Kinh nghiệm, chi phí, địa chỉ, xin visa…. đi Thổ Nhĩ Kỳ


HBQ_8371

“Peace at the home, peace in the world” là slogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Peace hay không chưa cần biết, chỉ biết Thổ có Troy quá nổi tiếng, có đế chế Ottoman vĩ đại, là nước có lãnh thổ ở 2 bờ Âu Á, có nền văn hoa cực kỳ đa dạng…Là nơi quay Taken 2, là nơi chịu ảnh hưởng sâu sắc của Hi Lạp, là cái chỗ có thánh đường hồi giáo xanh đẹp ngơ ngẩn, là nơi có những bờ biển nước xanh kì diệu, là nơi có món lokum ngon tuyệt .  Và bây giờ, khi ngồi viết lại những dòng này, mình nhớ Istanbul, nhớ khoảnh khác ngồi bệt trong Blue Mosque, thơ thẩn ngắm kiến trúc và tiếng rì rầm cầu nguyện, nhớ con đường ven biển từ Feithye tới Cappdocia đẹp dã man tàn bạo, nhớ màu xanh kì diệu của biển Oludeniz, nhớ cả bác tài cực kì nhiệt tình và đáng yêu nữa. Không biết còn cơ hội quay lại Thổ nữa không vì must go của mình hơi bị dài, nhưng chắc chắn là mình sẽ nhớ Thổ phết đấy. Tóm lại 1 câu là ai cũng nên đi Thổ ít nhất 1 lần trong đời :))

Thôi lại miên man dài dòng, vào chủ đề chính đây:

Lich trình: 

https://sweetiesandrose.wordpress.com/2014/06/08/lich-trinh-hanh-khuc-tho-nhi-ky/

1. Visa

– Nếu bạn nào có visa còn hạn Schengen, Mỹ, Úc, Nhật….tóm lại là các nước OECD + bay bằng Turkish Airlines thì chỉ cần apply visa điện tử, giá là 20USD theo link ở dưới. Tuy nhiên vé máy bay của Turkish hơi bị đắt, thường là 1100-1300USD khứ hồi đi từ VN

https://www.evisa.gov.tr/en/

– Còn bạn nào ngoài trường hợp trên thì xin như bình thường. . Nói chung là các bạn Thổ cũng yết kiêu lắm, thủ tục xin visa cũng oằn tà là vằn như đi Châu Âu. Mà còn yết kiêu hơn chỗ phải bắt buộc có thư mời, Châu Âu thì vẫn có DSQ chấp nhận du lịch tự túc. Ngay cả tới mềnh đi Mỹ còn không cần tới thư mời nữa cơ mà. Ngoài thư mời thì còn HĐLD, chứng minh tài chính khá nhiều, giấy xin nghỉ phép, sổ hộ khẩu… và tất cả phải được dịch thuật, công chứng.Tôi đào đâu ra cái thư mời bây giờ? Nếu xin qua 1 công ty DL nào đó của VN thì phí đắt lè, còn nếu muốn 1 agent nào đó ở Thổ gửi thư mời về thì mình phải mua 1 số dịch vụ nào đó của nó. Mà cũng đắt lòi cả ruột ra ngoài vì nó ép mình và nó biết mình cần nó chứ nó cần quái gì mình :D.

Sau đó được biết là HG Travel là đại lý của Turkish Airlines tại VN nên hỗ trợ khoản xin visa này. Nên mềnh liên hệ và chỉ cần nộp ảnh, hộ chiếu, HĐLD, giấy nghỉ phép (2 giấy này phải đóng dấu đỏ của công ty), chứng minh tài chính 50 triệu, sổ hộ khẩu. Sau đó bạn HG Travel sẽ làm hết cho mình từ việc xin thư mời, dịch thuật. Phí là 110USD đã bao gồm 60USD tiền visa Turkey. Thế tức là coi như mềnh mất 50USD mà đỡ phải chạy lên chạy xuống công chứng, dịch…Ờ chấp nhận được. Tuy nhiên, vì nhóm mình toàn người hay đi công tác, đi chơi nhiều nên việc bị giam hộ chiếu 1 tháng thì hơi khó khăn và bạn đại diện bên HG nói chỉ cần nộp vào DSQ Thổ, lấy ngày nộp thì sau đó rút hộ chiếu ra để đi công tác hoàn toàn ok, và sau khi nộp lại hộ chiếu thì vẫn là 3 tuần kể từ ngàyđã đăng ký ban đầu là có visa.

Ờ mềnh đinh ninh nó nói thế, rút ra cho vài người đi công tác và nhẩm tính là sau 3 tuần có visa thì vài người trong group vẫn đủ thời gian xin visa những nước khác như Trung Quốc, Dubai, Châu Âu, Mỹ…vì mọi người không chỉ đi Thổ không. Tèn ten, chưa tới ngày đến hạn, mình thấy em bên HG giục bảo nộp sớm đi vì thế visa không kịp. Mềnh tá hỏa hỏi lại thì em ấy quăng 1 câu tỉnh bơ là visa chỉ có khi group chị nộp đủ hộ chiếu, và mất 3 tuần nữa. Tức là DSQ cầm hộ chiếu tới 1.5 tháng? Mình điên quá làm ầm ĩ lên thì em í lại quăng tiếp 1 câu tỉnh queo “em chỉ đảm bảo có visa cho chị chứ làm sao em biết chị có ý định làm visa những nước khác” (trong khi đó mình đã nói từ đầu)

Ô ăn nói rất vô trách nhiệm. Rõ ràng trước đó mềnh hỏi rút hộ chiếu ra có ảnh hưởng gì tới tiến độ visa không thì nói nói không, chị cứ yên tâm. Bây giờ lại quay ngoắt lại đổ hết lỗi sang mình. Nếu biết thế này mềnh rút hộ chiếu ra làm quái gì. Đã thế lại còn quăng 1 câu nghe rất ngứa tai. Máu dồn lên não, mềnh email qua lại nói nếu trường hợp không có visa và không rút kịp thì đi mà đền tiền vé máy bay và các dịch vụ mềnh đã book bên Thổ. Và cuối cùng, trước ngày bay đi Thổ 3 ngày, mềnh mới cầm được hộ chiếu có dán visa Thổ. Và dĩ nhiên visa những nước khác của mềnh và 1 số người không thể làm kịp…Vì vậy, rút kinh nghiệm của mềnh, khi làm việc với HG travel nên trao đổi email rõ ràng ngày từ đầu, biên nhận và lưu email đầy đủ, tránh trường hợp bị rước bực mình.

Bạn nào làm visa Thổ qua agent thì cứ liên hệ với HG travel nhé.

2. Vé máy bay:

– Từ VN có Emirates, Eityhah, Malaysia Airlines, Singapore Airlines…. đi, tùy từng thời điểm mà vé của các hãng khác nhau. Nói chung khi nào muốn đi, check vé trước 6 tháng. Hoặc có thể bay sang Sing rồi bay của Saudi Airlines, giá tốt khứ hồi cả 4 chặng khoảng 600- 650USD nếu canh giỏi :D.

– Mềnh mua vé cũng gần ngày đi nên giá cũng bình thường, 860USD của Emirates. Transit hơi bị dài, mỗi chặng 10 tiếng. Có thể kết hợp stopover tại Dubai (như mềnh), Emirates sẽ hỗ trợ xin visa UAE luôn. Thôi chi tiết về Dubai thì sẽ có 1 bài riêng nhé.

– Nội địa thì mềnh bay những chặng này: Istanbul – Izmir của Atlasjet, có bus miễn phí từ sân bay về Selcuk luôn. Cappadocia – IST bay của Pegasus Airlines. Lưu ý sân bay của Cappadocia là Keyseri

http://www.atlasjet.com/

http://www.flypgs.com/en/

3. Kinh nghiệm khác

– Xe bus ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có ghế ngồi, không có giường nằm nên đi từ IST tới Izmir hoặc Cappadocia- IST, Izmir- Pamukkale.. ai mà không ngủ được thì hơi bị mệt. Mà giá vé thì chả chênh so với vé máy bay nội địa mấy nếu chịu khó canh vé sớm. Nên tốt nhất mình khuyên các bạn nên bay để giữ gìn sức khỏe.

– Mình đi cuối tháng 4, ở IST + Cappadocia khá lạnh. Pamukkale đỡ lạnh hơn. Fethiye thì nóng. Nên phải mang theo 1 áo khoác dầy, 1 áo mỏng và thật nhiều khăn màu mè càng tốt.

– Mềnh thuê xe cho chặng từ Izmir – Pamukkale – Fethiye – Cappadocia. Giá là 1400E, xe 17 chỗ đời mới hoành tráng. Trong đó có 1 đêm ngủ trên xe từ Fethiye tới Cappadocia. Bác tài xế cực kì dễ thương và nhiệt tình, tuy nhiên không nói được nhiều tiếng Anh nên có thể các bạn nên thuê 1 guide đi chung. Đoàn mềnh tiết kiệm nên chả guide gì, tự biên tự diễn, khoa chân múa tay với nhau hết.

– Ballon flight khi mua phải nhớ yêu cầu nó cho đi first flight, tức là phải rời khách sạn lúc khoảng hơn 5h sáng để còn bắt kịp bình minh. Bọn mình bị cho đi second flight lúc 7h sáng, lúc mặt trời…nó cao hơn cả khinh khí cầu nên cũng không được như ý 100%. Tuy nhiên tháng 5 trời vẫn rất nhiều mây mù và có khi còn chả buồn nắng, nên phải xem dự báo thời tiết và phải nói với agent là đổi được ngày bay nếu thời tiết xấu.

– Thổ có 1 sân bay quốc tế và nội địa nên khi book vé phải để ý ở sân bay nào để còn book xe đón/đưa

– Từ sân bay đi về IST đi Metro/tram theo hướng dẫn, nếu đoàn đi đông thì book xe đón cho nó nhanh, đỡ phải kéo hành lý lên xuống.

– Đổi tiền ở sân bay tỉ giá tốt hơn là ở thành phố nhé. 1 liara= 10.000VND (tiền nó có giá thế chứ :()

– Ở IST nên mua thẻ IST Card để đi metro, tram, bus, ferry… nhiều người có thể dùng 1 thẻ, Hết thì nạp tiền, deposit 20 lira, khi nào trả lại thẻ thì trả lại khoản deposit đó.

4. Địa chỉ khách sạn, tour: 

– Email của công ty thuê xe + ballon flight: info@tours4turkey.com

– Book xe đưa đón từ sân bay

http://www.ataturkairporttransfer.net/Reservation-Form-backpackersmenu98879234979923

– Ks ở IST:

 http://www.istanbulharmonyhostel.com

Ưu điểm: rất gần Blue Mosque, gần bến phà, bến tàu. Đi 1 bến hoặc đi bộ cũng lên được tới Blue Mosque nữa. Giá khá tốt

Nhược: khá bí, hơi ồn ào và chật chội. Tuy nhiên rẻ, trung tâm thì chịu đựng tí đi. Thế là đáng tiền rồi

– KS ở Izmir: 

http://www.anzguesthouse.com

Ông chủ rất nhiệt tình và đáng yêu, ở ngay trung tâm Selcuk. Bus từ sân bay dừng ở bến cuối thì đi thẳng khoảng 15 mét, rẽ phải sẽ thấy 1 con dốc. Leo lên hết con dốc đó sẽ thấy bảng nhà nghỉ.

KS ở Pamukkale: 

http://www.booking.com/hotel/tr/kale.en-gb.html?aid=311984;label=kale-5BxR811Dix05ti8HHSU9bQS32429149273%3Apl%3Ata%3Ap1%3Ap2%3Aac%3Aap1t1%3Aneg;sid=237a155fb2ad31dd6b0f64375f056d66;dcid=1;ucfs=1;srfid=e58c5a4f6e1d5c463b208d65e8a68a722fee14efX1

Ví trí tốt, đi bộ được ra Cotton Castle

– KS ở Fethiye: 

http://www.fethiyeguesthouse.com/gallery.html

Vị trí trung tâm, View ra cảng toàn du thuyền 5 sao :)). Phòng dorm hơi chật chội.

– KS ở Cappadocia: 

http://www.travellerscave.com/the_dorm/index.php?r=the_hotel

Trung tâm. KS đẹp, dễ thương. Bạn lễ tân unfriendly. Khi mình nhờ điện thoại cho bạn tài xế đưa mình ra sân bay thì vênh mặt lên bảo” tao ko điện thoại hộ cho mày vì tại sao mày không thuê ballon, không mua tour của bọn tao mà lại mua của thằng khác”. what the fuck ????

– Các ks ở Thổ đều có ăn sáng theo kiểu America breakfast nhé.

Ôi xời buồn ngủ quá, mới nghĩ ra thế thôi. Bạn nào cần gì cứ pm cho mềnh.

 

21 thoughts on “Kinh nghiệm, chi phí, địa chỉ, xin visa…. đi Thổ Nhĩ Kỳ

  1. bạn ơi mình muốn làm visa đi Thổ bạn cho mình liên lạc đươc không vì đầu tháng 9 này mình tính đi ,mà làm visa mình mù tịt,bưã giờ mò trên mạng quá trời mà khó quá sđt mình :0902805009. facebook :thanhtructnvn@yahoo.com.Có gì bạn cho mình sđt hoăc facebook đê mình liên lạc nhé.Cảm ơn bạn !

      • Chào bạn Mai, tình cờ đọc được comment của bạn về việc vào Thổ qua bằng E- Visa, trường hợp của mình cũng tương tự như vậy ạ, mình có visa Mỹ, sẽ bay chặng Hà Nội – New york rồi sau đó San francisco – Istanbul và cuối cùng là Istanbul – Hà Nội.
        Hồi đó các bạn có đi vào Thổ bằng E visa ko ạ, như trường hợp các bạn thì có nhập cảnh được không ạ?
        Xin cảm ơn!

  2. Chào bạn,

    Mình đã có visa Schengen và muốn apply evisa. Điều kiện của evisa là phải có round trip ticket của Turkish airline. Do mình đi chơi EU trước đó nên mình mua 2 vé của Turkish airline: Amsterdam to Istanbul và Istanbul to Germany. Thế thì mình có thể apply evisa đc ko?

    Cảm ơn bạn nhiều.

  3. Bạn phải mua Am – IST khứ hồi của Turkish Airlines thì mới được apply evisa nhé. Nhưng để cho chắc chắn nhất, mình nghĩ tốt nhất bạn nên gọi tới Đại sứ quán Thổ hỏi

  4. Bạn ơi, nếu tớ không bay hãng Turkish Airlines thì có làm visa qua HG Travel được không?

  5. Hình minh họa nhân vật chính đẹp và tươi tắn quá chị ạ, chị có up hình đi TNK ở đâu ko cho e địa chỉ vào ngắm nghía với ạ?

  6. Hi ban, minh co lien he Hg Travel de hoi ve viec xin visa TNKy nhung ma sao ho co ve khong biet. Ban email giup minh so dthoai cua nguoi lam dich vu visa ben HG Travel nhe. Email cua minh la bui_doan_trang@yahoo.co.uk
    Cam on ban nhieu nhe! Nice day!

  7. bạn cho mình hỏi kinh nghiệm chút
    xuống sân bay Thổ việc nhập cảnh có gặp khó khăn gì không? mình chưa có visa châu âu, chỉ mới có visa trung quốc, hongkong ko biết khi đến hải quan có hỏi gì nhiều ko?
    mình định tự đi khám phá
    cám ơn bạn

  8. Chào bạn! Mình có người thân bên TNK, mình muốn làm visa sang đấy để thăm nguoi thân! Vậy mình cần làm những j? Tk bạn

  9. Hi chị, em có visa du lịch Mỹ còn hạn và visa du học ÚC cũng còn hạn, chắc em chỉ cần có E-visa của Turkey thôi phải ko chị. Em đi du lịch 1 mình trong 9 ngày, dự kiến 22/1/2015 về 31/1/2015 này. KO biết mang theo bao nhiêu tiền là đủ, em book hotel online hết đó ạ.

      • Thanks chị nhé. Em check ticket online của Turkey Airline rồi, mà ở Instanbul có tới 3 sân bay lận, em bay tới sân bay nào thì easier for international travelor mình vậy chị?

  10. chào chị, hành trình bay của mình như sau: Athens, Hy Lạp – Istanbul rồi từ Istanbul – Sofia, Bungari thì có xin e-visa được không. Mình có visa schengen và còn hạn nhé. Thanks

  11. Chào anh ( chị) cho em hỏi, nếu e có người quen làm cảnh sát bên Thổ Nhĩ Kỳ , em muốn qua bên đó du lịch thì e phải bắt đầu làm những giầy tờ gì và tổng chi phiền hết bao nhiêu ăn, e cảm ơn!

Leave a Reply

