Everest Base Camp ngày 7: Dingboche – Lobuje (4930m) – Ngày kinh hoàng của Nepal


IMG_6690

Bủôi sáng tôi lơ mơ tỉnh dậy, tuyết đã ngừng rơi nhưng chả có tí nắng khỉ gió nào. Cả Dingboche chìm trong tuyết dầy. Ước mơ nhỏ nhoi lần này không thành hiện thực, chắc do hôm qua vẫn ăn thịt lắm quá :)). Cả nhóm lại thảo thuẩn nên ở lại thêm 1 ngày đợi thời tiết tốt hay đi luôn lên Lobuche hôm nay. Kết luận cúôi cùng là vẫn đi vì nếu ở lại có thể gặp rủi ro là ngày mai, ngày kia tuyết vẫn rơi rất dầy, sẽ càng khó để lên cao hơn. Xác định hôm nay sẽ rất vất vả, đi trek dưới trời tuyết, lạnh buốt và nguy hiểm. Đường sẽ rất trơn trượt, một bên là núi, một bên là vực, đường thì hẹp, trượt trân 1 cái là ngã xuống vực không có cái j để bám, chết là cái chắc luôn.

Sáng hôm qua núi tuyết còn rực rỡ dưới ảnh nắng thì hôm nay tất cả đều mù mịt, tầm nhìn chắc được 500 mét. Lúc này tôi mới thấy những đồ đạc mua thêm ở Namche thật cần biết bao. Cả đám lầm lũi đi, bông tuyết rơi lả tả trên tóc, trên mũ và trên balo. Tuyết cũng đọng lại trên cây, trên đường, trên đá. Tôi lần đầu thấy tuyết nên mới đầu cũng sục tay vào nghịch tuyết cho thỏa lòng mong ước. Nhưng chỉ sau đấy 30 phút thôi, tôi thực sự sợ tuyết khi đi lại quá mệt mỏi. Đi mãi, đi mãi mới tới Dughla để dừng lại ăn trưa.

IMG_20150425_102505

IMG_20150425_122848

IMG_20150425_101703

IMG_20150425_101102

Khi đang ăn dở đĩa cơm rang, cả cái nhà bỗng rung bần bật, cả đám nháo nhào bỏ chạy ra ngoài, trong đó bạn guide của tôi chạy đầu tiên :)). Chỉ có nhóm tôi và nhóm Hàn Quốc vẫn ngồi yên trong nhà, bình chân như vại. Chị Hoài Anh lúc đầu còn nói Mai đừng rung chân, chị đau đầu. Mai thì oan ức kêu lên em có rung đâu. Lúc đó cả đám mới biết là động đất. 30 phút sau cả cái nhà lại lắc mạnh 1 lần nữa. Cả đám vẫn ngồi yên tại chỗ không thèm chạy, các guide thì gào lên rất to Everybody calm down and stay in the house. Lúc đó tôi chỉ nghĩ trên núi cao chắc có lở đá, đá rơi xuống núi nên tạo ra dư chấn. Đúng là điếc không sợ súng, phán bừa, chỉ vì tiếc bát mỳ và bát cơm chưa ăn xong mà không chạy ra ngoài.

Ăn trưa xong, tuyết rơi nặng nề hơn. Bủôi chiều ngày hôm đó thật sự là một ngày mệt mỏi, khi tôi đi mãi không thấy tới nơi, lúc nào cũng chỉ thấy trời âm u và tuyết mịt mù trước mặt. Đi mãi, đi mãi không thấy bóng dáng cái làng Lobuje nó ở cái chỗ khỉ nào.
IMG_20150425_105232

IMG_20150425_103727
5h chiều sau khi lết tới được  Loubuche, tôi mới được biết động đất buôti trưa đã làm cho cả đất nước Nepal rung chuyển. Lở tuyết trên EBC đã làm hơn 20 người chết, nhà cửa đổ sập tan hoang, số người chết ở Kath và làng mạc xung quanh tăng dần theo từng phút. Nhà nghỉ ở Loubuche cũng náo loạn, tôi nhìn thấy 1 guide của đoàn khác ôm mặt khóc rưng rức. Wifi rất yếu nhưng dù sao có còn hơn không. Cầm điện thoại trên tay nhắn tin về Việt Nam để báo mình vẫn an toàn, tôi òa khóc nức nở. Tôi khóc vì những hình ảnh thương tâm trên đài báo, tôi khóc vì tôi sẽ làm cho mọi người lo lắng rất nhiều đặc biệt là bố mẹ, tôi khóc vì tôi thấy mình quá may mắn khi chỉ cần tôi đi sớm 2 ngày thôi là tôi có thể bị lở tuyết hoặc nếu đi chậm vài ngày, có thể tôi cũng đang nằm giữa đống đổ nát ở Kathmandu. Tôi khóc vì 1 mớ cảm xúc lẫn lộn ập đến quá bất ngờ. Lần đầu tiên tôi thấm thía ra câu Đi là để về nó đúng như thế nào, tôi còn rất nhiều dự định đang chờ phía trước, tôi không thể chết ở đây được.

IMG_20150425_102652
Khi cơn xúc động qua đi, tôi biết hành trình của mình chỉ dừng lại ở Lobuche. Không lên được EBC đối với tôi không thành vấn đề, cảnh đẹp trên đường từ Lukla tới đây rất mãn nguyện rồi. Tôi không hề tiếc nuối, không hề ân hận khi đi tới đây vì tôi nghĩ khi đã có can đảm và đam mê để xách ba lô lên đường, bạn phải dám đối mặt với rủi ro và phải chịu trách nhiệm về những điều đó. Tôi cũng biết mình không thể quay lại Kath bằng trực thăng vì trực thăng lúc này sẽ rất bận để giải cứu những người mắc kẹt trên EBC, ở những làng bị động đất nặng nề…Mình phải tự cứu mình lúc này thôi, chả ma nào hay chả có phép lạ nào xảy ra hết. Thời tiết lúc đó rất lạnh, mù mịt, tuyết rơi dầy vì vậy chúng tôi quyết định ở lại Lobuche 1 ngày trước khi quay đầu xuống dần. Tôi chắc chắn rằng tất cả các nhóm người Việt leo núi cung EBC đều có guide đi cùng, đều ngủ ở nhà nghỉ chăn ấm nệm êm, ăn uống đầy đủ. Đường đi cũng chỉ sạt lở 1 vài chỗ không đáng kể. Và chẳng có chuyện kiệt sức vì đi mệt thì dừng lại nghỉ, 1 ngày cũng trek khoảng 6-7h, đến đứa yếu dớt như tôi còn đi được thì làm quái j có chuyện cả nhóm kiệt quệ?
Chính vì thế khi xuống đến Namche Bazzar, nghe những thông tin hòan tòan sai sự thật về tình hình trek cung EBC, tôi rất phẫn nộ. Tôi không hiểu nổi các bạn ấy thích lên báo, thích lên ti vi, thích nổi tiếng, thích gây sự chú ý hay cái khỉ gió gì nữa. Tôi chỉ không thể hiểu được rằng, trong khi tôi cố gắng nói chuyện với mọi người ở VN bằng giọng lạc quan, vui vẻ để mọi người yên tâm thì có người lại nhắn tin về cho gia đình kể lể kiệt sức, ko ai giúp đỡ… để mọi người thêm lo lắng, sốt ruột. Tôi đánh giá như thế là dạng không có lương tâm và vô dạng. Báo chí VN thì ai cũng biết là chuyên gia bóp méo, thổi phồng, thêm thắt lố bịch rồi nhưng nếu người ở chính hiện trường ko cung cấp những thông tin cơ bản thì thánh nó cũng chả bịa ra được. Tới 9h tối, wifi tê liệt và tắt hẳn.

Trong những ngày ở Lobuche và kể cả khi xuống tới Pangboche rồi, chúng tôi đều được khuyến cáo mặc đầy đủ quần áo ấm, mũ mão, thậm chí đeo cả giầy đi ngủ để nếu có động đất thì chạy cho nhanh. Chứ không đang ngủ mà chạy ra ngoài trời âm 10 độ thì ko chết vì động đất cũng chết vì đóng băng.

Đêm hôm đó, mũi tôi đỡ ngạt và tôi đã ngủ ngon hơn. Sáng hôm sau mọi ngừoi bảo vẫn có dư chân, tối hôm qua nhà vẫn rung bần bật nhưng tôi chả biết cái mẹ gì. Tôi nghĩ sống chết có số, ở trong nhà nhieùe khi cũng bị chết oan, bây giờ lo lắng cũng chả được gì nên kiểu j chết ấm còn hơn chết rét.

Leave a Reply

