Whisky và Whiskey (P8)


Tiếp theo phần đầu mà chủ yếu chỉ đề cập tới Whisky Single Malt, phần này sẽ nói rõ hơn đến Whisky Blended, tiện đây cũng phải giải thích lại để hiểu rõ hơn Blended là gì
Nó là hỗn hợp rượu pha trộn của nhiều loại whisky bao gồm một số loại Single Malt và một số loại Single Grain trộn với nhau theo công thức bí mật của từng Nhà, được Master Blender tuyển lựa và quyết định chất lượng.

Johnnies Walker

Chai Blue Label là một dòng ổn định nhất của Nhà JW, rất ít thay đổi cả về kiểu dáng chai và chất lượng rượu bên trong.

Từ lâu rồi (khoảng đầu những năm ’90), họ đóng Blue Label và đề rõ là “A Blend of Our Oldest Whiskies, aged from 15 to 60 years”. Chai này giờ rất hiếm, được các collectors săn lùng để sưu tầm là chính (chứ không phải để uống) và giá đang leo chóng mặt từ khoảng 1.500 USD lên đến khoảng 2.000 USD (chai Blue thông thường hiện bán tại VN với giá khoảng 2.300.000 VND).

Sở dĩ kết luận như vậy là vì không những em tự tìm hiểu về dòng này (kể cả tự trải nghiệm nhiều lần) mà còn có thông tin từ anh em Diageo VN. Bác có thể hỏi họ để biết thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm mà họ đang cung cấp. Hiện em vẫn đang mở 02 chai, một chai 75cl đóng chai tầm 2008, một chai 20cl đóng chai tầm 2001, thỉnh thoảng mời bạn bè vài ly, vừa uống vừa so sánh, đối chiếu. Thêm nữa, chủ trương của Master Blender của JW là pha chế ra một dòng rượu có range nhiều tuổi rượu khác nhau. Với những dòng này, nếu họ đề 24yo thì quá phí những rượu thành phần có độ tuổi 27yo, 30yo, 50yo và cả 60yo trong đó, bác ạ.

Về các sản phẩm thuộc gia đình JW, ngoài 05 dòng bác nêu (Red, Black, Green, Gold, Blue) còn có 02 loại khá phổ biến (cũng phổ biến tại VN luôn) là JW Swing và JW Premier và vài loại đặc biệt khác, như JW Blue Label King George V, JW Blue Label 200th Anniversary và gần đây nhất là JW John Walker.

JW nổi tiếng cũng là phải thôi, bởi hầu hết các sản phẩm blended của họ đều có chất lượng rất tốt cho đến đặc biệt tốt. Tất nhiên, theo em cũng chỉ nên đem Blended Whisky so với Blended Whisky thôi, chứ không so sánh với Single Malt Whisky vì chúng thuộc về hai dòng khác nhau mà.

Gold thì cần phải uống lạnh. Càng lạnh càng tốt.

Bác cho cả chai rượu vào ngăn đá, để trong đấy khoảng 24h hoặc hơn. Cả mấy cái ly uống rượu, bác cũng nên cho vào trong ngăn đá. Em mở ngoặc tí, trong ngăn đá nhà em, lúc nào cũng có một chai nhỏ (375ml).

Chai rượu thì bác yên tâm, vì đồ uống có cồn từ khoảng 39% trở lên, nhiệt độ phải xuống tới -70 độ C, nó mới đông lại –> có thể làm vỡ chai. Vang thì các bác đừng làm thế, vì vang có độ cồn thấp, rất nhanh đông lại. Khi đông kết lại, thể tích nó nở ra và làm vỡ vỏ thủy tinh.

Ly thì bác chỉ cho vào một lúc trước khi uống thôi, nếu không, nó rất dễ bị nứt vỡ.

Sở dĩ Gold Label cần uống lạnh vì hương vị đặc trưng của nó là rất creamy, oily. Hương thơm khi ngửi bằng mũi và hương vị khi rượu ở trong khoang miệng rất thơm mùi hạnh nhân, mật ong, kẹo bơ (kiểu kẹo Toffee Alberliebe ấy).

Nhà JW nói rằng, JW rất creamy vì trong thành phần blend ra chai này có rượu single malt Clynelish, thứ single malt đẳng cấp được chưng cất và ủ bên bờ biển vùng đông bắc Scotland. Thấy họ nói thế, em tò mò quá, nên đặt mua ngay 02 chai Clynelish 14 years old (Distillery Bottling) và chai Clynelish 1993 Connoisseurs Choice (Gordon & MacPhail Bottling). Lần lượt thử từng loại một, em thực sự không tìm thấy hương vị creamy và almond trong hai chai gốc của Nhà Clynelish, mặc dù nó rất thơm ngon, có nhiều hương vị mật ong, vani và wood smoke. Em đoán là hương vị của Gold Label, ngoài ‘công’ của Clynelish còn được ‘đẩy’ lên thêm bởi mấy dòng rượu cùng syle được ủ lâu năm khác như Cardhu và Royal Lochnagar.

Gold Label thực sự là một dòng thơm ngon đấy các bác ạ
Cuối cùng là hai version Gold Label đang song song tồn tại: Gold Label 18yo Centenary Blend (mẫu mới) bán trên thị trường quốc tế và Gold Label Reserve (không ghi tuổi rượu) dành riêng cho thị trường VN, Lào và CPC.

Như em đã nói, từ 2006, Nhà JW quyết định tung ra dòng Gold Label Reserve cho thị trường Việt Nam. Khi đó, một chai Gold Label Reserve không đề tuổi rượu lại có giá cao hơn gần 30% so với chai Gold Label Centenary Blend 18 tuổi (chai thủy tinh màu nâu nâu như chai em để freezing, chắc cũng khá quen thuộc với rất nhiều bác trên này). Điều đó khiến em ngạc nhiên và thôi thúc khám phá. Cùng thời gian này, Nhà JW âm thầm thay đổi mẫu mã cho chai Gold Label bán trên thị trường quốc tế. Họ thay thế dần dần, có một số thị trường, chai Centenary Blend mẫu cũ vẫn được bán chính thức tới tậm đầu năm 2010. Tuy trong mẫu mã mới sáng sủa là long lanh hơn, nhưng trên nhãn vẫn ghi rất nhất quán “Centenary Blend 18 years old”. Trải nghiệm cả hai version của Gold Label Reserve, đối chiếu với cả Centenary Blend cũ và mới, em cũng đã hình dung ra lý do tại sao Nhà JW lại tung ra dòng Gold Label Reserve cho thị trường VN, và sau đó lan sang cả Lào và CPC.

Rốt cuộc, do đòi hỏi của thị trường và của những người đã quá yeeu mến chai Centenary Blend năm xưa, cuối năm 2010, JW VN đã nhập về Centenary Blend 18yo để bán song song với Gold Label Reserve. Tuy nhiên, giá hai sản phẩm này lại khác hẳn nhau. Trong khi chai Gold Label Reserve với vỏ hộp tiêu chuẩn hoặc hộp quà Tết đang được bán với giá 650.000 VND, và chai đựng trong hộp nhựa trong vắt rất đẹp được tung ra nhân Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long có giá 750.000 VND, thì chai Gold Label Centenary Blend 18yo mẫu mới được bán tới giá 1.200.000 VND. Tất cả đều là các sản phẩm có dung tích 750ml.

Gold Label còn có một số dòng nữa khá hiếm hoi như Gold Label 15 years old và Gold Label 18 years old for Japanese market. Hiện nay, ở VN cũng có một số chai này, nhưng chỉ được bày cẩn thận trong các bộ sưu tập rượui, chứ ít khi được mang ra uống.
Còn đây là dòng Blended Malt của Nhà JW. Tất cả rượu thành phần để pha trộn lên những chai whisky này đều là rượu Single Malts, không hề có một chút Grain Whisky nào. Trong số Single Malt để pha trộn thành hai dòng rượu này, có nhiều loại rất quý, rất đặc sắc về chất lượng như: Cardhu, Caol Ila, Glen Ord, Talisker, Linkwood, Clynelish, Royal Lochnagar, Glen Elgin, Glendulan, Cragganmore…

Năm 1997, JW đưa ra thị trường dòng JW Pure Malt 15yo (hai chai bên trái). Chữ “Pure” ở đây không có ý nghĩa là tinh khiết, hay muốn nói rằng sản phẩm này có độ purity hơn sản phẩm khác, mà ý nói rằng nó là pure malt, nghĩa là toàn được làm bằng Single Malt. Không hiểu sao, ngày ấy, mặc dù khoác lên mình sản phẩm này nhãn xanh xanh màu green đậm, nhưng Nhà JW lại không đặt tên là Green Label, trong khi đó, cách đặt tên sản phẩm theo màu nhãn đã có từ đầu thế kỷ như White Label, Red Label, Black Label?

Đến 2003, Nhà JW re-brand sản phẩm này, chính thức đặt tên là Green Label và sử dụng cụm “Blended Malt Scotch Whisky” là thuật ngữ chính thức để gọi tên, phân nhóm. Tuy nhiên, chữ “Pure malt” vẫn còn được sử dụng trên vỏ hộp và nhãn chai.

Cho dù cả hai sản phẩm đều là rượu pha trộn từ các loại Single Malts có tuổi rượu tối thiểu là 15 năm, nhưng về bản chất, hương vị của hai dòng này đã đi theo hai hướng khác hẳn nhau, xuất phát từ ý tưởng của Nhà JW.

Trong khi chai Pure Malt 15yo tập trung đề cao hương vị hoa quả đậm đà, thơm tho của vùng Speyside và Highland, thì chai Green Label 15yo lại tìm cách đẩy hương vị sương khói của vùng đảo Islay, Isle of Skye và hương thơm nhẹ nhàng, tươi mát, cỏ cây, hoa lá của vùng Lowland và Nam Highland.

Nhìn vào nhãn chai cũng thấy thú vị. Với Pure Malt 15yo, Ông già chống gậy bước đi về phía bên trái. Nếu đi từ Scotland, theo hướng ấy, gọi là Tây Tiến. Nhà JW muốn hướng sản phẩm này sang Bắc Mỹ chăng? Với Green Label 15yo, Ông già lại khỏe khoắn, tươi trẻ, đi về bên phải – nhằm hướng Đông mà bước. Châu Á
Truyền thống thì Nhà JW đóng chai rượu có độ cồn 43%. Rượu trong độ cồn khoảng từ 43% đến 50% là lý tưởng để thưởng thức cả hương và vị. Độ cồn mà ‘yếu’, nó sẽ không đủ để giữ hương được lâu và đẩy hương vị rượu lên mức tối ưu. Chính vì thế, cả UK và Pháp đều đưa ra các quy định ràng buộc rằng độ cồn tối thiểu của Cognac và Whisky phải là 40%.

Các dòng Red, Black, Green, Blue, Swing… được đặt độ cồn ở mức 43% là nhằm hướng đến mục đích đó.

Riêng dòng Gold Label, vì đặc tính của rượu (phản ánh mong muốn và style của Nhà JW trong việc này) là êm ái, mềm mại, creamy. Hương rượu có nhiều hương thơm hạnh nhân, vani, mật ong, chocolate, nhưng ở dạng rất mềm mại. Chính vì thế, Nhà JW cố ý để độ cồn chỉ ở mức tối thiểu là 40%.

Những năm gần đây, một loạt sản phẩm của Nhà JW lại chuyển từ 43% sang 40%, đặc biệt là các chai Limited Edition, ví như chai Black Label 12yo 100th Anniversary of Striding Man (2008), Black Label 12yo 100th Anniversary of Black Label (2009), Black Label 12yo F1 McLaren Mercedes-Benz… Một phần vì họ có đưa thêm một số nguyên liệu Single Malt nhiều tuổi, êm hơn vào thành phần của mấy dòng Limited Edition này, nên giảm độ cồn xuống cho nó smooth và melow hơn. Nhưng phải chăng, một khía cạnh khác, đó là Nhà JW muốn ‘tiết kiệm’ rượu? Sở dĩ có nghi vấn này, là vì nếu đóng chai rượu 40% (so với 43%) thì cũng tiết kiệm được kha khá cốt rượu.

Dòng Blue Label là một dòng có hương vị khá “ẩn dật”, không dễ nhận biết và khám phá ngay. Đây cũng là một dòng khiến người thưởng thức lâu nhớ.

Như em đã trao đổi với bác chủ thớt ngay ở những trang đầu tiên, chai Blue Label là một chai NAS (“No Age Statement” – không đề tuổi rượu), nhưng là NAS ở thái cực thuộc về nhóm Super-Premium, chứ không phải là rượu 21yo như chai Chivas Royal Salute (Chivas “sứ”). Rượu được blend từ khoảng hơn 30 loại single malt và single grain whiskies, có tuổi rượu từ 15 đến phổ biến là 25yo, và một số loại (chiếm hàm lượng không nhiều) rượu có tuổi 45yo, 50yo và thậm chí là tới 62yo.

Rượu có hàm lượng 43% alcohol, nhưng uống rất êm dịu, dịu ngọt, thơm nhẹ, chứ không ngào ngạt, xốc nổi. Chí ít, nếu là người chưa thật quen thưởng thức hương vị một cách kỹ lương cũng sẽ nhận ra rằng chai này có hương vị như thế.

Khác với Gold Label, Blue Label lại “quay trở lại” truyền thống và đặc trưng của Nhà Johnnie, đó là hương vị khói. Hương vị khói ở đây không nồng nàn, năng nổ, cay xộc…, mà gợn nhẹ, lăn tăn, khói nhưng là khói lịch thiệp. Nó ắt hẳn là nhờ vào rượu khói lâu năm của Nhà Port Ellen, Nhà nấu rượu Single Malt nổi tiếng trên hòn đảo Islay đã bị Tập đoàn Diageo cho đóng cửa từ năm 1983. Blue Label cũng tinh tế hương hoa, nhưng chỉ thoảng nhẹ, ví như cánh hoa hồng trắng, hương hoa táo. Vì có thành phần rượu được ủ lâu năm, nên rượu cũng thơm thơm mùi hương gỗ, giống như bạn đang đang làm khách, ngồi một mình chờ gia chủ tại phòng khách của nhà họ, một Gia đình khá giàu có và sang trọng với nhiều đồ gỗ sạch sẽ và thơm tho. Nếu tinh ý, bạn cũng có thể cảm nhận thêm hương vị một số loại bánh cake và cookie, ví như bánh hạnh nhân vừa bùi, vừa thơm, vừa ngọt của tiệm bánh Thu Hương vừa mới được ho ra lò vậy

Thưởng thức Blue Label thì nên dùng ly Tulip Shape hoặc ly Cognac Snifter hoặc chí ót cũng là Tumbler có dáng hình như loại Tumbler của Nhà Glenmorangie (mà bác Mucdong cũng đã có lần giới thiệu). Khi uống rượu này, bên cạnh bạn nên có một ly nước lạnh, tốt nhất là dùng một ly vang size lớn, cho đầy đá lạnh vào đó, rồi rót nước vào. Trước khi nhấp rượu, bạn hãy chiêu một ngụm nước nhỏ cho toàn bộ khoang miệng thanh nhẹ, trong trẻo, không bị vương vấn bất kỳ thứ mùi vị gì khác. Sau đó, bác mới nhẹ nhàng cùng nâng ly, chạm ly với bạn bè và thưởng thức rượu.

Trên bàn lúc này nên có một đĩa hạt (điều, lạc, hạnh nhân, sen…), một đĩa táo (bổ miếng hoặc cắt lát) hoặc một đĩa nho tươi (nho đỏ). Nếu có một đĩa bánh ngọt (loại ngọt nhẹ) và một điếu cigar hoặc một loại thuốc lá thơm nào khác thì cũng rất tốt. Nếu không thích mấy thứ bánh ngọt “vớ vẩn” kiểu phương Tây, bác vi_hoang cứ tự tin bày lên mấy đĩa đặc sản Nam Định, chẳng hạn như kẹo Sìu Châu (Nam Định), Bánh Nhãn (Hải Hậu). Mấy thứ này đem ghép với Single Malt hoặc Cognac thì cũng hợp đến… thôi rồi
JW Double Black 1L giá 1 triệu VND là mức giá hợp lý, không hề bị đắt. Với tỷ giá hiện tại, nếu bác trực tiếp xách từ sân bay Changi về, tính ra VND, có lẽ còn cao hơn một chút.

Double Black là một dòng mới mẻ, khá đặc biệt của Nhà JW. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm Limited Edition, nghĩa là Nhà JW xác định sẽ làm đại trà nếu được thị trường đón nhận.

Do nhận thấy nhu cầu thị trường đối với Single Malt tăng cao, trong đó có cả nhu cầu ngày càng lớn hơn đối với các sản phẩm whisky khói (Peated whisky), Nhà JW đã sáng tạo ra dòng sản phẩm mới này. Về bản chất, Style của Nhà JW được đóng dấu ấn bởi hương vị khói đậm đà và cay nồng. Trong dải sản phẩm của họ, chỉ Gold Label là ít mùi vị khói nhất. Số còn lại, Black Label 12yo là đậm đà vị khói hơn cả. Ngoài việc đây là một sản phẩm Blended Whisky có hương vị khá phức hợp (complex) và rất cân bằng (balanced), sự hấp dẫn của Black Label đối với giới yêu mến whisky còn nằm ở đặc trưng cay nồng vị khói của nó. Tuy nhiên, đối với những người đã quen dùng và yêu mến các dòng rượu khói như Caol Ila, Talisker, Lagavulin…, thì mức độ khói của Black Label là chưa đủ. Double Black ra đời để đáp ứng yêu cầu đó.

Hương vị của Double Black có nhiều vị khói hơn khá nhiều so với Black Label 12yo truyền thống. Nhà JW chắc chắn đã tăng hàm lượng Talisker, Caol Ila và có thể cả Lagavulin nữa trong thành phần của chai Double Black này. Mặt khác, cái tính chất thanh thanh, dìu dịu, tươi mát, nhè nhẹ của thứ rượu single malt của Vùng Lowland (như Glenkinchie…) đã được loại bỏ đi khá nhiều. Thế vào đó, ta cảm nhận thấy rõ sự bổ sung thêm nhiều rượu sherried style của Vùng Speyside, cho tăng thêm cảm giác nồng ấm, giàu vị hoa quả khô và hương vị gỗ. Như vậy, một cách toàn diện, Nhà JW đã tạo ra sự khác biệt của Double Black so với chai Black truyền thống bằng cách tăng thêm rượu khói và rượu sherried single malt. Đồng thời, ta cũng nhận diện được việc gia tăng tỷ trọng của các single malts trong Blend này. Chữ “Double Black” được dùng ở đây thật phù hợp và có sức gợi rất lớn.

Một điều nữa cần nhấn mạnh, Double Black là một chai NAS (không đề tuổi rượu), trong khi Black Label truyền thống là rượu 12yo. Rất có thể, trong thành phần của Double Black có cả một số phần nhất định loại rượu được ủ lâu hơn con số 12.

Như nhiều lần khác đã từng làm, trước khi tung rộng rãi ra thị trường một sản phẩm mới, Nhà JW thận trọng đưa ra thí điểm tại kênh DFS, nhưng cũng chỉ làm trọng điểm ở một số Sân bay quốc tế mà họ cho là hợp lý nhất. Tháng 06 năm 2010, sản phẩm được đưa ra lần đầu tiên tại Sân bay Bangkok. Kế đó, họ đưa sản phẩm này bán tại 05 Sân bay quốc tế nữa: Singapore, Dubai, Beirut (Lebanon), New York JFK và Sydney. Riêng khu vực ĐNA của chúng ta đã có 02 sân bay được bán sản phẩm này khi nó vừa mới ra lò. Việc này là do cả hai Sân bay này đều là những trạm trung chuyển lớn của thế giới, mặt khác đây cũng là một trong vài khu vực tiêu thụ nhiều JW nhất thế giới. Sau khi thử nghiệm thành công, sản phẩm thu hút được nhiều hành khách và bán khá chạy tại 06 Sân bay này, Nhà JW cũng vừa mới quyết định bổ sung thêm sản phẩm tại Sân bay Manila, Hong Kong, Taiwan, 02 sân bay tại TQ và dự kiến tại một vài sân bay Châu Âu nữa. Thời gian tới, nhiều khả năng cả Nội Bài và TSN cũng sẽ được JW lựa chọn đưa vào Danh sách.

Nhìn nhận tổng thế, đây là một sản phẩm thành công nữa của Nhà JW. Hình thức đóng chai và thiết kế vỏ hộp rất bắt mắt, sang trọng. Vỏ chai được làm bằng thủy tinh trong mờ hơi theo sắc đen xám chứ không làm trong như chai Black thường. Chất lượng rượu khá ngon, ấn tượng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là dòng rượu có lẽ chỉ hợp với nam giới. Với nữ giới, ai chưa uống quen rượu khói, có lẽ mức độ cân bằng như Black Label 12yo sẽ phù hợp hơn.

– Sưu tầm-

Source: https://hoangxuanphong.wordpress.com/2012/09/21/whisky-va-whiskey-phan-2/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s