Một số quy tắc trong việc ăn uống lịch sự và đúng cách 2


NGHI THỨC XÃ GIAO VÀ ĂN UỐNG TRONG GIAO THIỆP KINH DOANH

1526309_259037670917999_174238453_n

Những thể hiện qua ăn uống của bạn cũng cho thấy nhiều điều về lối cư xử của bạn, do vậy đó là điều cần thiết cho sự thành công trong nghề nghiệp. Bất kể bạn đang ăn trưa với một nhà tuyển dụng tiềm năng hay ăn tối với một đối tác kinh doanh, cách bạn cư xử có thể làm tăng hay giảm “khối lượng chuyên nghiệp” của bạn.

Có rất nhiều điều cần lưu ý khi ăn uống, nhưng khả năng phán đoán sẽ luôn là người hướng dẫn tuyệt vời của bạn. Khi ăn uống với một nhà tuyển dụng tiềm năng hay một đối tác kinh doanh, hãy nhớ nó có thể trông giống như bữa ăn trưa/ăn tối nhưng nó vẫn là kinh doanh.

Cách bạn cư xử trong bữa ăn đó sẽ ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng của người phỏng vấn bạn và ảnh hưởng đến tương lai của bạn.

CHÀO HỎI

Khi gặp một người nào đó, hãy đứng lên nếu bạn đang ngồi, nở nụ cười, đưa tay ra bắt và nhắc lại tên của người bạn đang chào trong lời chào của bạn. Một cái bắt tay tốt rất quan trọng —hơi siết chặt và kéo dài khoảng 3-4 giây. Trong thế giới kinh doanh ngày nay không cần thiết phải chờ phụ nữ đưa tay ra bắt trước. Cả nam và nữ giới đều nên sẵn sàng để bắt đầu bắt tay.

GIỚI THIỆU

Giới thiệu người là một trong những hành vi quan trọng nhất trong cuộc đời kinh doanh, nhưng ít người biết nên làm điều đó thế nào.

Giới thiệu một người trẻ tuổi với một người lớn tuổi, giới thiệu một người không chính thức với một người chính thức, và trong kinh doanh giới thiệu một người cấp dưới với một người cấp cao. Hãy đảm bảo giải thích ai là ai và dùng tên đầy đủ của họ. Trong giao tiếp với người nước ngoài, phải tránh tự giả định là ai cũng thích được gọi bằng tên (first name), mà hãy chờ cho đến khi người ta yêu cầu bạn gọi họ bằng first name.

BẢNG TÊN

Trong nhiều trường hợp bạn sẽ được đeo bảng tên để xác định bản thân và tổ chức của bạn. Bảng tên phục vụ một mục đích quan trọng và nên được đeo ở phía bên ngực phải của bạn. Không treo bảng tên ở vạt dưới của áo vest (áo jacket). Đeo bảng tên bên ngực phải cho phép một người thấy tên của bạn ngay lập tức, đặc biệt là khi đang bắt tay. Nếu bảng tên bảng đeo bằng dây quanh cổ thì phải điều chỉnh độ dài để mọi người có thể thấy tên bạn dễ dàng mà không phải nhìn xuống. Nếu phải viết bảng tên của riêng bạn, hãy viết bằng chữ in hoa rõ ràng để người khác có thể đọc được dễ dàng.

GIỜ ĐÓN TIẾP

Hầu hết giờ đón tiếp (reception/social hours) là nhằm mục đích tạo điều kiện cho khách khứa tự do trò chuyện, trao đổi với nhau trước khi vào tiệc chính. Có thể là trao đổi về việc tuyển dụng hiện tại, việc kinh doanh, hoặc một nhân viên thăm hỏi khách hàng của mình. Khi bạn bước chân vào sảnh đón tiếp, hãy quan sát cách bố trí của căn phòng: tất cả mọi người đều đứng hay là có bàn tròn đặt thức uống cocktail hay có bàn ghế để ngồi? Biết cách bố trí sảnh đón tiếp sẽ giúp bạn biết cách cư xử trong khi trò chuyện, giao tiếp trong giờ đón tiếp.

Nếu sảnh đón tiếp không có bố trí bàn thì bạn chỉ nên cầm trên tay một loại thức uống hoặc ăn, vì bạn còn phải chừa tay kia để chuẩn bị bắt tay chào hỏi khi giao tiếp. Nếu phải cầm ly rượu hoặc nước, bạn nên cầm bằng tay trái, để tay phải của bạn khô và sẵn sàng bắt tay. Nếu ăn thì nên cầm đĩa thức ăn bằng tay phải và ăn bằng tay trái, để khi có người đến chuyện trò thì bạn đổi đĩa thức ăn sang tay trái, khi đó tay phải của bạn luôn sạch sẽ và sẵng sàng chìa ra để bắt tay.

Nếu sảnh đón tiếp có kê bàn, bạn có thể cùng lúc ăn và uống. Tuy nhiên, luôn luôn sẵn sàng đứng lên và chào hỏi mọi người. Kết nối, giao tiếp, trao đổi luôn là những khía cạnh quan trọng khi tham dự một bữa tiếp đãi mang tính chất kinh doanh. Đừng quên đến chào hỏi và tự giới thiệu mình với chủ nhân bữa tiệc và dành vài phút trò chuyện với họ về buổi tiếp đãi hoặc công việc kinh doanh của họ. Khi muốn kết thúc câu chuyện với chủ nhân, hãy lịch sự nói theo kiểu “tôi biết ông/bà cũng cần phải tiếp các vị khách khác”. Càng giao thiệp với nhiều vị khách khác nhau càng tốt. Không ngắt lời khi người khác đang trò chuyện mà hãy chờ khi họ đưa bạn vào cuộc trò chuyện hoặc chờ khi họ ngừng nói thì hãy bắt đầu chào hỏi và giới thiệu về mình. Để bắt chuyện, hãy hỏi han về bản thân hoặc công việc của người mà bạn đang nói chuyện cùng. Bạn sẽ nhận ra hầu hết mọi người đều thích nói về mình và đây là một cách tốt để bắt đầu cuộc trò chuyện. Khi đang nói chuyện với một người bạn không được nhìn xung quanh phòng để tìm kiếm người tiếp theo bạn sẽ tiếp cận. Luôn tập trung ánh mắt của bạn vào người bạn đang trò chuyện, và sau khi lúc tiếp xúc đủ lâu thì hãy lịch sự xin lỗi họ để chuyển sang một người khác.

ĂN UỐNG

1497726_259037640918002_1887666775_n

1526309_259037670917999_174238453_n

940806_259037657584667_1474046289_n
Điều quan trọng là biết làm thế nào để thể hiện bản thân đúng cách tại bàn tiệc. Các quy tắc của nghi thức ăn uống khá đơn giản và bạn có thể phán đoán bằng các giác quan của mình.

>> Khăn ăn

Chờ khi mọi người đã ngồi vào bàn, bạn hãy lấy khăn ăn và mở khăn ở bên dưới mặt bàn rồi đặt lên đùi mình. Nếu phải tạm thời rời bàn ăn giữa chừng thì hãy chờ đến lúc chuyển món ăn. Trước khi đi, bạn hãy đặt khăn ăn trên ghế hoặc bên trái của đĩa ăn của bạn. Khi bữa ăn kết thúc, hãy đặt khăn ăn bên phải đĩa. Đừng bao giờ đặt khăn ăn lên trên đĩa.

>> Tiếp thực

Hãy chờ cho tất cả mọi người tại bàn của bạn được tiếp thực trước khi bắt đầu ăn. Tuy nhiên, nếu một thực khách chưa được tiếp thực mời bạn ăn trước thì bạn có thể bắt đầu. Ăn chậm để chờ cho mọi người đều được tiếp thực.

>> Món súp

Khi ăn súp, hãy ăn từ cạnh của muỗng và không cho cả muỗng vào miệng. Không húp và tạo tiếng xì xụp khi ăn súp.

>> Dụng cụ ăn món chính

Hãy lưu ý khi cầm dụng cụ ăn, vì nhiều người có xu hướng nắm chặt dụng cụ theo kiểu một đứa trẻ nắm đồ vật. Có hai cách cầm dụng cụ được chấp nhận rộng rãi – phong cách Continental và phong cách American (xem hình minh họa).

>> Dụng cụ ăn món tráng miệng

Đồ dùng cho món tráng miệng có thể được tìm thấy ở vị trí trên cùng, phía trên đĩa ăn. Đặt các đồ dùng cho món tráng miệng xuống vị trí sử dụng sau khi món ăn chính cuối cùng được dọn đi, theo đúng thứ tự nĩa bên trái và muỗng bên phải.

>> Chuyền thức ăn

Khi trong bàn có các món ăn kèm hoặc gia vị như như bánh mì, lọ muối, tiêu, nước sốt salad cần phải chuyển cho các thực khách khác, hãy chuyển cho người bên phải bạn. Lọ muối và lọ tiêu luôn phải được chuyển đi cùng nhau. Khi chuyền cho người khác những món đựng trong vật dụng có tay cầm như sốt kem, si-rô, nước thịt, hãy hướng phần tay về phía người nhận.

>> Gia vị

Luôn luôn nếm thử thức ăn của bạn trước muốn thêm gia vị gì. Đừng cho rằng cứ có lọ gia vị trên bàn là thức ăn cần phải được tẩm thêm gia vị này.

>> Đường và các chất tạo ngọt

Đừng lấy quá nhiều gói đường hay chất tạo ngọt. Nguyên tắc hàng đầu là không lấy quá hai gói cho mỗi bữa ăn. Không xé toang gói và đổ ào vào món ăn hoặc thức uống. Ví dụ với tách trà hay cà phê, bạn hãy xé một góc của gói đường, trút vào tách, rồi đặt gói giấy sang một bên tách.

>> Bánh mì

Đừng bao giờ đưa cả ổ bánh mì lên miệng, mà hãy xé nhỏ ra, trét bơ vào từng mảnh khi ăn. Tuy nhiên, với bánh mì sandwich nướng hoặc bánh mì bơ tỏi bạn có thể đưa cả miếng lên miệng để ăn từng chút một. Nếu bạn được phục vụ một cái bánh muffin nóng, bạn có thể xẻ đôi bánh, trét bơ vào, rồi ghép hai nửa bánh lại với nhau. Tuy nhiên khi bắt đầu ăn bánh, bạn hãy cắt ra thành từng miếng nhỏ.

>> Ly và tách

Các loại ly khác nhau có các kích cỡ khác nhau có thể được sử dụng trong suốt bữa ăn. Các loại ly này được xếp bên trên dao và muỗng ăn của bạn. Tách trà/cà phê sẽ được đặt bên phải dao và muỗng.

>> Bữa ăn tự chọn (buffet)

Buffet cho bạn cơ hội chọn các món ăn bạn thích. Không lấy quá nhiều thức ăn cho vào đĩa của bạn. Chọn cân bằng các loại thực phẩm khác nhau.

>> Các bữa ăn được thiết kế trước

Với một bữa ăn được thiết kế trước, chủ nhân bữa tiệc đã có danh sách khách mời và chọn trước những món ăn sẽ thết đãi. Nếu có vấn đề về dị ứng, tôn giáo, hoặc ăn chay, bạn hãy lặng lẽ liên hệ với chủ nhân bữa tiệc. Nếu là người ăn chay, bạn hãy đề nghị được chuẩn bị một đĩa rau củ; nếu bị dị ứng hay do vấn đề về tôn giáo, hãy cho chủ nhân bữa tiệc biết một vài lựa chọn phù hợp với bạn (ví dụ: bạn bị dị ứng với tôm cua, hãy hỏi xem họ có cá để thay thế không). Điều này cho phép chủ nhân bữa tiệc biết trước những gì bạn có thể ăn. Nếu được chuẩn bị các món ăn riêng, hãy dùng hết các món, mỗi món một chút.

>> Gọi món ăn

Nếu được ai đó mời đi ăn nhà hàng và tới lượt mình gọi món, hãy hỏi xem người mời bạn có muốn giới thiệu món nào trong thực đơn cho bạn không. Với cách này bạn sẽ biết được ngụ ý về giá cả của món ăn. Hãy chọn một món ăn bạn thích, không quá xa lạ với khẩu vị của bạn và có giá cả trung bình trong thực đơn. Thông thường thì người mời sẽ là người thanh toán bữa ăn. Luôn nhớ cám ơn họ đã mời bạn.

>> Kết thúc bữa ăn

Khi ăn xong một món, hoặc xong bữa tiệc, hãy để nguyên đĩa ăn trên bàn cùng với dao và nĩa (tham khảo thêm hình minh họa). Không đẩy đĩa ra xa khỏi bạn hoặc chồng lên những đĩa khác.

>> Nhân viên nhà hàng

Nhân viên ở sảnh đợi, nhân viên phục vụ, quản lý nhà hàng… là “đồng minh” của bạn. Họ có thể giúp bạn với bất cứ vấn đề nào có thể phát sinh. Hãy lặng lẽ ra hiệu cho họ khi bạn cần giúp đỡ.

Source: https://www.facebook.com/fantevn

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s