The Potala Palace- Thánh địa của Quan thế âm Bồ Tát


Ngày thứ 3 ở Tibet, đã quen với nhịp thở chậm. Cả đoàn bắt đầu kéo nhau đi vào Potala. Gặp ngay một hàng dài ngoài cửa, sao mà các bạn tàu khựa đông thế không biết. Lấy vé xong, Tenzin nói rằng phải đi thật sát nhau, ko được tách đoàn vì chúng ta chỉ có vẻn vẹn 1 tiếng để đi thăm quan cái cung điện to tổ bố  thế kia.  Nhìn to thế thôi chứ những nơi được đi thì tí tẹo, người đông như kiến cỏ chen lấn xô đẩy. Tiếng các bạn guide trung quốc oang oang như kéo bễ nhiều khi át cả tiếng Tenzin đang nói về lịch sử. Thật là lúc đó tôi cáu tiết ghê gớm, tôi căm thù các bạn người Hán đã lên đây chiếm đống Lhasa, chiếm đóng luôn cả Potala linh thiêng của người dân Tây Tạng tới như thế. Tôi thấy bực bội điên người, nhưng trên hết đó là cảm giác tiếc nuối và xót xa khi bây h Potala chỉ còn cái xác, còn cái hồn thì đã chết queo biến mất từ khi nào rồi? Tôi là một cá nhân rất nhỏ bé, tôi bất lực chẳng thể  làm j khi chứng kiến cuộc xâm lăng tàn bạo và dã man của ng Hán. Tôi có thể làm gì khi đứng ở Potala và nhìn thấy những người dân Tây Tạng bị chèn ép tới như thế? Tất cả những điều tôi có thể làm chỉ là ngậm ngùi tiếc nuối và cầu mong có một điều kì diệu nào đó xảy ra. Potala, người dân Tây Tạng, tâm linh sắt đá của họ đang tàn tạ và lụi bại dần theo năm tháng. Liệu sau này, con tôi, cháu tôi sẽ thấy 1 Lhasa, 1 Potala vô hồn tới mức ntn nữa?

Thôi sụt sùi thương cảm vậy đủ rồi, h tới màn show hình.  Potala là 1 biểu tượng quyền lực của các Đạt Lai Lạt Ma và chính quyền Tây Tạng, là biểu tượng linh thiêng, uy nghi và ý nghĩa nhất đối với những cuộc hành hương về Lhasa. Potala theo tiếng phạn nghĩa là “Thánh địa của Quan Thế Âm Bồ Tát” . Riêng người Tây Tạng thì quan niệm: Đây là nơi tụ tập của các vị thần thánh trên trời. Cung điện có hơn 10.000 phòng, được khởi đầu xây cất vào thế kỷ thứ VII đời quốc vương Tùng Tán Cương Bố. Ban đầu cung điện chỉ có 999 phòng. Đến thế kỷ XVII Ðạt Lai Lạt Ma thứ V -Losang Gyatso trùng tu và mở rộng lên tới 10.000 phòng  và được chọn là cung điện chính thức của phái Hoàng Mạo như hiện nay. Ðây là một công trình kỳ vĩ nhất thế giới, có chiều cao 120m, trải rộng trên một diện tích 360 km2, gồm 13 tầng lầu, mái được mạ vàng. Riêng lễ đăng quang của các vị Lạt Ma, thường được tổ chức tại ngôi đền thiêng liêng Jokhang. Ðiện Potala cũng là nơi phát sinh ra nhiều huyền thoại kỳ bí của người Tây Tạng, từ con số phòng 999 được trang hoàng bằng 1 triệu lượng vàng ròng, cho tới những bí mật bên trong của mỗi căn phòng, được thiết lập sâu trong lòng đất núi.

Đập vào mắt đầu tiên chính là Hồng Cung (Red Palace), đại thể là nơi bàn tán, hội họp của những lãnh tụ tối cao. Còn bên trái là Bạch Cung (White Palace) là nơi sinh hoạt của các Lạt Ma tại vị. 1 tiếng ngắn ngủi, xô đẩy trong Potala sẽ đi theo như sau: Xếp hàng dài ngoằng, đi theo cửa vào phía Đông ở bên phải để thăm Bạch Cung trước.  Sau khi hoàn thành Bạch Cung thì theo đường liên thông sang Hồng Cung–> ra cửa sau của Hồng Cung từ đó đi theo con đường kora để out khỏi Potala. Không chụp ảnh, các phòng, các điện nào nhạy cảm tí là các bạn Tàu khựa đóng béng hết lại ko cho nhìn, camera giăng tứ phía.

Cổng lớn ở đây được gọi là The gate of storing prosperity- Cánh cửa của sự phồn vinh. Hai bên cổng là mural của Tứ Đại Thiên Vương  được xem là tứ tướng hộ pháp của Đại thừa Mật tông. Còn vào trong sân là nơi tổ chức các hoạt động lễ hội Phật giáo; bên phải sân là khu nhà 2 tầng màu vàng là nơi sinh sống, bên trái là phòng tu học của tu sĩ. Ở đây ko được chụp ảnh, cũng không chụp lén được nên các bạn hãy tới đây và tìm hiểu thêm nhé. Còn tôi, thú thật là tôi ko kịp nhớ j, nghe thì câu được câu mất, chưa kịp nhìn hết chỗ này thì đã bị đẩy bố sang chỗ khác. Và bị đẩy tới Hồng Cung một cách thô bạo, đi qua một loạt các Stupa của những vị Lạt Ma vĩ đại nhưng trong đầu tôi đọng lại chỉ duy nhất hình ảnh Stupa của Lạt ma thứ 5 là to nhất, hoành tráng nhất, đính nhiều ngọc nhất và nỗi xót xa khi Lạt ma thứ 6- Thương ương gia thố của tôi ko có stupa trong Potala.

Cho tới khi bị đẩy ra ngoài Hồng Cung và dành phần lớn thời gian để uốn éo chụp hình ở con đường Kora quanh Potala đó, tôi vẫn hụt hẫng vì ko nghĩ mình vừa mới thăm cung điện Potala nổi tiếng xong. Ôi cung điện vĩ đại của người dân Tây Tạng đó hay sao? Các bạn Tàu thật ác, không cho ai chiêm ngưỡng vẻ đẹp thật sự của Potala mà cho người ta xem những thứ đơn giản nhất, làm cho người ta bị cảm giác tù túng mất phương hướng trong những hành lang tối om chật hẹp, những căn phòng đóng khóa im lìm, những điện thờ phủ dây xích với những ngọn đèn leo lét tạo nên cảm giác bị cầm tù.. để chúng ta thật sự ko có một cảm giác j  về Potala. Để chúng ta thấy rằng Đế chế Tây Tạng đang lụi tàn như chính những ngọn đèn đó, ngay cả cung điện vĩ đại như thế còn bị đô hộ và giam cầm thì còn nói j tới những người dân ở đây?

Potala chụp ở view point, lên đây chụp ảnh mời các bạn trả 2 tệ/người. Còn phía trước của Potala ngày xưa là một hồ nước đẹp tuyệt vời ông mặt trời. Thế nhưng những con zời Tàu khựa đã lấp bố cái hồ đó đi, vào thay vào đó là tượng đài nhân dân tự do. Tự do cái đếch gì chứ hả zời

Potala ban đêm

Có lẽ lần sau quay lại Lhasa tôi sẽ ko vào Potala lần nữa, vì vào đó thì lòng căm thù của tôi đối với các bạn hủy hoại một nền văn hóa như thế càng bốc cao ngùn ngụt, dễ khiến tôi chửi thề lắm. Mà chửi thề thì phật tổ giáng tội thì toi, thế nên để tiết kiệm 200 tệ vé vào cửa và để khỏi xót xa, tôi sẽ đi một vòng quanh Bakhor mua đồ :)).

Các bài viết khác về Tibet ở đây:

https://sweetiesandrose.wordpress.com/tag/tibet/

One thought on “The Potala Palace- Thánh địa của Quan thế âm Bồ Tát

  1. Rời khỏi Lhasa thì mới thấy thỏa cánh chim trời, chứ lính tráng rầm rập như thế thì chán quá, mình đang khó thở mà bị bóp mũi cho muốn ngạt thở luôn :((

Leave a Reply

