Ân ân oán oán, sân si hận niệm trong Bộ Bộ kinh tâm


Tôi đã dành trọn 4 ngày hầu như không làm gì chỉ để đọc truyện và xem hết 40 tập của Bộ bộ kinh tâm. Trước đây tôi không hề thích truyện kiểu xuyên không, từ hiện đại về quá khứ thế này mặc dù đã nghe bao nhiêu lời khen trên webtretho thế nhưng vẫn ko hề động tới, vẫn có lúc tự hỏi sao mấy chị đó lại có thể thích được kiểu thế nhỉ? Thế rồi, vào buổi chiều thứ 5 tuần trước trong lúc ngồi trên xe bus về nhà, list nhạc trên máy đã nghe quá nhàm chán. Mở Kindle ra lại chỉ thấy những truyện tôi đã đọc nát như Tình yêu thứ 3, Anh có thích nước Mỹ ko, Đồng lang cộng hôn…. Chả biết thế nào lại có Bộ bộ tâm kinh, tôi chép miệng bảo đọc thử vài trang xem nó ra kiểu j. Và tôi đã bị cuốn vào không thể dừng lại được. Lần đầu tiên tôi thức tới 3h sáng đọc truyện và nước mắt ràn rụa. Lần đầu tiên tôi xem phim từ 3h chiều tới 5h sáng hôm sau mà không hề thấy buồn ngủ, ko thể dừng lại được. Một nổi buồn và đau như từng nhân vật trong phim ám ảnh cả trong giấc ngủ chập chờn. Có thể nói tôi bị cuồng, tôi đa sầu đa cảm, tôi dở hơi nhưng mặc kệ. Tôi thích và tôi sống cùng nhân vật, tôi đồng cảm với nỗi đau của Nhược Hi và Ung Chính, tôi cảm động và tôi khóc òa nghẹn ngào, tôi luôn luôn là tôi mà.

Phim làm cực kỳ chung thành với truyện, sát tới từng câu chữ và tình tiết.

Trương Hiểu Văn- một nhân viên kế toán 25 tuổi vì sơ ý ngã cầu thang, mà xuyên thời gian nhập hồn vào xác cô thiếu nữ 13 tuổi Mã Nhi Thái Nhược Hi ở thời Khang Hy. Chị gái của Nhược Hi là Nhược Lan- Bát phục tấn( vợ lẽ, còn vợ cả gọi là Trắc phúc tấn) của Liêm thân vương Bát a ca Dận Tự. Nhược Hi mang những suy nghĩ của một cô gái thời hiện đại vào cuộc sống và suy nghĩ của thời phong kiến. Chính vì vậy, cô khác tất cả những phụ nữ cam chịu, hi sinh, sống đúng phép tắc đặt đâu ngồi đó và không có tiếng nói. Chính vì thế Thập, Thập Tam, Thập Tứ, Bát và Tứ a ca đều đem lòng yêu mến.

Đầu tiên Nhược HI có tình cảm với anh rể mình là Bát A ca, tuy nhiên cô đã biết trước kết cục thê thảm của anh ta nên cô khuyên Bát a ca dừng lại trong cuộc chơi tranh đoạt hoàng vị. Nhưng Bát A ca ko đồng ý và cô quyết định chia tay.

Tứ a ca Dận Chân (Ung Chính sau này) cũng có tình cảm với cô. Đầu tiên chỉ là những sự việc ngẫu nhiên, rồi sau đó anh thừa nhận: “việc này cô bắt đầu nhưng người quyết định không còn là cô!” cho thấy tình cảm của mình. Tứ a ca là người ít nói, nội tâm. Ẩn sâu bên trong vẻ cao ngạo sắt đã là một tình yêu nóng bỏng và tha thiết (cái này thể hiện ở phim rất rõ) Và dần dần Nhược Hi đã yêu Tứ A ca một cách sâu đậm đến nối bạo gan kháng chỉ Khang Hy ban cho cô lấy Thập tứ A ca và bị đày 6 năm ở Hoán Y Cục (nơi giặt giũ quần áo cho các thái giám). 

Kết quả vẫn đúng như lịch sử, Tứ A Ca đã cứu đc Thập Tam và Nhược Hi. Tuy nhiên cuộc sống trong cung không hề đơn giản, ân ân oán oán, tranh giành ngôi bàu, lừa lọc, xát hại lẫn nhau. Nhược Hi lần lượt chúng kiến tất cả những người thân bên mình ra đi: Nhược lan, Lý công công, Ngọc Đàn, Lục Vu… vì trực tiếp hay gián tiếp họ đều liên quan tới cô và Ung Chính. Kết quả là cô bị sảy thai và không thể nào có con được nữa.

Trong lúc oán hận Ung Chính tàn nhẫn để những ng bên cạnh cô chết thảm, quá mệt mỏi và cay đắng với những xâu xé, âm mưu tàn độc trong Tử Cấm Thành Nhược Hi đã nhờ Thập Tứ dựa vào di chiếu của Khang Hy khi xưa cho hai người thành hôn để cứu cô ra khỏi cung. Cùng lúc đó Ung Chính biết được chuyện tình ngày xưa của Nhược Hy và Bát a ca, Hiểu lầm, ghen tuông, hờn giận chồng chất, cả hai đều cố chấp và kết quả là xa nhau.

Ra khỏi cung rồi, Nhược Hi mới nhận ra tình yêu cô dành cho Ung chính là quá lớn. Cô héo mòn, chết dần chết mòn trong nỗi khổ đau, hối hận đó. Cùng với bệnh tình cô đã biết mình sắp chết, gửi một bức thư nói rõ tình yêu của mình nhưng do lầm tưởng đó là thư của thập tứ a ca khích bác nên Ung chính đã không đọc. Nhược Hi chết trong tay Thập từ a ca trong tình yêu khổ sở và mòn mỏi đợi chờ mà Ung chính không tới gặp cô lần cuối cùng…..

Về tình cảm của Nhược Hi và Bát A Ca: đó là mối tình ngây thơ, kiểu như mối tình đầu đến ào ạt, gấp gáp, không kịp suy nghĩ và toán tính. Nhưng suy nghĩ của Nhược Hi là suy nghĩ tỉnh táo, thực dụng của một cô gái thực tế của thời đại ngày nay. Làm j có chuyện cô biết trước kết thúc mà vẫn đâm đầu vào. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ làm thế, có thể trong chốc lát tình yêu làm mình mờ mắt nhưng khi bắt buộc phải tính về tương lại và cục diện, tôi sẽ phải chọn cái j có lợi cho mình nhất. Chính vì thế việc Nhược Hi dứt khoát chia tay Bát a ca hoàn toàn hợp lý. Bên cạnh đó, Bát a ca rất đa tình. Nhược Lan, Nhược Hi, Bát Phúc tấn, ai cũng tưởng như yêu chết được, tóm lại thì tôi chả biết rốt cục Bát a ca yêu ai?

Nhược Hi- Tứ A Ca: Đây mới chính là tình cảm như mạch nước ngầm chảy, thấm sâu dần dần vào Nhược Hi. Từ khi Tứ A ca tặng cây trâm và lọ hít mũi, từ khi hai người ngủ bên hồ sen, từ những lần vô tình gặp gỡ, từ cử chỉ gõ tay vào trán Nhược Hi, từ điệu cười nhếch mép, từ ánh mắt và thái độ trầm tĩnh như  sắt đá đến mức không ai đoán được Tứ a ca đang nghĩ j.Từ bên trong đó là một trái tim nồng nàn lặng lẽ âm thầm quan tâm. Đúng như lời Nhược Hi đã viết, khi  một người lãnh đạm nói hai chữ “muốn lấy” người đó đã giữ chặt chìa khóa mở cửa trái tim cô, khi một người vứt cây dù đi can tâm tình nguyện hứng chịu đau đớn dưới mưa thì trái tim cô đã mở cửa triệt để, khi một người dung thân mình hứng chịu mũi tên để che chở cho Nhược Hi thì cả đời này cô không bao giờ có thể quên được.

Yêu là thế, nhưng không phải tất cả chỉ có tình yêu. Bên cạnh hai người còn tình huynh đệ, tình bạn, những mối quan hệ xung quanh. Bản thân tôi, nếu đặt vào Nhược Hi khi tận mắt chứng kiến những người thân yêu quanh mình đều chết thảm, tôi không thể nào dửng dưng, tôi cũng sẽ quá khố sở, buồn tủi và sẽ suy nghĩ cực đoan như Nhược Hi. Và chắc chắn tôi cũng sẽ không thể chịu nổi cuộc sống như thế ở trong cung. Vì tôi là một cô gái hiện đại, cho dù có bị bắt sống ở triều đại nào thì suy nghĩ hiện đại cũng không bao giờ có thể chấp nhận được. Ung Chính là một vị vua, phải nghiêm trị trừng trị những kẻ đó thì mới có thể giữ nguyên ngôi báu, quốc thái dân an, đó là lẽ dĩ nhiên, tôi ko có j trách Ung Chính vì những hành động nhẫn tâm đó. Chỉ có điều, những đau khổ dầy vò đò chính là nguyên nhân đẩy Ung Chính và Nhược Hi xa nhau ra hơn. Và khi tâm hồn con người mệt mỏi tới mức cùng cực, tôi cũng sẽ giống Nhược Hi muốn chạy trốn và tránh càng xa Tử cấm thành càng tốt. Ung chính nghĩ phải giải quyết triệt để các mối nguy hại với Nhược Hi như gián điệp Ngọc đà, Bát phúc tấn, Cửu ca ca, Lý công công, Lưu kỳ anh… để Nhược Hi của anh được an toàn không phải suy nghĩ, an tâm dưỡng bệnh. Nhưng Ung chính không ngờ rằng như thế lại càng khiến Nhược Hi đau khổ và dày vò hơn vì cô nghĩ mọi người chết đều là do lỗi của cô. Và giá như Nhược Hi cũng đừng quá mẫn cảm như thế, ở trong cung thì phải biết dần chấp nhận những chuyện thị phi, Tứ a ca không chỉ là chồng cô mà còn là vua một nước, đã là vua sao có thể nương tay, sao có thể ủy mị?

Truyện và phim cực kì logic và hợp lý để sau khi rời xa Ung Chính, chỉ còn lại một mình, Nhược Hi mới có thể thấy được mình yêu Ung Chính tới mức nào. Nhưng lúc này không thể cứu vãn được gì nữa, đó cũng là lẽ tự nhiên. Vì yêu sinh sân, vì yêu sinh hận. Vì yêu mà sinh si, vì yêu mà sinh niệm. Và tất cả đều hóa thành nỗi nhớ thương. Tình yêu của họ quá buồn, cùng trải qua bao nhiêu năm như thế, ai cùng là hình bóng duy nhất trong lòng người kia, vậy mà cuối cùng sinh ly tử biệt, chỉ còn lại một nỗi trống vắng không bao giờ bù đắp nổi……

Có thể nói những gì tôi hình dung khi đọc truyện thì phim đã thể hiện các tuyến nhân vật một cách xuất sắc. Khang Hy quắc thước, đẹp lão và anh minh. Bát a ca lãng tử, đẹp theo kiểu lãng mạn và thư sinh. Thập tứ a ca nam tử và anh hùng. Nhược Hi vừa tinh nghịch, thực tế, suy nghĩ tính toán trước sau cho mình nhưng lại tình cảm, hết lòng vì mọi người. Đặc biệt nhất là Tứ a ca và Thập tam ca. Thập tam đúng như một người cái j cũng giỏi, chung tình, nghĩa khí, trọng tình cảm huynh đệ và cũng là người bạn tốt nhất của Nhược Hi. Tứ a ca lạnh lùng ít nói, không bao giờ thể hiện tình cảm ra ngoài, những tưởng Tứ a ca khô khan, lạnh nhạt nhưng thực ra lại là người quan tâm, chăm sóc người mình yêu từng tí một, lại có một tình yêu bao la và tha thiết nhất.

Tôi cực kì thích cái điệu cười nhếch mép kiểu khinh bạc của Tứ a ca, thích dáng vẻ đi bộ chầm chậm, thích cái ánh mắt bối rối và thâm trầm khi bị Nhược Hi bỏ muối vào bánh. Thích ánh mắt đau khổ khi ôm Nhược Hi đang quỳ dưới mưa, bất lực vì không thể cứu được Nhược Hi và Thập tam gia…

Tôi đã khóc, khóc không dừng lại được, nước mắt cứ từng hạt to lông lốc chảy xuống khi thấy Tứ a ca đứng lặng lẽ bên ngoài phòng của Nhược Hi khi cô ấy bị đánh vì kháng chỉ, khi Ung Chính đứng trên Tử  cấm thành cay đắng và đau đớn nhìn Nhược Hi rời khỏi đó.Khi Tứ  a ca thẫn thờ, tay run run, không thể kìm lại sự đau đớn trong tim mình đọc thư của Nhược Hi trước khi chết, khi Ung chính mắt long lên đầy sự đau đợt tột cùng khi nghe thập Tứ a ca giải thích những nghi ngờ khiến anh ko đọc bức thư đó (ánh mắt này lột tả cực kì tốt những ân hận, dằng xé, nỗi đau khi không được nhìn thấy Nhược Hi lần cuối cùng). Khi anh ngồi trong phòng một mình, lật giở lại những kỉ niệm về tình yêu của họ như lọ thuốc hít mũi, cây trâm ngọc lan, mũi tên bạc… Tất cả đã không thể quay về được nữa, người yêu nhất, hận nhất cuối cùng cũng đã ra đi.

Điểm trừ của phim là tôi thấy để cho các a ca khóc quá nhiều. Từ  Bát a ca, thập tam tới Tứ a ca. Đành rằng là người, bất kể trai hay gái, đều có thể rơi lệ nhưng chỉ nên vừa phải thôi. Nếu trong cảnh Ung chính bất lực nhìn Nhược Hi rời khỏi tử cấm thành, đừng để cho Ung chính khóc, để cho ung chính nắm chặt tay lại thì ok hơn.

Và tại sao lại xây dựng Đức phi hận Ung chính tới thế, ai lên ngôi thì chả là con của bà ấy?

Điểm trừ nữa là vài cảnh của phim giả bà cố, cảnh hồ sen, cảnh thảo nguyên tây bắc, cảnh Thập tứ cưỡi ngựa về để gặp Khang Hi… nhìn rõ rang là thấy ghép cảnh trên vi tính, hazzzz.

Phần  2 không phải do Đồng Hoa viết, nội dung để Nhược Hi quay lại quá khứ nhưng với hình hài hiện tại, lại yêu Tứ a ca, hai người có hai con với nhau. Kể về những tính toán, ghen ghét đố kị chốn cung đình. Con trai của Ung chính cũng yêu Nhược Hi nhưng rồi sau khi cô kể hết sự việc thì mọi chuyện đã bình thường. Ung Chính bị ám sát như đã định, cô thu xếp cho hai đứa con xong định tự sát theo mà không thành. Và may mắn thay Dận Chân chưa chết. Họ rời xa hoàng cung, thoái ẩn nơi giang hồ với đứa con gái út của mình, để lại sau lưng mọi âm mưu quyền lực đấu đá chốn cung đình.

Phần 2 đang được dịch từ từ (bao h mới dịch xong và liệu có phim về phần 2 này nữa ko trời), nhiều người nói ko nên có phần 2 vì phần 2 viết ra như để chiều lòng khán giả để họ được hạnh phúc bên nhau. Và hãy để kết thúc buồn như phần 1 mới ảm ảnh và day dứt lòng người. Nhưng tôi nghĩ khác, phần 1 họ quá đau khổ, hơn nữa đã là một chuyện hư cấu, thì cho nhân vật của mình hạnh phúc thì đâu có sao???

Bộ bộ tâm kinh đã khiến tôi khóc như thế, truyện và phim tôi đều lưu lại để đọc và xem lại, lần nào tôi cũng rơi nước mắt. Và tôi đã bị ám ảnh bới tình yêu của họ, bởi những tình cảm huynh đệ, bới những âm mưu thủ đoạn để đoạt ngôi vị hoàng đế, bởi những ân ân oán oán, sân si hận niệm….

Tứ gia

Bát gia

Cửu gia

Thập gia

Thập tam

Thập tứ
Không có hình cụ 14 hồi trẻ, nên lấy hình thập tứ Lâm Canh Tân gắn râu cho tiện so sánh

Còn đây là Hoàng a mã của các “anh” ý:

27 thoughts on “Ân ân oán oán, sân si hận niệm trong Bộ Bộ kinh tâm

  1. Wonderful !!!

    Đây là tập truyện và phim mình tốn nhiều thời gian để nghiền ngẫm và tương tư về nó nhất.

    1. Tớ cũng mất 1 tháng trời bị ngơ ngẩn, thương tâm với BBKT. Ngày nào cũng đọc lại truyện, xem lại một vài đoạn phim mới chịu được ấy. Khóc lóc cũng kinh hoàng luôn, nhất là 2 tập cuối😛

      1. Em cũng thế chị ah, cứ ngơ ngẩn, tương tư về nó suốt. Em mất bao nhiêu thời gian để lên net tìm hiểu về Ung Chính, về các vị a ca. Có 2 đêm liên em thức trắng tới sáng để đọc và xem phim, đến hôm thứ 3 thì không chịu nổi và giờ thì bắt đầu lại quy trình ngậm nhắm lại từng đoạn từng đoạn một chị ah.

  2. Ngoài những điểm trừ trong phim chị đã nêu mình còn trừ điểm cho phim khi xây dựng tình tiết lý do, tâm lý khi NH quyết định ra khỏi cung, đặt cho Tứ ca vào tình thế quá sức chịu đựng như vậy.
    Hay là Chị thử xây dựng lại kết thúc khác cho Tứ ca, Nhược Hy và các A Ca cho khán giả đỡ ngột hơn được không chị ???

  3. Cảm nhận của tỷ tỷ vô cùng sâu sắc, ở khía cạnh nào đó muội còn có cảm giác nó khá là cụ thể, chi tiết nữa. hihi, BBKT đúng là truyện xuyên không ấn tượng, rất ấn tượng mà muội từng đọc ( nhưng có lẽ do gắn bó với cái thú vui nghiền ngẫm truyện là từ khi gặm nhấm bộ Công chúa cầu thân nên sau này mãi không quên được và nghiễm nhiên CCCT luôn đứng đầu trong list truyện xuyên không ^_^).
    Muội bị ám ảnh luôn bởi chàng Thập tứ, lặng lẽ chờ đợi ngày Nhược Hi quay đầu, sẵn sàng dang rộng vòng tay ấm áp khi Nhược Hi mệt mỏi, nhất là cảnh Chàng ôm Nhược Hi những giây phút cuối đời…
    Giống Tỷ tỷ, khóc quá trời khi thấy 4K đau khổ khi bất lực trước cảnh NH vì 13 mà quỳ gối cầu xin Khang Hy trong mưa, khi Chàng hối hận, giằng xé vì nghi ngờ mà không đọc di thư của NH, cả cảnh Chàng lặng câm mà thả tro cốt NH tung bay trong gió nữa ( cảnh này hơi khác trong truyện nhưng rất cảm động )…
    Và dĩ nhiên Thập tam ka thì quá quá đỉnh, tiêu diêu phóng khoáng nhưng không mất đi khí chất của một nam tử….
    Ban đầu tu xong LHNC, muội đơn thuần là muốn tìm một người đồng cảm, muốn nghe tâm tư của giang hồ về truyện thui, ko ngờ đọc xong cảm nhận của tỷ về LHNC ấn tượng quá thêm cái BBKT nữa, phải nói là bắt đầu thích Nhà tỷ rùi. hihi

    1. Có vẻ như gu đọc truyện của em và chị khá giống nhau. Nêm em có thể vào tag Truyện để đọc 1 vài bài chị viết về mấy tryện chị ấn tượng nhé, xem có cùng cảm nhận nữa không😛. Truyện ngôn tình TQ chị đọc nhiều lắm rồi nhưng chỉ những truyện nào để lại ấn tượng sâu sắc chị mới viết được cảm nhận, còn những truyện đọc xong chẳng để lại gì thì ko có cảm hứng mà viết lấy notoi một dòng ý. Công chúa cầu thân đang ở waiting list, vì chị đang đọc dở mấy truyện của Thương Nguyệt, khi nào đọc xong sẽ bàn tiếp truyện này với em nhé.
      Về BBKT, tính đến bây giờ là truyện đứng đầu trong list chị bị ám ảnh, kể cả phim. Lần nào xem lại cũng khóc không kìm lại được. Tất cả những nhân vật trong truyện, từ chính tới phụ đều để lại trong lòng mọi người những ấn tượng sâu sắc. Thập Tứ là người giấu tình yêu vào trong lòng nhiều nhất, mới đầu còn có thành kiến nhưng sau khi NHược Hi liều chết cưỡi ngữa tranh đua với Mẫn Mẫn để cứu chàng thì có lẽ tình cảm của Thập Tứ dành cho NH là gió đã đổi chiều. Chi tiết 14 giấu cây trâm dính máu đi ko đc thể hiện trong phim thật là phí. Em còn nhớ chi tiết lúc NH quỳ dưới mưa xin cho 13 ko, Thập Tứ nhìn thấy Tứ a ka ôm NC dưới mưa, thoáng xót xa và nhìn sang bát a ka. Rồi khi Tứ A Ka bỏ đi rồi, chàng là người đầu tiên chạy tới Nhược Hi chứ ko phải anh 8, nhưng sau khi hỏi đc vài câu, thấy có phần thất lễ lại đứng lên nhường chỗ cho anh 8 ý. Đọc phiên ngoại, cảnh 14 dắt ngựa đi quanh BK, hồi tưởng lại từng hồi ức của ngày xưa xót xa quá. Cửu long đoạt đích cuối cùng chẳng có ai được hạnh phúc. Dận Chân có thể có ngai vàng, nhưng Nhược Hi và 13 không còn bên cạnh, chàng sẽ gánh nổi cô đơn và trống trải trong tim thế nào đây? Nói tới lại buồn tình rồi, lôi truyện ra đọc lại đây😀

      1. Hóa ra cũng có rất nhiều người bị ám ảnh bởi BBKT.
        Mình nhớ mãi 1 câu gần cuối tác phẩm “Đời người như mộng, biến đổi khôn lường. Đúng đúng sai sai, ân ân oán oán, đến cuối cũng chỉ còn lại tháng năm im lìm, nước trôi mải miết mà thôi. Có chăng tận cùng vấn vương sót lại, là chút tình si chấp niệm!” Nó sâu sắc cùng cực, đúc kết toàn cục nguyên nhân của mọi đau khổ của con người: Cuộc đời không cần biết thời thế đã thay đổi ra sao, chúng ta đã trải qua những gì, ai đúng hay sai, đến lúc cuối đời mọi thứ chỉ là dĩ vãng nhạt nhòa, mà ngẫm lại tất cả những sóng gió ta đã trải qua (hay chính ta gây ra) cũng chỉ bởi vì sự cố chấp của bản thân ta hay của người đời mà thôi.
        Tình Si Chấp Niệm = Tình cảm Si mê mà con người cố Chấp hoài Niệm trong lòng

  4. Shi vốn xem film xong mới tò mò đọc truyện. À không, đầu tiên là xem recap film của sis Đào Bạch Liên, thấy vui vui hài hài mới mon men vào xem. Ai dè vẫn sập hố ngược. Shi máu lạnh lắm, xem film chỉ khóc mỗi 2 tập cuối, 39,40 ấy, từ lúc Nhược Hi hấp hối trong tay Thập tứ trở đi thôi. Nhưng mà phải mất vài ba tháng mới thoát khỏi hội chứng “hậu Bộ bộ”.
    “Vô tình chuyển thị đa tình lụy”
    Nếu vô tình thì tốt biết mấy…

  5. Ừ tớ cũng khóc như mưa ở hai tập cuối, tới h thỉnh thoảng vẫn phải lôi ra xem lại phim, mà chỉ xem đoạn của UC và Nhược Hy thôi. Và lần nào xem lại cũng chảy nước mắt, di chứng của Bộ bộ xem ra hơi nặng :))

  6. Chao ban! Minh moi vao topic cua ban sau khi tinh co click vao link bo bo phan 2, minh da ngoi doc het phan 2 trong 2 ngay roi xem lai phim 1lan nua…. va bay gio thuc su muon doc lai phan 1. Phim de lai cho minh nhieu suy nghi qua :(( An an oan oan … Ai dung ai sai….

  7. coi fim này hơn 1 năm rồi, tại dạo này htv2 chiếu nên cảm hứng dâng trào coi lại, đi lùng bài viết đọc. Nghi vấn của bạn về vì sao Đức phi lại hận 4, mình nghĩ là do như thế này. Khi Đức phi sinh đc 4 thì lúc đó bà chỉ là 1 cấp bậc j đó dưới phi, mà quy định là chỉ có phi trở lên mới đc quyền nuôi con mà thôi. Bên cạnh đó , Đồng Giai quý phi, sau là Hiếu Ý hoàng hậu (chị họ Khang Hy) lại ko thể có con hình như do cận huyết. Khang Hy thương cảm cho bà nên giao 4 cho bà nuôi. Đến năm 4 lớn lên hình như 8,9 tuổi j đó thì bà mất. Khang Hy đem 4 giao lại cho Đức phi, lúc này bà đã đc phong là phi, nhưng đã có thêm 14. Khang Hy cũng giao 13 cho Đức phi nuôi, nhưng mà giữa 2 đứa con 13, 14 tuổi xấp xỉ nhau thì tất nhiên con ruột mình vẫn thương hơn, còn 4 thì đã xa bà lâu rồi nên bà dồn hết tình thương cho 14. Đó là lí do vì sao Đức phi thương 14, bỏ lơ 4. Và đây cũng là vì sao 4 vs 13 thân nhau như vậy. 2 đứa trẻ đều ko đc ai wan tâm thì tình cảm gắn bó vs nhau là chuyện bình thường.

    1. Ừ tớ biểt vì sao Đức Phi thương 14 hơn như bạn nói, nhưng tình tiết này trong BBKT Đức Phi thể hiện điều đó hơi quá, nhất là khi bà ý sắp chết. Tớ thấy ko cần thiết phải xây dựng hình tượng ĐP như thế, ở những fim khác nhân vật này không thiên vị 14 quá như thế

  8. Chao bạn
    Mình vừa xem phim “Bộ bộ kinh tâm” cũng từng thức như bạn, từng khóc gì những cảnh chia ly, những nổi đau, mà giữa Tứ gia và Nhược Hy phải đối diện, tình huynh đệ, tỷ muội, chủ tớ….
    Mình cũng rất thích những câu từ bình luận của bạn, tuy nhiên một điểm trong bài bình mình không đồng tình đó là “Nếu trong cảnh Ung chính bất lực nhìn Nhược Hi rời khỏi tử cấm thành, đừng để cho Ung chính khóc, để cho ung chính nắm chặt tay lại ”
    Trên thế giới này bất luận là người có tình hay vô tình, dù là Nam hay Nữ, họ điều 1 lần trong đời rơi lệ, khi bất lực chứng kiến người mình tin tưởng yêu thương nhất rời xa mình, nhất là trong thời đại đấu đá, câu xé lẫn nhau gì quyền lực, huống chi tình cảm mà Tứ gia dành cho Nhược Hy là một tình cảm chân thành, không dụ lợi, họ hi sinh và yêu nhau quá sâu đậm. Thử hỏi nếu là bạn trong hoàn cảnh đó sẽ như thế nào????? nếu bạn người ngoài không kìm được nước mắt khi xem những cảnh chia ly, dằn xé trong tình cảm giữa các nhân vật, thì chính người trong cuộc làm sao không khỏi đau lòng được. Tứ Gia khóc khi bất lực nhìn Nhược Hy rời khỏi tử cấm thành, những giọt nước mắt nghẹn ngào trong đau khổ cùng cực, thể hiện tình yêu chân thành nhất. Nếu lúc đó Từ Gia không khóc mà chỉ nắm chặt tay chắc một đều người xem phim sẽ cảm thấy ghê tởm 1 vị vua tàn nhẩn đến vô tâm, vô tâm đến mức không rơi 1 giọt lệ nào đối với người từng gắn bó chân thành với mình nhất…
    Người không tên

  9. Chào bạn, cho mình góp ý một chút nhé, vợ cả gọi là Bát phúc tấn, còn vợ lẽ mới gọi là Trắc phúc tấn nha bạn🙂
    Mình chưa đọc hết truyện, cảm nhận chưa hết, khi nào đọc xong mình sẽ quay lại comt cho bạn. Khi đó comt sẽ đầy đủ hơn🙂
    Cảm ơn bạn đã viết bài cảm nhận nha ^^

      1. không, mình biết rồi. Mình muốn góp ý đoạn này của bạn nè, bạn đọc kỹ lại đi: “Chị gái của Nhược Hi là Nhược Lan- Bát phục tấn( vợ lẽ, còn vợ cả gọi là Trắc phúc tấn)” => vợ cả làm sao gọi là trắc phúc tấn đc? trắc phúc tấn là vợ lẽ chứ!

  10. phim nay wa hay dien vien cung dep va dien rat tot di vao long nguoi xem toi xem di xem lai ma van ko chan

Leave a Reply

