The Poet sandal maker of Athens


Nhắc tới Athens, người ta sẽ nghĩ đó là một  thành phố của truyền thuyết và những vị thần cổ đại. Trước khi tới Athens tôi cũng đã từng có câu hỏi ngoài những phế tích, quán café, nhà hàng, cuộc sống về đêm và những đoàn khách du lịch thì có điều gì thú vị đang chờ mình ở Athens? Và câu trả lời đã lập tức xuất hiện khi tôi đứng trên quảng trường Plaka.

Đó là, khi ở Athens hãy shopping. Dọc con phố Ermou  từ quảng trường Plaka tới quảng trường Syntagma là một thiên đường mua sắm. Hàng loạt những store của Prada, Chanel, Dior… với những bộ sưu tập mới nhất. Trước đây, con phố này lúc nào cũng bị ùn tắc bởi vô số những phương tiện giao thông từ xe máy, ô tô, tàu điện…. tuy nhiên để phục vụ cho ngành công nghiệp không khói này, chính quyền Athens đã quy hoạch lại con phố này để phục vụ niềm đam mê mua sắm của khách du lịch.

Kolonaki lại nổi tiếng với những cửa hiệu thiết kế thời trang với những style rất riêng và độc đáo. Bên cạnh những thương hiệu lớn như Versace, Lanvin, Armani and Gucci bạn có thể tìm thấy những mẫu thiết kế mang đậm chất Hi Lạp cũng những nhà thiết kế nổi tiếng như Loukia and Orsalia Partheni.  Những con đường thời trang ở  Kolonaki là  Tsakalof, Kanari, Skoufa, Anagnostopoulou,Skoufa, Voukourestiou, Patriarchou Ioakeim.  Đây thực sự là một nơi lý tưởng để bạn có thể mua sắm cho mình những bố cánh thời trang sang trọng, quyễn rũ và những bộ nữ trang lộng lẫy đi kèm.

Còn nếu bạn muốn tìm những mặt hàng giá bình dân hơn thì hãy tới con phố Eolou và  Agiou Marou. Tại đây bạn có thể thấy vô số mặt hàng từ giầy dép, túi xách, quần áo với giá khá mềm. Nếu bạn ở Athens vào dịp cuối tuần thì nhớ ghé qua chợ nổi Monastiraki . Chợ chỉ diễn ra vào các ngày chủ nhật trong tháng với những hoạt động ngoài trời và những mặt hàng độc đáo tới không  ngờ. Đặc biệt xung quanh khu này luôn có những nhạc sĩ và vũ công đường phố sẽ làm bạn nán lại đôi chút bên đường để thư giãn và cùng cười sảng khoái.  Các của hàng ở Athens mở cửa từ khoảng trưa và tới 9pm, riêng thứ tư và thứ 7  chỉ mở tới 2;30 chiều và đóng cửa hoàn toàn vào Chủ Nhật. Tuy nhiên đó là cơ hội để bạn đi chợ nôỉ Monastiraki mà không cần phải nuối tiếc những cửa hàng mình chưa có thời gian ghé qua.

Lang thang ở quảng trường Monastiraki tôi vô tình phát hiện ra một cửa hàng sandal được mệnh danh là “The Poet-Sandal Maker of Athens”. Năm 1957 khi Sophia Loren tới Athens để quay phim “Boy On A Dolphin”, bà đã tới cửa hàng của Stavros tìm một đôi sandal phù hợp với vai diễn của mình. Sau khi bộ phim kết thúc, Sophia Loren đã viết những lời có cánh về cửa hàng của Stavros, danh tiếng cửa hàng của Stavros đã bắt đầu vượt qua lãnh thổ Hi Lạp. Năm 1968, trong một lần ghé thăm Athens, John Lennon của ban nhạc huyền thoại nổi tiếng The Beatles cũng đã tới cửa hàng và sau đó là một loạt những nhân vật nổi tiếng như Anthony Quinn, Garry Cooper, Rudolf Nureyev, Barbra Streisand, Lily Tomlin, Nữ hoàng Tây Ba Nha …

Mở cửa bước vào cửa hàng, ấn tượng đầu tiên của tôi là cửa hàng bài trí khá phong cách, tuy khá nhỏ nhưng toát lên một vẻ rất thơ và ấn tượng.Sandal và những túi làm bằng da chiếm 2/3 cửa hàng, ở giữa nhà kê một chiếc bàn nhỏ và Pantelis Melissinos- con trai của Stavros Melissinos, người kế nhiệm thứ 3 đang tỉ mỉ khâu từng mũi chỉ một đôi sandal. Tôi ngồi xuống một cái ghế nhỏ, cố gắng quan sát từng chi tiết, từng đường kim mũi chỉ dưới bàn tay khéo léo của Pantelis, vừa hỏi chuyện vừa cố gắng không để ảnh hưởng tới công việc của người nghệ sĩ này. Nhờ cuộc nói chuyện thân thiết này, tôi đã biết được rằng để tao ra được một đôi sandal là cả một quá trình vất vả từ việc chọn chất loại da nào, thuộc da, vẽ kiểu, may sandal, khâu từng mũi, đóng từng cái đinh… đều là do một tay của Pantelis. Để làm ra được một đôi sandal có lẽ phải mất tới 7-10 ngày. Tuy cửa hàng không có nhiều mẫu, chỉ khoảng 28 kiểu để tôi lựa chọn nhưng khi đặt chân vào thử bất cứ một đôi sandal nào tôi đều cảm nhận được vẻ đẹp riêng, sự mềm mại và tinh tế trong từng đường nét. Nghĩ tới việc đôi sandal này được chính người nghệ sĩ tài hoa kia tự tay làm càng làm tôi thấy giá trị của nó tăng lên gấp nhiều lần. Pantelis cẩn thận thử từng đôi sandal cho khách hàng, nếu có chi tiết nào chưa vừa ý, Pantelis sẽ sửa lại ngay lập tức. Sandal ở cửa hàng hiện tại cũng chia ra làm nhiều loại, ngoài những mẫu đại trà có giá khá là rẻ từ 40-50E/đôi, tôi có thể yêu cầu Pantelis thiết kế và làm ra những đôi sandal theo ý riêng của mình và Pantelis đảm bảo đó sẽ là đôi duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên giá của những đôi sandal đó thường từ 200-300E.Vừa làm cho tôi đôi sandal, Pantelis vừa nói về lịch sử của cửa hàng, về những nhân vật nổi tiếng đã ghé qua đây, về niềm đam mê của ông đối với việc tạo ra những đôi sandal như thế nào. Tôi có thể cảm nhận được ánh mắt lấp lánh của nhiệt huyết và sự tự hào của ông đối với những sản phẩm của mình.


Tôi chợt nghĩ, Athens không chỉ có những truyền thuyết về những vị thần vĩ đại mà Athens còn có những truyền thuyết về những nhà thơ, scandal maker như vậy. Những điều này đã làm cho chuyến thăm Athens của tôi có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Đọc lại cũng thấy tự mình muốn ói  vì mình viết có vẻ rất hàn lâm và nghiêm túc=)), dưng mà đăng báo thì phải thế không thế nhảm và bố láo như xì tai của mình được. Mà cũng lười viết lại, thôi quăng đại cả bài lên đây

2 Comments Add yours

  1. Hakura says:

    đăng báo j?

    1. Tuổi trẻ cuối tuần con à, mà lâu lâu rồi, h mới post bài gốc lên

Leave a Reply

