Kinh nghiệm đi bụi ở Đài Bắc (Taipei)


IMG_0440 copy

Sau 13 tiếng rưng rưng chia tay nước Mỹ, lăn qua lăn lại, hết nhìn mây trời rồi xem phim nghe nhạc, chat chit cuối cùng tôi đã đặt chân tới Đài Bắc. Xuống sân bay 1 tiếng mà tôi vẫn chưa định hình được mình đang đứng ở 1 nước Châu Á, đã rời khỏi nước Mỹ và cách nước Mỹ mười mấy ngàn km và 1 đại dương to đùng hoành tráng. Cảm giác đầu tiên là buồn ngủ díu cả mắt lại vì lệch múi giờ và nhớ roadtrip ở Mỹ kinh khủng. Vụ nhập cảnh vào rất đơn giản vì visa in sẵn ra rồi, kẹp vào hộ chiếu thế là xong thôi. Ở sân bay Taipei có dịch vụ gửi đồ cực kì tiện lợi, gía rẻ. Với 2 cái vali nặng tổng cộng 50kg từ Mỹ về, tôi không thể nào vác nó lên tàu điện hay bus được. Gửi ở sân bay hết khoảng 20USD nhưng tiện 1 cái là khi nào bay về, chỉ cần mang cái thẻ gửi đồ lên quầy check in thì nó sẽ tự động chuyển hành lý của mềnh ra máy bay luôn, khỏi mất công mình quay lại lấy rồi lại khệ nệ vác lên check in 1 lần nữa, iu thế cơ chứ. Ngồi trên xe bus về thành phố, tôi mới dần định hình lại được mình đang ở đâu và bắt đầu háo hức quan sát Đài Bắc.

IMG_0408 copy

Đài Bắc theo tôi là một thành phố khá cũ kĩ, nhà cửa theo tông màu xám, nâu. Các chung cư theo kiểu cũ la liệt. Tuy cũng có những khu mới toanh, hoành tráng như 101 nhưng tôi cảm giác như Đài Bắc đang dậm chân tại chỗ, không phát triển thêm nữa, có sao mặc vậy thì phải. Người dân  thân thiện, đồ ăn thì ngon kinh lên được.

Nhìn chung Đài Loan bé như cái kẹo mút dở, chiều dài 394km và chiều rộng chỉ 144km. Hệ thống giao thông, đường xá, xe cộ, metro cực kì tốt và thuận tiện đi lại. Biển báo, freeway được làm bằng 2 thứ tiếng, nói chung giống hệt Mỹ. Xe máy ở đây cũng cực kì nhiều, chủ yếu là dạng scooter. Tôi tới Taipei trên đường từ Mỹ về SG vào tháng 7, trời nóng và oi kinh khủng khiếp mặc dù đây là mùa mưa. Nhưng mưa ở đây cũng ngắn tủn như SG rồi lại tạnh thôi.

Lịch sử: bạn nào thích đọc thì vào trang này http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%A0i_Loan

Từ sân bay có nhiều cách đi về trung tâm nhưng rẻ nhất là bus. Khách sạn mà tôi book nằm ở ngay Taipei Main Station nên từ sân bay bắt bus 1819, giá vé 125 đài tệ (1 đài tệ = 710 VND). Đi mất khoảng gần 1 tiếng, quãng đường là 40km. Khi nào từ Taipei muốn ra sân bay thì tới Taipei Westbus Station mua vé, vẫn giá 125 đài tệ. Và trong biển ghi rõ những hãng nào sẽ dừng ở terminal 1, hãng nào dừng ở terminal 2. Yên chí không nhầm được đâu

IMG_0376 copy

IMG_0558 copy

IMG_0801

Giá khách sạn ở Đài Bắc khá đắt đỏ, nhất là cái khu trung tâm như tui ở nữa, trung bình khoảng 60USD/phòng. Dĩ nhiên có dorm, có share bathroom, có phòng VIP, tùy vào bạn đi đông không, bạn đồng ý trả ở mức bao nhiêu tiền. Tui chả có nhiều thời gian nên thà đắt tí nhưng tiết kiệm được công sức và tiền bạc. Từ Main Station bắt metro đi những nơi trong thành phố, hay đi tàu cao tốc tới Kao Hùng, Đài Chung, Đài Nam… bắt bus đi các nơi đều rất thuận tiện. Bước ra khỏi ks, quẹo trái quẹo phải vài bước là bắt được xe ngay.

Tới Main Station nhớ ghé vào quầy Visitor Information và ôm về các thể loại bản đồ, sách giới thiệu về ngâm cứu và đi mua thẻ Easy Card để tiện đi lại. Thẻ này quẹt được metro, bus, mua hàng ở 7eleven… và rẻ hơn so với việc mua vé theo hành trình lẻ. Mấy ngày ở đây, tui mua thẻ 500 đài tệ, trong đó có 100 là deposit, khi nào trả lại thẻ nó sẽ trả lại tiền deposit + tiền thừa – 20 tệ tiền phí. Nếu ai chỉ có 1 ngày ở Đài Bắc thì mua thẻ onedaytrip, trị giá 150 đài tệ và được đi tất cả các thể loại phương tiện từ lúc kích hoạt thẻ tới nửa đêm khi các phương tiện công cộng ngừng hoạt động. Còn ai ăn dầm ở dề 3-4 ngày như tui thì mua Easy Card là hợp lý nhất rồi. Hết tiền thì lại ra máy nộp vào. Mềnh 1 chữ tiếng trung bẻ 4 cũng không biết nhưng vẫn đi phượt ở đây ầm ầm í.

Tips nữa là thẻ SV rởm dùng được ở Đài Loan, được giảm 50% giá vé vào cửa bảo tàng cố cung, những điểm danh lam thắng cảnh.

IMG_0627 copy

MRT Future

(metro map)

Nhìn bản đồ metro, bus và tùy số ngày mà bạn có ở Đài Bắc mà chọn những địa điểm đi chơi nào cho phù hợp. Bản đồ metro có tiếng hoa lẫn tiếng anh, đều đi qua những địa danh du lịch nổi tiếng nên hoàn toàn tự đi được. 3 ngày ở Đài Bắc tui đã lết qua những chỗ sau:

  1. Bảo tàng cố cung: mất gần 1 ngày mới lết được hết bảo tàng vì có quá nhiều thứ để xem
  2. Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch
  3. Phủ tổng thống
  4. Nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn. Cứ 1 giờ là có màn đổi lính gác rất funny
  5. Taipei 101
  6. Chùa Long Sơn rất đẹp
  7. Đi phố cổ Danshui và ngắm thiên hạ tụ tập hóng mát buôn chuyện ở bờ sông Đàm Thủy (tên sông gì nghe phát ớn)
  8. Đi phố cổ Shenkeng và thưởng thức món đậu hũ thối phiên bản khác + nhiều món ngon khác như măng luộc, thịt ngỗng…
  9. Chợ đêm Shilin (nóng phát rồ)
  10. Ngoài ra bạn có thể đi tắm nước nóng ở Xinbeitou hay đi lên núi Maokong thưởng thức trà. Hai mục này mình không đi được😉

13 thoughts on “Kinh nghiệm đi bụi ở Đài Bắc (Taipei)

      1. Bạn Deng Shi YunHai ơi, sắp tới ngày 17/10-23/10 mình sang Đài Loan đi du lịch bụi bạn cho mình ở nhờ được hông? Mình là Phương sống ở Hà Nội

      2. Tháng 2 mình sang dó 5 ngày, nhờ chị hướng dẫn cụ thể những điểm cần đi nhé, thanks chị nhiều nhiều!
        ,

      3. Tháng 2 mình sang đó 5 ngày, nhờ chị tư vấn cho e những điểm đi chơi , phương tiện, khách sạn nhé, thanks chị nhiều nhiều

      4. Tháng 2/2017 mình sang đó 5 ngày nhờ chị tư vấn đi chơi ổn đâu, phương tiện gì, khách sạn ơn, thanks chị nhiều nhiều

  1. HI bạn,
    Tuần sau mình có chuyến công tác ở đài loan từ ngày 23 đến 27, mình free ngày 26, nên muốn tự đi khám phá Đài Loan, có điều đi MRT mình ko rành lắm, VN thì chưa có. bạn có thể hướng dẫn dùm mình dc ko? Mình qua đó ở khách sạn đường ZhongShan. cách mua thẻ tàu điện ntn? hình như gần khu Zhong Shan có 1 Train station thì phải. Sdt: 0932.902 669. thanks bạn

  2. Khách sạn trung bình mà 60 đô la thì không đắt. Cô mới ở khách sạn tồi tàn, một rưỡi sao mà giá 75 đồng một đêm. Đài Bắc cô nghe nhiều người khen lắm. Cô cũng muốn đi một lần.

  3. Hi bạn, cho mình hỏi là gửi hành lý ở sân bay là 20$ gửi bao lâu cũng dc hay là chỉ tính cho 1 ngày thôi vậy?
    Cảm ơn bạn nha

  4. ngay 1-12-2016 minh qua taipei..lan dau tien minh di du lich bui o nuoc ngoai..co ban nao huong dan minh voi..minh chi o taipei co hai ngay thoi,,ngay thu 3 minh ve lai sai gon

  5. Ngay 1-12-2016 ngay se den taipei du lich 2 ngay..lan dau tien minh di du lich bui o nuoc ngoai..minh hoan toan khong biet gi..ban nao o ben do, giup minh voi. minh cam on nhieu

Leave a Reply

