Everest Base Camp Day 1: Lukla tới Phakding (2610m)


Sau khi lấy hành lý xong, cả nhóm đi tới nhà nghỉ Khumbu Resort để ăn sáng, chuẩn bị gậy gộc, đồ đạc để chuẩn bị lên đường tới Phakding. Mọi người trong nhóm rất hào hứng. Hôm nay chỉ trek 4 tiếng thôi nên khá nhẹ nhàng. Thời tiết khoảng 15 độ, nắng, se lạnh rất thích hợp để đi bộ và chup ảnh :)). Khoảng hơn 8h cả đoàn bắt đầu xuất phát, từ hôm đó tới hôm về đoàn gần như chia làm 2 nhóm. Nhóm khỏe mạnh gồm Mai, anh Hưng, Nhím và Hoài Anh. Còn mềnh thì từ đầu đến cuối thuộc nhóm yếu, lúc nào cũng lê lết đến sau cùng và thường thì nhóm khỏe phải đợi nhóm yếu 1 tiếng :)).

Chủ yếu hôm này là ngày đi xuống, từ độ cao 2880m hạ xuống 2610m. Con đường trek đi qua những đồi núi, ruộng bậc thang xanh mướt mát, rồi đi dọc sông Duhk Kosi. Mềnh đi trek vào mua xuân nên hoa cỏ cứ gọi là tưng bừng. Rất nhiều hoa dại, màu sắc sặc sỡ đặc biệt là Đỗ quyên trắng, đỏ, tím cứ gọi là ngợp trời dọc đường đi. Người dân Nepal cũng rất yêu đời, họ tiết kiệm và tận dụng luôn những hộp sơn cũ để trồng hoa. Trên đường tôi cũng gặp rất nhiều những phiến đá khắc lời cầu nguyện của Phật giáo: Om mani pad me hum. Đây là câu mantra (thần chú) đại diện cho 6 giới: OM (giới Phật), MA (thánh thần), NI (con người), PE (loài vật), ME (ma quỷ), HUM (địa ngục). Người ta thường đi vòng quanh những phiến đá này theo chiều kim đồng hồ rất nhiều lần để cầu nguyện. Khi gặp những phiến đá này, bạn guide nhắc chúng tôi là đi vòng qua bên trái lúc đi và đi bên phải lúc về.
IMG_5754
IMG_5755
Khung cảnh trên đường đi khá yên bình, trẻ con với đôi má rám nắng nô đùa tung tăng, thỉnh thoảng có đứa bị mẹ lôi ra tắm….chậu giữa trời nắng với vẻ mặt rất khoái chí. Trong suốt đoạn đường tới EBC tôi gặp rất nhiều những porters gùi những thùng đồ nặng trĩu trên vai, giọ chở hàng được bắt dây và porters quàng những dây này qua đầu nên lúc nào họ cũng gần như cúi gập cả người xuống, cắm mặt xuống đất khi leo lên những bậc thang. Có những porters tôi gặp mang cả bộ bàn ghế sắt, những khúc gỗ tặng có khi tới 1 tạ, những miếng tôn, đồ ăn, thức uống, nhu yếu phẩm để phục vụ xây nhà hay cho những nhà nghỉ, hotel dọc đường trek. Vậy mà tiền công chỉ từ 5-10USD/ngày cho công việc quá sức nặng nhọc đó.  Tôi chỉ đeo trên mình ba lô nhẹ, có 1 chai nước 1 lít, 1 cái máy ảnh và mấy gói bánh thôi mà lắm lúc mệt muốn quăng cả hết xuống đường rồi nên tôi nghĩ những porters này mới là những người anh hùng thực thụ của núi rừng. Chứ thể loại như tôi, chỉ le ve ngắm cảnh, chụp vài tấm hình để dánh dấu mình đã đến chỗ này, ố á nọ kia😀. Lần nào các bạn porter đi qua tôi cũng đều xót xa, thương cảm nhưng cũng tự an ủi là nhờ những khách du lịch như tôi mà mới có những thị trấn sầm uất như Namche Bazar, Dingboche…, các bạn porters này mới có việc làm, mới có tiền nuôi gia đình.
IMG_5832 copy
Khoảng 12:30 chúng tôi đã tới Phakding, vừa kịp lúc để ăn trưa. Hôm nay đi khá nhẹ nhàng, tôi ước gì ngày nào cũng nhẹ nhàng như thế thì tốt biết bao:)). Nên cả nhóm ăn trưa rất hân hoan, ăn xong thì cả lũ kéo nhau đi ngủ. Tôi không ngủ vì tôi vốn khó ngủ từ xưa, bây giờ mà ngủ thì tối thức thao láo. Mà tôi cần ngủ sớm lúc 9h để mai trek lên tới Namche Bazar, sẽ là một ngày rất dài. Nên tôi chỉ nằm nghỉ, buôn chuyện một lúc rồi cùng Duyên Mới xuống quán cafe Ily ở gần đó ngắm nghía mây trời và vào internet. Ở Phakding vẫn rẻ, 200Rupia = 40,000VND cho 1 giờ dùng wifi, 300 Rupia= 60,000VND cho 1 lần sạc pin đầy. Nước 100rupia = 20K 1 chai.
_IGP8580
Càng lên cao mọi thứ càng đắt đỏ. Có người trong đoàn tranh thủ tắm lúc còn ở độ cao gần 3000 như thế này. Tôi thì không thể chủ quan về sức khỏe, chả biết tắm xong có bị shock độ cao không, mà shock không lên được tới EBC thì tôi khóc mất thế nên nhịn tắm là thượng sách. Thế là tôi không tắm luôn trong 12 ngày =)), phá kỉ lục của bản thân, chỉ lau người bằng khăn ướt mà thôi. Nước khá lạnh, rửa tay hay rửa mặt thôi là thấy lạnh buốt, cóng hết cả tay, táp nước lên mặt thôi là i như kiểu bị kim đâm vậy đó. Phòng khách sạn cũng rất ok, có 2 giường đơn, chăn nệm đầy đủ nhưng nhiệt độ ban đêm xuống âm độ, tôi sợ lạnh nên chui vào túi ngủ ngủ 1 mạch tới 5h sáng.
IMG_5769
IMG_5782

Leave a Reply

