hi vọng có cái heli nào trống để lên đây đón cả nhóm về. Nên cả lũ vừa đánh bài vừa nghĩ ra viễn cảnh mai phải đóng như nào cho đạt là người đang bị shock độ cao, đau chân, khó thở, mặt tái mét, nôn ọe thế nào. Rồi lên máy bay thấy cảnh đẹp quá, lại cười phe phé bảo yeah, chụp cho em 1 kiểu hoặc ngồi quây lại thành 1 nhóm đánh bài luôn trên heli cho nó oách cây xà lách. Cả nhóm đi ngủ trong niềm hân hoan ngày mai sẽ được đi trực thăng về lại Kath.

Leave a Reply

