Everest Base Cam Trekking – Thêm 1 giấc mơ thành hiện thực


“Love for mountains is the love unexplained. If you don’t get it, you’ll not understand why people risk their lives and go”

“Quanh đi quẩn lại chỉ có mấy cái ngọn núi tuyết, thêm tí mây, thêm tí trời xanh nắng vàng thôi mà sao khiến mình phi tới tận nơi xa xôi hẻo lánh này?” Có lúc đi trên đường mệt quá, thở không ra hơi tôi lẩm bẩm ” ở nhà ăn sung mặc sướng không muốn, tự nhiên mất mấy nghìn USD tới đây để thở hồng hộc, mệt mỏi như thế này nhỉ?”. Nhưng đi rồi tôi mới hiểu vì sao những ngọn núi tuyết ngạo nghễ kia lại khiến có rất nhiều người mạo hiểm cả mạng sống của mình để chinh phục.
Lần này tôi không tới được EBC do động đất, lở tuyết (nghĩ lại vẫn thấy số mình quá may mắn, om mani pad me hum) nhưng tôi vẫn rất mãn nguyện. EBC chỉ là điểm đến cuối cùng của hành trình, những gì tôi được chiêm ngưỡng và trải nghiệm trong 3/4 chăng đường thật đáng nhớ và thú vị.

Tôi nhớ bạn chủ quán vui tính và đẹp trai Liquid Bar ở Namche Bazar đã cho cả lũ sạc và wifi free. Tôi nhớ những hôm đánh bài cười sái cả mồm. Tôi nhớ những bông tuyết bay tá lá trên đầu mình. Tôi nhớ 2 ngày cuối cùng đi về Lukla tôi mệt lử, đầu gối đau, đi mãi không thấy tới nơi, lắm lúc cảm giác kiệt sức chỉ muốn nằm lăn ra đường ngủ,chắc lúc đó tôi đi bằng ý chí. Tôi nhớ những dải lungta đầy màu sắc bay phần phật trên nền trời xanh, núi tuyết. Tôi nhớ sự xót xa và thương cảm mỗi lần một bạn porter khiêng vác những tấm gỗ, tấm tôn, kiện hàng nằng trĩu đi qua, đầu các bạn chúi thấp xuống đất…Và tôi nhớ, tôi đã có 1 chuyến đi tuyệt vời.

Khi máy bay cất cánh khỏi đường bay, bỏ lại Kathmandu và Nepal ở đằng sau, tôi ngoảnh xuống nhìn từng ánh đèn bé dần rất mất hẳn, cảm xúc lẫn lộn. Tôi đã quá may mắn khi sống sót giữa 1 trận động đất 7,8 độ và những trận lở tuyết khác. Trong những ngày ở trên núi tôi vẫn được ở trong những điều kiện tốt nhất chứ ko phải màn trời chiếu đất như bao nhiêu người dân Nepal khác. Tôi vẫn còn sống để gặp lại gia đình, bạn bè và tiếp tục khám phá những vùng đất mới.

Nhiều người hỏi tôi có quay trở lại Nepal sau biến cố này hay không? Tôi trả lời tôi sẽ quay lại nhưng chắc sẽ còn lâu lắm vì tôi còn rất nhiều dự định phía trước. Nepal vẫn là một đất nước xinh đẹp, người dân thân thiện và những cung đường trek hung vĩ và đẹp đến nao lòng. Tôi có sợ không? Tôi rất sợ là đằng khác, cảm giác tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào mà mình thì không có cách ngăn nó lại, chỉ biết cầu trời khấn phật nó đừng xảy ra không phải là cảm giác dễ dàng trải qua. Nhưng khi bạn lên đường, bạn phải có dũng cảm để chấp nhận những rủi ro đó và phải tự xử lý, đừng trông chờ vào ai khác. Chuyến đi này cho tôi rất nhiều trải nghiệm, nó như có 1 tiếng chuông đánh vang lên trong tôi về con người, về việc đi lại. Có đam mê, bạn hãy cứ lên đường, đừng ngại ngùng hay sợ sệt gì cả. Tôi cũng sẽ như thế, tôi sẽ vẫn đi, tôi sẽ vẫn quay lại trek Nepal trong tương lai. Nếu có chuyện j bất khả kháng xảy ra, tôi cũng sẽ không còn gì phải hối tiếc vì mình đã sống cho tuổi trẻ, cho đam mê của chính mình. Nhưng từ bây giờ tôi sẽ luôn nhớ câu “đi là để trở về” để chuẩn bị thật kỹ càng cho chuyến đi của mình.

4 Comments Add yours

  1. Mai Lê says:

    Chị ơi khi xảy ra động đất chị và cả đoàn đang ở đâu ạ? Đang ở trên núi hay có mặt tại thủ đô Nepal ạ? Sau bao nhiêu lâu khi xảy ra động đất, chị và mọi người quay trở về nhà ạ?

    1. Khi động đất, chị đang ở Lobuche. Sau đó thì vẫn về đúng kế hoạch, máy bay không bị delay hay trễ gì cả.

  2. My Duyen says:

    chị ơi, em theo dõi blog của chị cũng khá lâu rồi, những bài viết về Tây Tạng của chị em cũng đã đọc qua không dưới 3 lần, chị viết rất hay, mô tả và cảm nhận về Tây Tạng của chị rất chân thật, em rất thích đọc sách du lịch và nếu chị xuất bản sách về những chuyến đi của chị thì quả rất tuyệt! em mong sách của chị!

    1. Em ơi chị chưa có ý định viết sách đâu, chị chỉ ghi lại những cảm xúc của mình sau mỗi chuyến đi để sau này đọc lại thấy tuổi trẻ của mình có ý nghĩa và mình đã có những trải nghiệm thú vị í. Cám ơn em đã theo dõi và thích blog của chị nhé :*

Leave a Reply

