To facebook or not to facebook


FB càng ngày càng giống một nồi lẩu thập cẩm hay chính xác hơn là một nồi thắng cố.  Lẩu còn thơm ngon, nguyên liệu chọn lọc , mọi người ăn còn thích chứ thắng cố thì làm từ các thành phần không được chọn lọc rửa ráy gì 😉

Muốn ăn gì, uống gì, mua gì và có người giao tận nơi -> lên fb

Muốn xem chuyện vợ chồng xích mích, cãi nhay hay ngọt ngào thể hiện tình cảm, thậm chí cả nói xấu bố mẹ chồng/vợ–> lên fb

Muốn xem thiên hạ giàu có, showoff mình đi đâu sang trọng, hoành tráng –> lên fb

Muốn xem dự báo thời tiết, xu hướng thời trang, hay sự kiện gì đang hot mà ko cần đọc báo lá cải -> lên fb

FB tràn ngập các thứ nhảm và dường như không hề có 1 sự chọn lọc riêng tư nào. Và đặc biệt chúng không hề bảo mật. Những hình ảnh về  con cái, chồng vợ trong những tư thế chả lấy gì làm đẹp đẽ, thậm chí còn thô thiển được đưa lên vô tội vạ. Chẳng biết những người bị đưa lên public như thế có biết không và họ có tức giận không? Đấy là nói người lớn, còn trẻ con thì dĩ nhiên là nó chả có tiếng nói gì rồi và nó có biết quái j đâu.  Hay share những hình ảnh kinh tởm như côn trùng, những đứa trẻ con bị down hay những thông tin thất thiệt  mà không hề kiểm chứng thông tin. Làm quái j có cái thể loại được 1 triệu like để cứu sống em bé này =)).  Rồi những chuyện riêng tư về cuộc sống, gia đình và bản thân cũng được đăng tràn ngập để có cả 1 tỉ đứa không quen biết cũng biết hnay bạn đang gặp chuyện gì hay gia đình của bạn như thế nào? Thường thì thông qua những gì trên fb, những người không thật sự thân sẽ dựa trên những gì bạn post để tự vẽ ra một phiên bản, một tính cách mà họ áp, họ nghĩ rằng bạn sẽ như thế :)). Những ai nghĩ như thế thì hoàn toàn sai, ít nhất là đối với mềnh.

Các cư dân fb có tính a dua và đánh hội đồng cực kỳ kinh dị. Thậm chí còn thể hiện sự vô cảm, sự đạo đức giả một cách trắng trợn. Ví dụ như kiểu sao mua cái này cái kia đắt tiền mà không đi từ thiện =)), chửi bới những người chả liên quan gì tới mình một cách phũ phàng. Rồi những thông tin của mình có thể bị ăn trộm một cách tệ hại khi không có những chế độ setting cẩn thận.

Tuy nhiên, không phủ nhận được những điểm tốt mà fb mang lại. Có thể kết nối, biết sơ sơ về cuộc sống của những người bạn từ cấp 2, cấp 3, đại học mà không có điều kiện gặp nhau thường xuyên. Có thể mua sắm cực kì tiện lợi. Có thể học hỏi những kinh nghiệm nấu ăn, du lịch, mỹ phẩm, kiến thức… từ những facebooker thật sự có chất lượng. Có thể hỏi han kinh nghiệm, xem những ảnh đẹp, những nơi mà mình chưa tới hoặc mình sắp tới từ những traveller có máu mặt :)). Bản thân mình cũng thấy có khi mình cũng đang bị nghiện fb rồi cũng nên, và sau một vài những chuyện mình chứng kiến hay xảy ra, sắp tới mình sẽ có những quy tắc riêng về việc share gì trên fb của mềnh cho hiện tại và tương lại

Có facebook để chia sẻ những điều trong cuộc sống với những người bạn cũng là nên, nó là một sự giao tiếp xã hội cần thiết. Tất nhiên, ko có nó những ai là bạn thân thật sự sẽ biết tìm bạn ở những chỗ nào. Bất cứ mạng xã hội như fb, blog, web… thông tin đều tả phí lù, có cái tốt, có cái xấu, có cái hay, có cái dở. Điều duy nhất bạn cần là lựa chọn cách chia sẻ  những gì của mình trên fb. Hãy trở thành một người sử dụng thông minh và biết lựa chọn, vậy thôi.

9 thoughts on “To facebook or not to facebook

  1. Ha ha chị iu ơi có đứa nó thấy em suốt ngày post ảnh con em và em rồi em đưa con rm đi chơi mà ko có chồng em đi cùng thế là xây dựng câu chuyện vợ chồng em bỏ nhau và em là single mom cơ. Chết mất. Nói chung fb y mà, cả blog hay gì gì đó đi chăng nữa thì cũng ko nên là nơi mình share hết mọi điều, chị nhỉ.

    • Nó là đứa nào mà trí tưởng tượng của nó phong phú thế em, cho đi viết tiểu thuyết được :)). Uh chị cũng nghĩ như em, nên chọn lọc những điều mifnnh share nhỉ, đặc biệt là chuyện riêng tư trong gia đình.

  2. Đứa ấy đã từng là bạn em mới kinh chứ, lúc em nghe chuyện từ vài người khác hỏi thăm và kể lại, em lật đật xem lại facebook của em, của đáng tội là đúng chả có ảnh chồng mình gì cả :)), thảo nào dân tình thừa thời gian ngồi suy luận như đúng rồi ý.

    Đôi khi có những lúc em vui muốn share chuyện gì đó của bạn chồng nhưng lại nghĩ những lúc bạn chồng làm mình tức thì sao, thế nên vui thì rủ chồng đi xem phim, tức chồng thì rủ chồng ở nhà bật 2-3 bộ phim xem rồi mệt thì ôm nhau ngủ ý, túm lại là tự mình nên giải quyết và tiết chế cảm xúc của mình thì cuộc đời rất là đẹp ý, chị có thấy thế ko chị iu 😀

  3. Dạo này chị thấy là có khi mình quay về cuộc sống ko có mạng xã hội, có mảnh vườn trồng rau nuôi gà vui thú điền viên là sướng nhất em ạ:)) dĩ nhiên là vẫn phải đi du lịch

  4. Tui thấy không cần fb thì tui vẫn chia sẻ được cảm xúc của mình tới được đúng đối tượng quan tâm, vd: bà vẫn giữ được hình ảnh của con nuôi bà ngay cả khi tui không sờ mó gì tới thế giới fb…

Leave a Reply

