My first tattoo: OM


Tibet để lại ấn tượng quá sâu sắc trong tôi. Chính vì thế, tôi quyết định xăm chữ Om trong câu chú Om mani padme hum lên gáy. Một là để bày tỏ tình yêu tột độ của tôi đối với mảnh đất trong mơ này :). Hai là khi xăm, tôi hi vọng mình sẽ còn được quay lại đó nhiều lần nữa để có thể được hít thở không khí trong lành, được đứng giữa mênh mông bao la trời đất, được hét toáng lên giữa những ngọn núi tuyết. Haizz, liệu tôi có phát cuồng vì Tibet quá hay không nhỉ :))? KHi nào tới Lhasa lần sau, mình nhất quyết phải xăm một phát nữa :))

Xăm cả câu Om Mani Padme hum thì dài quá, nên tôi chọn chữ quan trọng nhất trong câu chữ này- chữ Om. Còn ý nghĩa thì mời đọc ở dưới đây.

Om Mani Padme Hum” theo tiếng Phạn, tiếng Việt là “Án ma ni bát mê hồng”. Câu mantra (thần chú) đại diện cho 6 giới OM (giới Phật), MA (thánh thần), NI (con người), PE (loài vật), ME (ma quỷ), HUM (địa ngục). Là một câu Chân ngôn Phạn ngữ, được xem là Chân ngôn cầu Quán Thế Âm Bồ Tát và là Chân ngôn quan trọng và lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng.

Nó còn được mệnh danh là “Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn ” tức là Chân ngôn sáng rõ bao gồm sáu chữ. Có thể dịch câu này là “OM, ngọc quý trong hoa sen, HUM. Thông thường người ta không giảng nghĩa Chân ngôn, nhưng ở đây cần nói thêm là, “ngọc quý” biểu hiện cho Bồ-đề tâm (bodhicitta), “hoa sen” chỉ tâm thức con người, ý nghĩa là tâm Bồ-đề nở trong lòng người. Đối với Phật giáo Tây tạng thì OM MA-NI PAD-ME HUM chính là lòng từ bi rộng lớn, muốn đạt Niết bàn vì lợi ích của chúng sinh. Vì vậy sáu âm tiết của thần chú này cũng được xem là tương ứng với sáu cõi tái sinh của dục giới (Hữu luân, Tam giới).

Những ý nghĩa khác của chữ OMtrong Phật học :   OM có nghĩa là Quy mệnh | OM tượng trưng cho thân các vị Phật trong các câu thần chú |   OM đóng cánh cửa luân hồi | OM thanh tịnh hóa bản thân | OM là lời cầu nguyện hướng về thân thể của các vị Phật | OM là Trí tuệ thanh thản, an bình. | Om cũng là thân , khẩu , ý.

11 thoughts on “My first tattoo: OM

  1. Khi xăm trên người của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến số mạng của chúng ta. Có nhiều người không hiểu xăm hình Phật hoặc những câu thần chú trên cổ trên người…Liệu họ có đủ tâm đức đạo để gánh những hình xăm đó hay không???

    • Hehe bạn nghĩ là tôi ko hiểu hình tôi xăm có ý nghĩa gì sao? Còn bạn nói đủ tâm đức đạo để gánh những hình xăm đó hay không thì tôi chả thấy hình xăm có j mà phải gánh hết? Phật tại tâm của mỗi người, chả nhẽ bạn lại ko biết câu này?

      • Đúng là khi xăm những hình như Phật, Quan Công… là phải xem xét đó bạn 😀 Còn hình xăm đi theo mình cả đời nên muốn xăm cái j phải suy nghĩ và nói chung bản thân mình thích là được >.<

Leave a Reply

