USA Roadtrip: Grand Canyon – North Rim


IMG_9649

Sau khi rời Antelope Canyon, tiếp tục đi đường 98 cho tới khi gặp đường 89. Đi tiếp theo bảng chỉ dẫn vào đường 67 để đi  Grand Canyon. Bắt đầu vào đường 67, hai bên đường bạt ngàn thông xanh cao vút. Có đoạn bị cháy trơ trụi và có hẳn biển thông báo ai thấy cháy rừng thì đừng gọi điện báo làm gì. Tôi thắc mắc thì bạn tôi bảo ở đây cháy rừng là tự nhiên, người ta cứ để mặc nó cháy, cháy xong rồi khác có cây con mọc lên, không việc gì phải xoắn. Tới Grand canyon trời tối mịt, thật may mắn là campground còn đúng 1 chỗ trống chứ không sẽ phải ra campground cách đấy tận 20 miles. Giá vé vào cổng là 25USD, camp là 15USD/đêm và khá là xịn😉.

Trước khi tới Mỹ, mềnh chỉ chăm chăm đi cho bằng được Grand Canyon vì nó quá nổi tiếng và phổ biến với những người ở VN. GC nằm ở cuối hành trình roadtrip sau khi đi một loạt các NP đẹp nên tới đây mềnh thấy độ hâm mộ của mình dành cho GC giảm đi đáng kế. Nó vẫn đẹp và hùng vĩ, nhưng nó không còn quá hoành tráng như trong tưởng tượng vì thiên nhiên Mỹ quá đẹp, mỗi một công viên quốc gia là một vẻ đẹp riêng không đụng hàng.

IMG_9820

Grand Canyon là một mảng đứt gãy dài mấy km. GC có 3 Rim trong đó West Rim là gần Las Vegas nhất, chỉ cách khoảng 4h lái xe và có Skywalk nổi tiếng (mình nghe đâu giá lên cái cầu này gần 100USD). Gần West Rim là South Rim. North Rim của Grand Canyon do nằm cao hơn phía nam khoảng 300 m nên lạnh hơn. Tuy chỉ cách South Rim vẻn vẹn 16 km theo đường chim bay nhưng thực tế hai nơi này cách nhau hơn 200 dặm do phải đi vòng vèo đường bộ. Ở đây có cả tour ngồi trên trực thăng ngắm toàn bộ 3 Rim của GC nhưng mà thật là mềnh chả hứng thú lắm, thích hiking hơn.

IMG_9645

grand_canyon_north_rim_map

Grand Canyon National Park là một hệ thống bao gồm nhiều nhánh với nhiều hẻm núi do nước chảy làm xói mòn, có chiều rộng và độ sâu khác nhau. Vách núi bao gồm các lớp đá và tầng địa chất đủ màu sắc có từ thời sơ khai. Một số nơi còn có rừng tạo ra một hệ thống sinh thái rất phong phú.Trong hệ thống sinh thái này, người ta khám phá ra 1,500 loại thảo mộc, 355 loại chim, 89 loại động vật có vú, 47 loại động vật bò sát, 9 loại động vật lưỡng cư và 17 loại cá khác nhau.Tất cả hệ thống hẻm núi và rừng này chính là một phần của lòng sông Colorado River bị đẩy lên cao thành ra bị cạn, gọi là cao nguyên Colorado Plateau.Theo những khảo sát địa chất do các nhà khoa học khám phá, toàn bộ hệ thống hẻm núi này đã có cách đây hơn 12,000 năm.Và con người đã đến định cư tại đây hơn 4,000 năm bao gồm các thổ dân Paleo-Indian, Archaic, Basketmaker, Ancestral Puebloan (Kayenta và các chi nhánh thổ dân Virgin), Cohonina, Cerbat, Pai, Zuni, Hopi, Navajo và Euro-American.

Tổng thống Theodore Roosevelt đã là người đề xướng chính việc thành lập này và đã tham quan khu vực này nhiều lần để săn báo sư tử và rất thích cảnh quan ở đây.Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, với đội dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1600 m. Hơn 2 tỷ năm của lịch sử Trái đất đã được lộ ra nhờ sông Colorado cắt qua từng lớp đất một của Cao nguyên Colorado.Theo các ghi chép thì người châu Âu đã nhìn thấy Grand Canyon năm 1540 bởi García López de Cárdenas từ Tây Ban Nha. Các cuộc thám hiểm khoa học đầu tiên về Hẻm núi lớn này được lãnh đạo bởi U.S. Major John Wesley Powell cuối những năm 1860.

IMG_9653

IMG_9650

Hiking ở đây nhiều trail, muốn xuống hẳn phía dưới của Grand Canyon thì phải đi Arizona trail, đi khoảng 1-2 ngày. Trail vừa sức hơn là Widforss trail, Cape Final hoặc Uncle Jim trail.

Trước khi sang Mỹ, Grand Canyon là thứ tôi xem ảnh nhiều nhất và háo hức nhất. Khi đến đây rồi, dường như tôi không còn háo hứng như khi ở Việt Nam nữa. Không phủ nhận là Grand Canyon đẹp. Nhưng có thể do tôi đi rất nhiều những chỗ đẹp, lạ như Arches, như Canyonlands… nên đến đây tôi thấy Grand Canyon cũng bình thường thôi. Do háo hức giảm, do đây là những ngày cuối sau hơn 3 tuần lang thang ăn uống ko thật sự hợp khẩu vị + việc tôi bị đau ngón chân út nên tôi không hiking trail nào dài ở đây mà chỉ đi hết những stop trên đường xe hơi đi được. Tôi chỉ đi trail nhẹ nhàng như Bright Angel Point và Cape Royal Trai rồi sau đó là ngồi ở viewpoint thư giãn, hết bình minh rồi lại hoàng hôn xem ánh mặt trời rọi xuống từng dãy núi, từng vết gãy nó kì ảo như thế nào. Nhưng lần này tôi chỉ đi North Rim thôi, còn South và West rim để lần sau nếu rảnh nhé, chứ h thấy GR quá thường, lúc nào tiện thì đi :))

Tôi về lại Los Angles theo đường 89 qua Flagstaff. Gần đó là Sedona NP nhưng tôi cũng dành cho lần sau vì tôi phải quay về VN rồi. Trên đường từ Grand Canyon quay trở ra sẽ qua 1 đoạn đường rất đẹp, có Vermillion Cliff – hay còn được mệnh danh là Xích Bích của Mỹ J, có Marble Canyon, sẽ đi qua 1 đoạn Colorado chảy qua xanh lè xanh lét.

Nước Mỹ còn quá nhiều cảnh đẹp mà tôi chưa khám phá hết và tôi bị thích đi roadtrip với xì tai lều trại mà tôi hay trêu là đi theo kiểu America style but Vietnamese budget này. Hẹn gặp lại vào mùa hoa anh đào nở tung tóe ở NY và Washington DC, rồi sẽ đi roadtrip trên Route 66 – the Mother road lịch sử từ Chicago tới LA nhé.

It winds from Chicago to LA,
More than two thousand miles all the way.
Get your kicks on Route sixty-six.

Won’t you get hip to this timely tip:
When you make that California trip
Get your kicks on Route sixty-six.

IMG_9781

IMG_9737

Leave a Reply

