My favourite Chè ở Sài Gòn: chè Châu Giang


huong-vi-thoi-gian-o-quan-che-bon-the-he-d062a9

Tôi không thích đồ ăn của người Hoa nhưng tôi mê mệt những món chè thanh thanh của họ. Khu Chợ Lớn tập trung các món ăn theo phong cách Trung Hoa nhiều nhất. Mà cái quán mà tôi muốn nói tới hnay là quán chè Châu Giang ngon nổi tiếng. Ừ thực ra nhờ đọc báo tui cũng mới  biết đó chứ J. Đi tìm đường cũng lòng vòng muốn chết. Và quán thì cũng khó nhận  biết muốn chết. Chả có biển hiệu gì. Nhưng đọc xong bài này nếu ai muốn đi thì sẽ dễ hình dung hơn.

Tìm hiểu thì mới biết rằng quán chè này đã qua 3 đời phục vụ. Quán khởi nghiệp lúc quân Nhật mới tràn sang Việt Nam. Điều tôi ấn tượng là quán dường  như chẳng chú ý gì tới việc mở rộng hay khuyếch trương gì hết. Chiếc xe bày hàng bằng gỗ mun cũ kĩ, chắc cũng phải mấy chục năm rồi, tới nỗi đen bỏng và cáu lại. Tên hiệu Châu Giang được khắc bằng tiếng Hoa mà nhờ cái bạn đi cùng mình dịch cho mình mới biết chứ bảo cái đứa một chữ tiếng trung bẻ đôi như mình thì đời nào mình biết đó là chữ gì J. Bên ngoài cũng chỉ là một khoảng sân, mà chính xác thì vỉa hè nhỏ đúng hơn. Chắc đủ để kê khoảng 3-4 bộ bàn ghế con con. Có vẻ như rất nhiều người dừng lại mua về nhà. Phải chăng là đất Sài Gòn – Chợ Lớn hễ bán món gì ngon thì dù có ở hang cùng ngõ hẽm cũng có khách tìm đến.

IMG_2490

Chè Châu Giang ngon và thanh, không đặc quánh, không béo ngậy như chè Nam bộ, không ngọt lừ như các chè thể loại khác. Nước dùng đường phèn nên ngọt thanh, ngọt mát. Thực đơn có 2 thứ tiếng, tha hồ ngồi mà ngâm cứu. Thấy bảo là chủ quán chè này không thích bon chen xã hội đen với dòng người vội vã. Ngày ngày, chủ quán tự tay chọn những nguyên liệu, về có cả nhà phụ chế biến các món chè theo bí quyết gia truyền, phục vụ các khách sành ăn. Tôi thích món đu đủ tiềm, chè củ sen, củ năng nhất. Đu đủ tiềm thì không ngon bằng Tường Phong nhưng chè củ sen và củ năng ngon hơn theo ý kiến cả nhân của tôi. Ở Tường Phong thì 2 món kia làm giòn, còn ở Châu Giang thì làm mềm và đậm đà hơn.

IMG_2493

IMG_2500

IMG_2496

Quán này nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Q5 nhé. Tới ngã 3 Trần Hưng Đạo với Tống Duy Tân thì dừng xịch xe lại, nhìn đối diện sang bên đường thấy một cái quán bé tí màu xanh lọt thỏm giữa các hàng bán đồ tạp hóa, gần ngay một cột điện nhằng nhịt dây thì chính là nó. Vì thế nó còn được gọi là chè khu Đèn năm ngọn. Bán từ 3h chiều tới 12h đêm

 Ở ngay đầu đường Trần Hưng Đạo có một quán chè nhái cũng tên Châu Giang, đẹp đẽ, rộng rãi nên ai đi tìm thì nhớ chú ý không lại vào nhầm quán rồi lại chửi bới mình bốc phét về độ chật chội và cũ kĩ cũng như độ ngon của chè quán này.

IMG_2502

Chau Giang

IMG_2489

Viết bài về Châu Giang rồi bài sau về Tường Phong vậy. Ít ra cũng còn 1 quán khác để tui ăn khi Tường Phong đông quá, lại còn mở cửa muộn, đóng cửa sớm nữa chứ. Cả Tường Phong và Châu Giang đều nhuốm màu xưa cũ, không đua nhau mở rộng hoành tráng, vẫn xập xệ nhưng luôn chú trọng uy tín món ngon và chất lượng phục vụ. Có khi đây là một kiểu khẳng định thương hiệu, bảo đảm “hổng giống ai” và “hổng đụng hàng”. 

Rồi viết xong bài này có nên viết về một loạt các favourite của mình không ta?

3 thoughts on “My favourite Chè ở Sài Gòn: chè Châu Giang

  1. Hồi trước chè Tường Phogn vắng, bây giờ người ta đến ngày một đông, nhờ một phần các bạn (có em) hay check-in lên FB. hehe dù vậy em vẫn thích ăn chè ở TP hơn CG dù em biết đến CG trước. Em đến TP hay đi lúc nó mới mở của, đủ vắng để mình ngồi nhâm nhi 😀

Leave a Reply

