Lukla – Sân bay nguy hiểm nhất thế giới


_IGP8470

Nepal rất nổi tiếng với những cung đường trek tuyệt đẹp như Everest Base Camp, Annapura BC, Mustang.. và các cuộc chinh phục Everest, Ama Dablam. Tùy thuộc vào khả năng và cung đường sẽ kéo dài từ 1 tuần tới mấy tháng. Với thể loại chả bao giờ tập thể dục, chưa bao giờ đi trek ở Việt Nam chưa nói j tới Nepal thì EBC nghe có vẻ như hơi quá sức. Kệ thôi thích là phải nhích ngay lập tức, đi cũng để thử sức của bản thân mình nữa chứ.

Khi rời khỏi Nepal cách đây 2,5 năm tôi không nghĩ rằng mình lại quay lại đây nhanh như thế. Nhưng những bức ảnh quá đẹp về cung đường trek EBC đã khiến tôi phải xách mông mà lên đường. Trước khi đi 1 tháng tôi bắt đầu chạy bộ…quanh chung cư và leo 32 tầng cầu thang lên xuống cả sáng lẫn tối. 1 tuần đầu tiên mệt gần chết và thở hồng hộc, nhưng vì sợ đến được Nepal rồi, không đủ sức leo trèo, sốc độ cao thì phí một đống tiền mà lại chả lên được tới đỉnh nên cố nghiến răng nghiến lợi mà tập.  Tôi cũng muốn quay lại nơi Thamel để gặp lại bạn cố nhân để nói lời xin lỗi và ôm hôn thắm thiết bạn í 1 cái.

Để bay tới Nepal thường có 3 hãng: Air Asia, Malaysia Airlines và China Southern. AA book trước 1 năm thì vé + hành lý khoảng 430USD. MH book trước khoảng 5 tháng vé là 460USD cho loại vé không hoàn không đổi. CS thì chả mấy khi có giá rẻ, nên vé cứ tằng tằng là 530USD có hoàn hủy. Lần này tôi chọn bay MH luôn, số hiệu máy bay có số 7 nhưng sống chết có số mà, MH lại là hãng 5 sao phục vụ tốt nữa chứ.
Tôi đến Kath vào lúc 10:30pm, sân bay vẫn cũ rích và nghèo nàn như ngày nào. Sau khi lấy hành lý xong là phi ngay về khách sạn vì sáng sớm hôm sau 4:45am đã phải dậy ra sân bay để bay đi Lukla rồi. Nói thêm về sân bay Lukla – 1 trong 5 sân bay nguy hiểm nhất thế giới này nhỉ.
Để đi trek cung Everest Base Camp một là bay từ Kath lên Lukla, 2 là trek 7 ngày đường từ KAth tới đây (cỡ bánh bèo như mình chắc mất 2 tuần) vì không có đường ô tô. Sân bay này nằm lọt thỏm giữa những quả núi, đường bay chỉ dài khoảng 800m và dốc, chệch một chút hoặc thời tiết mù thôi là có thể đâm vào vách núi nổ tan xác ngay lập tức. Đa số các chuyến bay đều được thực hiện vào sáng sớm hoặc thỉnh thoảng là tối, lúc đó trời quang mây tạnh nhất. Có những hôm Kath thời tiết rất đẹp nhưng ở Lukla mù mịt thì 5-6 ngày không có chuyến bay nào tới Lukla là chuyện bình thường. Đồng nghĩa với việc bị kẹt lại ở Kath.
Số mình may từ lúc đi, bay được ngay chuyến đầu tiên trong ngày, theo lời bạn guide bảo nó chưa bao h bay đi Lukla đúng giờ như đi với mình haha. Nếu bay đi Lukla mọi người nên nhanh chân chạy trước, chọn chỗ ngồi bên tay trái sẽ nhìn được dãy Himalaya hùng vĩ. Từ Kath chỉ bay27 phút là tới Lukla, trên máy bay nhìn xa xa là núi tuyết, bên dưới là một màu trắng, đỏ, tím của đỗ quyên ngợp trên các quả đồi rất là phê. Tới lúc hạ cánh, tim mình cũng đập nhanh hơn tí, mình đếm từ lúc bắt đầu ở đường băng, tới giây thứ 10 là máy bay rẽ vèo vào sân đậu, mọi người vỗ tay ầm ĩ. Việc hành khách xuống, lấy hành lý ra khỏi máy bay, xếp hành lý của chuyến tiếp theo, hành khách mới lên máy bay chỉ diễn ra trong vòng chưa tới 10 phút, máy bay đó lại tiếp tục bay về Kathmandu.
IMG_5737
IMG_5742
Ở Kath nóng hừng hực bao nhiêu thì bước ra khỏi máy bay, hơi lạnh phả ngay vào mặt khiến tôi thấy rất sảng khoái. Nắng vàng bắt đầu rải trên những ngọn núi tuyết sừng sững, tôi rất khoái chí vì lâu lắm rồi kể từ khi đi Tibet + Nepal 2.5 năm trước đây, bây giờ mới được nhìn lại.
Ở xung quanh sân bay Lukla có rất nhiều guide, porter đợi sẵn. Nhóm mình đã liên hệ và book tour trước từ Việt Nam. Nhưng nếu bạn đi ít người hoặc không muốn book trước thì có thể tự mua vé máy bay Lukla (~ 300USD khứ hồi), rồi lên đây bắt đầu thuê porter + guide sau cũng được nhưng guide ở Lukla hơi hiếm, nếu may mắn bạn có thể thuê porter biết nói tiếng Anh và đường đi EBC. Guide thường là 15-25USD/ngày. Porter là 8-12USD/ngày. Tiền ăn tự trả, trung bình mỗi ngày hết khoảng 400VND/3 bữa. Mỗi porter mang được khoảng 20kg đồ đạc.
Sau khi lấy hành lý xong, cả nhóm đi tới nhà nghỉ Khumbu Resort để ăn sáng, chuẩn bị gậy gộc, đồ đạc để chuẩn bị lên đường tới Phaking.
IMGP6572
Leave a Reply

