Một đêm đó- Thương Ương Gia Thố


Dạo này mình đang phát cuồng bởi vị Đạt lai Lạt Ma này. Hqua đọc truyện Một đêm, một ngày, một năm, cả đời thì biết thêm một bài thơ rất hay của Thương Ương Gia Thố này nữa.

Một đêm đó, tôi nghe Phạn ca cả đêm, không vì lĩnh hội, chỉ vì tìm một tia hơi thở của người.

Một tháng đó, tôi trải qua tất cả kinh luân, không vì siêu thoát, chỉ vì chạm đến một dấu vân tay người.  

Một năm đó, tôi dập đầu chịu đựng gian nan, không vì hướng Phật, chỉ vì kề cận hơi ấm của người.

Một đời đó, tôi trèo khắp Thập Vạn Đại Sơn, không vì tu luyện đến kiếp sau, chỉ vì giữa đường có thể gặp người.


Một khoảnh khắc chớp mắt đó, tôi phi vũ thành tiên, không vì trường sinh, chỉ vì phù hộ cho người bình an hạnh phúc…

Bản dịch 2

Khoảnh khắc đó, ta giương cao cờ phong mã [1], không vì cầu phúc, chỉ vì ngóng đợi người xuất hiện

Một ngày đó, ta nhắm mắt đắm chìm trong làn khói điện thờ, bất chợt nghe thấy tiếng tụng kinh của người

Một tháng đó, ta xoay chuyển tất cả bánh xe cầu nguyện [2], không vì siêu thoát, chỉ vì chạm được ngón tay người

Một năm đó, ta dập đầu quỳ rạp trên đường núi, không vì gặp mặt, chỉ vì kề cận hơi ấm của người

Một đời đó, ta qua sông qua núi qua tháp Phật, không vì tu luyện cho kiếp sau, chỉ vì giữa đường gặp lại người

Hỡi cánh hạc tinh khôi trên bầu trời, hãy cho ta mượn đôi cánh của ngươi

Không để bay đến những miền xa lạ, chỉ để trở lại từ Litang [3]

Nhưng trong đêm đó

Ta bỏ quên hết thảy, vứt bỏ tín ngưỡng, không cần cả luân hồi

Bởi lẽ đóa hồng nỉ non trước Phật kia đã sớm mất đi vầng hào quang trong dĩ vãng

[1] Cờ phong mã (cờ ngựa gió, cờ Lung ta): Là một trong hai loại cờ cầu nguyện của người Tây Tạng: loại ngang được gọi là Lungta và loại dọc được gọi là Darchor. (phần này sưu tầm từ blog bạn Azsky)

Lungta hay ngựa gió là linh vật thần thoại của người Tây Tạng từ thời tiền Phật giáo, mang trong mình tốc độ của ngọn gió và sức mạnh của con ngựa để chở những lời cầu nguyện từ mặt đất lên thiên đàng.

Ngựa gió đại diện cho những ý nghĩa tích cực như sự sống, sự may mắn, xua tan bóng tối và thắp lên ánh sáng. Trong Phật giáo Tây Tạng, ý thức được coi là phụ thuộc vào một yếu tố siêu nhiên, vào ngọn gió tâm linh (inner air) trong cơ thể. Yếu tố siêu nhiên này được gọi là “ngựa gió” hay lungta trong tiếng Tạng. Ngựa gió mạnh khỏe hay yếu ớt quyết định yếu tố chi phối trong ý thức của bạn là tiêu cực hay tích cực.

Trên cờ cầu nguyện ngựa gió thường có một con ngựa gió ở chính giữa, bốn phía xung quanh là một con hổ, một con thụy sư (sư tử tuyết), một con đại bàng kim sí điểu (garuda – một loài chim thần thoại trong đạo Hồi và đạo Phật) và một con rồng. Bốn con thú xung quanh là những linh thú cổ biểu tượng cho những phẩm chất của ngựa gió, đó là lòng can đảm và sự dẻo dai. Ở mức độ sâu hơn thì 5 linh thú đại diện cho 5 yếu tố hình thành nên vạn vật. Ngựa gió biểu trưng cho không gian, hổ biểu trưng cho gió, thụy sư là đất, garuda là lửa và rồng là nước.

Những người hành hương treo những lá cờ cầu nguyện tại những nơi thiêng liêng như là một biểu tượng của sự may mắn. Người Tây Tạng tin rằng các lời nguyện cầu và thần chú sẽ được thổi tới các cung trời như là những phẩm vật cúng dường tới các hộ thần của họ và đem lại thật nhiều lợi lạc cho những ai treo cờ, cho hàng xóm của họ, và cho tất cả chúng sinh, thậm chí là các loài chim bay trên trời.
Tuy nhiên, nếu cờ được treo sai ngày, chúng sẽ  chỉ đem lại những kết quả tiêu cực. Và càng được treo lâu bao nhiêu, thì chướng ngại được sinh ra sẽ lớn hơn. Cờ cũ được thay bởi cờ mới thường niên vào Tết của Tây Tạng.

Đây là hình ảnh một lá cờ cầu nguyện điển hình:

[2] Bánh xe cầu nguyện (bánh xe Mani, Kinh Luân, Bảo Luân): là một pháp khí trong Phật giáo Tây Tạng. Bên trên hoặc bên trong Kinh Luân thường được khắc rất nhiều câu thần chú, kinh Phật (có khi từ 10.000 – 100.000 câu). Khi tụng chú đồng thời tay quay Kinh Luân thì tương đương như đã niệm câu chú đó 10.000 – 100.000 lần (số câu chú khắc trên Kinh Luân) vậy. Phật giáo Tây Tạng tin rằng, chư Phật và Bồ Tát hiển lộ trong những bánh xe cầu nguyện để tịnh hóa mọi nghiệp tiêu cực và những che chướng của chúng ta, đưa chúng ta đến con đường giác ngộ. Có những vùng ở Tây Tạng mà quay bánh xe cầu nguyện mỗi ngày đã trở thành một thói quen trong cuộc sống sinh hoạt của người dân. Bánh xe cầu nguyện có nhiều kích cỡ, tùy theo đó mà số câu chú được khắc lên là khác nhau, có cái chỉ nhỏ có thể cầm tay, có cái to bằng cả thân người:

Đây là loại cầm tay

Đây là loại to

[3] Litang: là một hạt nằm ở phía Tây Nam của châu tự trị dân tộc Tạng Garzê, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc


Advertisements

4 Comments Add yours

  1. Qing Shui says:

    Chào bạn, mình muốn hỏi xin bạn cho phép mình lấy một phần bản dịch 2 trong post này. Bạn có thể cho mình địa chỉ email để trao đổi chi tiết với bạn được không? Và đây là địa chỉ email của mình: thanhthuypham.hanu@gmail.com
    Rất mong sớm nhận được tin từ bạn ^^ Cảm ơn bạn nhiều!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s