Review: Robinson Crusoe vs The Swiss family robinson


Đọc những truyện về làm sao sinh tồn ở một cái đảo tuyệt nhiên không có một bóng người, thiên nhiên hoang sơ luôn luôn thu hút mình. Điển hình là truyện Robinson, đọc từ bé tới lớn, xem phim ngày xưa cũng mê tít luôn. Mình rất thích chi tiết những con người này tận dụng tới từng cái đinh trên  những con tàu bị đắm, tự mình xây dựng nên những ngôi nhà đơn sơ, trồng trọt, chăn nuôi, tự mình sống sót. Dạo gần đây mới đọc thêm một quyển tên tiếng việt là Lớn lên trên đảo vắng, tên tiếng anh là The Swiss Family Robinson.  Rảnh rỗi sinh nông nổi ngồi review 2 quyển này vậy

Robinson Crusoe một thân một mình lạc  vào đảo, đọc truyện có thể hình dung rõ ràng sự khó khăn, cô độc, khổ sở vất vả như thế nào khi một mình vật lộn trên đảo. Đoạn mô tả Crusoe khai thác từng vật dụng của con tàu cũng khá hay. Còn Lớn lên trên đảo vắng thì kể về một gia đình có 2 bố mẹ, 4 đứa con cũng đắm tàu, dạt vào một hòn đảo trời đánh nào đó chắc chưa có trên bản đồ J. Nhưng mình thấy gia đình này gần như ko gặp khó khăn j mấy trong việc tồn tại. Ông bố thì như một bách khoa toàn thư, nhìn cây j cũng biết nó có độc ko, nó là loại gì, chế biến nó ra sao như cây bông, cây vải lảnh, chế biến quả ca cao thành sô cô la trong điều kiện quá ư thiếu thốn. Thậm chí còn biết đóng đủ thứ loại máy móc như máy dệt, máy xúc, thuyền kayak dựa trên những tàn tích của con tàu, sao bạn bố thần thông quảng đại quá vậy? Còn thằng con giữa cũng là một bác học luôn, bé tí mà cũng phân tích quả này, cây nọ, các kiến thức sinh học, kĩ thuật vanh vách. Nếu như Crusoe vật lộn ốm đau tới sống dở chết dở thì đây cả đại gia đình này trong 10 năm trên đảo chưa bao giờ bị ốm trận nào, ố các bạn là hecquyn hay sao hết vậy, hay các bạn ốm mà các bạn không kể cho mình nghe ?

Lớn lên trên đảo vắng kết thúc hơi đột ngột và khiến mình hụt hẫng quá đỗi. Vừa cứu xong một bạn nữ ngon lành cành đào, tưởng phải ở thêm trên đảo khoảng vài năm nữa cho vui cửa vui nhà, âm dương hòa hợp. Biết đâu  bạn đó với 1 trng số 4 đứa con đó nên duyên vợ chồng thì đột nhiên có cái thuyền do tìm kiếm bạn nữ này tới, thế là thôi xong 2 người con lựa chọn về đất liền, hai đứ con ở lại với bố mẹ. Đó cũng là điều dễ hiểu.

Chê ỏng chê eo vài điểm thế thôi, nhưng truyện này đọc cũng rất hay đối với những người thích sì tai này như mình.
robinson_crusoe

Leave a Reply

