Nghĩa địa ở Himalayas


 

IMG_6794 copyGo to sleep forever in Everest

May his soul be bound in the bond of eternal life

…Đó là những dòng được khắc trên những ngôi mộ gió nằm cô đơn trên đỉnh đèo tại Lobuche.

Hôm đó là một ngày nhiều mây và gió thổi những lungta đầy màu sắc phần phật bên tai tôi. Tôi tự hỏi chắc lúc nào gió ở đây cũng sẽ lớn như vậy để những lời cầu nguyện cùng linh hồn người đã khuất sẽ bay lên trời cao, bay lên tới Everest. Everest – ngọn núi vẫn ngang nhiên sừng sững đứng đó, đang nhìn xuống tôi cùng những ngôi mộ gió này, nó vẫn đang thách thức những con người bé nhỏ, thách thức những ước mơ chinh phúc nó. Tôi tự hỏi Everest sẽ thương cảm, sẽ ngạo nghễ hay sẽ cùng cầu nguyện giống như tôi khi thấy những ước mơ dang dở, những linh hồn đang nằm lại vĩnh viễn tại đây?

Những ngôi mộ ở Himalays không có xác bên trong, chúng chỉ là những ngôi mộ gió, những phiến đá được đắp lên nhằm tưởng nhớ những người đã chết. Xác của họ vẫn đang bị vùi đâu đó trên camp3, camp 4, trên Hilary step hay bất cứ đâu trên những ngọn núi tuyết cao vời vợi kia.

Lúc vượt qua ngọn đèo này, trời mưa và tuyết mù mịt sau rung chấn ở Dugla mà mọi người chạy tán loạn ra ngoài, tôi vẫn ngồi nguyên trong phòng ấy. Lúc đó tôi không hề biết động đất, tôi lướt qua những ngôi mộ này với  tâm trạng mệt mỏi, lê lết vì mỗi bước đi dò dẫm dưới tuyết là cả một sự cố gắng lớn trong ngày hôm đó. Nhưng sau 2 ngày căng thẳng ở Lobuche, trên đường trở lại Lukla, tuyết ngừng rơi, trời bắt đầu hửng sáng đi tôi mới có thời gian dừng lại đây, và lúc này cảm xúc của tôi thay đổi mãnh liệt.

Vẫn biết rằng lên đường là đam mê, là khát khao của tuổi trẻ, là can đảm. Khi lên đường rồi phải chấp nhận rủi ro và nguy hiểm. Nhưng tôi luôn tâm niệm, đi là để trở về. Những con người nằm xuống ở đây, họ đều là cha mẹ của những đứa trẻ, họ còn gia đình, bạn bè. Hoặc có những người còn cả tuổi trẻ ở phía trước. Thế nhưng họ vĩnh viễn nằm lại trên những ngọn núi với trời cao mây trắng này. Sự thật là họ đã chết và nỗi đau là hoàn toàn có thực, không phải những gì người ta tưởng tượng hoặc nghĩ nó chỉ có trong truyện, phim.

IMG_6791 copy

IMG_6778 copy

Nếu như tôi lên EBC sớm 1 ngày thôi, có thể tôi cũng sẽ vĩnh viễn nằm lại nơi đó. Tôi sợ tới mức run người. Trong những phút giây sợ hãi đó, tôi thấy hối hận. Ánh mắt lo lắng của bố mẹ mỗi khi tôi đi đâu đó lướt qua đầu tôi. Đau nhói. Nếu tôi có chuyện gì xảy ra, bố mẹ tôi sẽ khóc hết bao nhiêu nước mắt, nỗi đau bao giờ mới nguôi ngoai? Tôi còn cả một tương lai dài phía trước với cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, với những đứa con líu ríu, với một người luôn ủng hộ và yêu thương, tôi còn bao nhiêu nơi chưa đi. Tôi biết tôi rất ích kỉ. Tôi bị giằng xé giữa việc đi hay hay không đi. Một bên là ước mơ, là đam mê. Một bên là gia đình và những người yêu thương. Đối với tôi, còn đi nghĩa là mình đang còn sống, tôi chả có đam mê gì khác ngoài du lịch. Không đi đâu chắc tôi sẽ bị trầm cảm. Tôi biết mỗi người có một sự lựa chọn riêng và mình phải chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Thế nhưng đi những chuyến đi gặp tình huống có thể chết bất cứ lúc nào như chuyến EBC này, thật sự tôi lại thấy mình có lỗi, tôi hối hận, day dứt vì tôi chưa bao giờ làm bố mẹ an tâm cả. Sự mâu thuẫn này khiến tôi muốn khóc.

IMG_6777

Tôi đứng chết lặng giữa những ngôi mộ gió này. Tôi đứng bần thần mấy phút trước mộ của Scott Fisher. Cầm một hòn đá lên đắp vào ngôi mộ, tôi biết tất cả những người leo núi đều không hề ân hận bởi quyết định của mình, họ đã có một tuổi trẻ nhiệt huyết, đã có những ngày tươi đẹp, đã sống hết mình với đam mê và khát khao. Họ vẫn đang ở đâu đó với những khát khao và ước mơ của mình. Tôi thấy buồn và thắt lại khi thảm họa tang thương năm 1996 là có thật. Mặc dù tôi chỉ đọc sách và xem phim Into thin air, lúc chưa đi tôi vẫn mang máng, không chịu tin nó có thật, nó chỉ là 1 câu chuyện hư cấu trong truyện, trong phim ảnh mà thôi, bản thân tôi từ chối chấp nhận những hình ảnh, sự kiện đó thật.  Nhưng khi nhìn mộ của Scott Fisher ở đây, chạm tay lên dòng chữ đó, tôi mới đau đớn nhận ra thảm họa là có thật. Thiên tai, động đất, bão không bao giờ được báo trước, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nó đang xảy ra với tôi, tôi vẫn đang phải cố thoát khỏi Nepal thật nhanh để về nhà. Ai có thể ngờ được rằng Nepal – trước đây luôn được nghĩ là an toàn, thì bây giờ đang rung chuyển bởi những trận động đất + dư chấn 6,7 độ richte. Ai có thể ngờ được trước khi đi tôi nghĩ sẽ hoàn thành chuyến đi này, lên được EBC thì bây giờ tôi đang tìm mọi cách tháo chạy khỏi đây, EBC đã bị sập hoàn toàn và có gần 20 người chết trên đó?

IMG_6799 copy
IMG_6798 copy

Các bạn trong đoàn đã đi hết, chỉ còn tôi đứng chơ vơ giữa nghĩa địa này, lặng lẽ và buồn bã ngắm nhìn những ngôi mộ gió này lần cuối, lungta đầy màu sắc với Om mani padme hum. Cuộc sống rất mong manh và ngắn ngủi, hôm nay như vậy chưa biết ngày sau thế nào. Vì vậy, tôi vẫn cứ sống hết mình với đam mê, với tuổi trẻ, dù có j xảy ra chăng nữa tôi cũng không phải hối hận vì tôi đã sống những ngày thật sự có ý nghĩa.

Cầu mong cho những linh hồn chơ vơ  an nghỉ vĩnh hằng và sống mãi cùng với Everest

Cầu mong cho những người leo núi tiếp sau tôi thực hiện được mơ ước và trở về bình an

Và Everest, Ama Dablam, Cholatse, Nuptse… vẫn đang ngạo nghễ dõi đôi mắt xuống những con người đang tận lực chinh phục chúng.

3 thoughts on “Nghĩa địa ở Himalayas

  1. You only live once,
    Đôi khi mình cần phải sống ích kỉ 1 chút cho chính mình; vì đâu ai biết được chính mình sẽ dừng bước ở thời điểm nào. Sống không phải chỉ có hít thở, mà còn phải cảm nhận; mỗi người có mỗi cách cảm nhận khác nhau, như bạn như U-cảm nhận là đi là đến để nhìn để thấy. Thôi thì bản thân mình cố gắng từng chút cho cuộc đời chính mình.

  2. Những kinh nghiêm về Nepal của bạn thật tuyệt, mình đã từng đến Nepal sau trận động đất, nhưng lại bỏ lỡ đỉnh Everest rồi, thật là một điều tiêc nuối. Nhưng mình chỉ đi du lịch có một mình, thật sự không được sự trải nghiệm như bạn.

Leave a Reply

