Third Culture Kid -TCK: Con mình thuộc dạng này sao :))


TCK là gì: Là những đứa trẻ sống phần lớn thời gian ở một quốc gia, một nền văn hóa khác ngoài quốc gia gốc của cha mẹ.

TCK là thế hệ công dân toàn cầu.

Mềnh thấy là ở VN càng ngày càng nhiều TCKs đấy chứ, con mềnh chắc chắn là TCK  rồi haha.

Một số đặc điểm của TCKs:

– Biết bay trước khi biết chạy. Ý là có khi mới 2-3 tháng tuổi đã được ngồi trên máy bay đi vi vu rồi

– Bối rối không biết trả lời sao khi được hỏi: “Bạn là người nước nào”

– Có hộ chiếu trước khi có bằng lái xe

– Bị shock văn hóa khi trở về quốc gia gốc của bố mẹ và câu hỏi thường trực là ” Khi nào chúng ta đi tới chỗ này, chỗ kia hả bố mẹ?”

– 500 dặm tương đương với 800km được coi là khoảng cách rất gần

– Có ít nhất 3 quyển hộ chiếu

– Biết sử dụng các kiểu ổ cắm điện khác nhau trên thế giới, biết sự khác biệt giữa 110v và 220v

– Quen thuộc với cả hai hệ đo lường dùng m và dặm, độ C và độ F

– Có cảm giác nhớ nhà khi đọc National Geographic

– Không cần đọc phụ đề khi xem phim

– Có thẻ thành viên của các hãng hàng không

– Biết cách sắp xếp đồ, vali

– Có bạn bè ở ít nhất 29 nước và sắp xếp bạn bè theo Châu lục

– Trên điện thoại có nhiều múi giờ khác nhau

– Và cuối cùng, nhận ra rằng thế giới này rất nhỏ bé

Số liệu nghiên cứu về TCKs:

– Tỉ lệ có bằng đại học của TCKs gấp 4 lần so với trẻ em bình thường, 81% vs 21%

– Tỉ lệ có bằng cao học của TCKs gấp 8 lần so với trẻ bình thường, 40% vs 5%

– TCKs thường có xu hướng làm chủ hoặc làm về Y tế, giáo dục, làm chuyên gia.

– TCKs không thích làm trong các cơ quan nhà nước hoặc không chấp nhận việc bố mẹ đặt đâu con làm đấy.

– 90% TCKs cảm thấy khác biệt so với những bạn bè cùng tuổi

–  90% TCKs sẵn sàng tiếp thu văn hóa, con người, những điều mới mẻ hơn người Mỹ bình thường

– 80% TCKS cảm thấy thoải mái và dễ dàng trong giao tiếp với bất kỳ người nào khác.

– Tỉ lệ li dị giữa những TCKs ít hơn so với những người bình thường tuy nhiên TCKs thường lập gia đình muộn

– TCKs tuổi teen thường chững chạc hơn so với trẻ bình thường, tuy nhiên trước 20 tuổi thì tính tình lại trẻ con hơn

– Rất ít có khái niệm về mái nhà tình thương mến thương nhưng tinh thần dân tốc rất cao

– TCKs thường dễ trầm cảm và có xu hướng tự tử nhiều hơn trẻ bình thường

Barack Obama – Tổng thống Mỹ hiện nay chính là một TCK điển hình. 

Nguồn: http://tckid.com/what-is-a-tck.html

 

4 thoughts on “Third Culture Kid -TCK: Con mình thuộc dạng này sao :))

    1. Cần gì bố nó phải là người nước ngoài. So sánh thì thấy bọn mềnh cũng là TCKs đấy chứ, có điều hơi lớn tuổi một chút. Còn thiếu mỗi đoạn sống ở nước ngoài nhiều hơn ở VN thôi. Thế nên phải cố gắng cho con mình ra nước ngoài học rồi định cư bên đó, nó là TCK, mình cũng thành TCK luôn í bạn Ốc😀

      1. Ôi mình cũng có tư tưởng con m sau này thích thì sống bên nước ngoài, m theo luôn. Và cả nhà chồng m nhìn m 1 cách ngạc nhiên quá xá vì cho là nước ngoài có gì hay mà đi. Haizzz khổ ghê í

      2. Việt Nam thì có j hay để mình ở lâu dài nhỉ? Như bọn mình, học xong đại học thấy có được gì đâu. Xã hội thì ngày càng tha hóa, biến chất. Nhưng thôi mình phải mưa dầm thấm lâu với các cụ, con mình thì mình thì mình cứ hướng nó theo thế thôi nhỉ

Leave a Reply

