Rome- The Eternal City


Chuyến tàu từ Chiusi đưa tôi đặt chân tới Rome vào một buổi sáng mùa hè chói chang và gay gắt. Hai bên đường tàu là những cánh đồng hoa Poppy đỏ đến nhức mắt và nao lòng mà tôi chỉ muốn lao ra khỏi tàu để xuống ngắt hết cái đám đẹp đẽ đó đi mà thôi. Rất tiếc là tôi không thể chụp lại hình vì tàu đi quá nhanh, chỉ có thể ghi nhớ lại bằng mắt, trong hồi ức và tâm tưởng.

All roads lead to Rome

Và tôi đang trên một trong những con đường đó để tới thành phố vĩnh hằng này. Ấn tượng đầu tiên là cái Termini đông nghèn nghẹt, rộng phát khiếp nhưng không có gì đặc sắc lắm. Và đặc biệt ở cái Termini có vẻ như pro này thì hệ thống locker không hề hoạt động thế nên đối với bạn nào mà bay chuyến muộn, không muốn gửi hành lý ks vì hơi xa như mình mà muốn gửi hành lý ở ga với giá rẻ là không thể. Ở ks mình ở cũng có dịch vụ trông đồ ở sân bay dưng mà đắt muốn lồi mắt ra ấy, 16E/12h, thôi em bái bai các anh, em lượn và em tự xách balo còn hơn.


Bước chân ra ngoài cửa ga, ồ Rome đây rồi, mình đang đứng ở Rome đấy và bỗng dưng nhìn thấy một xe điện chạy ngay trước mặt mình mới thích chứ. Ra bến Metro bắt đầu tìm đường về khách sạn. Các bạn trên phuot hay ở nhà của thương vụ nhưng mà mình check giá cũng 25E/người và quãng đường đi cũng tương đối để vào trung tâm nên mình chơi theo hướng khác. Ở theo kiểu camping, 2 người/phòng share bathroom với giá 15E/người, có free bus đưa tới ga … để bắt tàu vào trung tâm. Thời gian trung bình là khoảng 30phut. Nói chung cũng ổn.

Lúc đầu khi đi bộ dọc theo những con phố ngoằn nghèo nghĩ bụng Rome sao cũ kĩ, già nua, lộn xộn và cũng…. có gì đó na ná Sài Gòn :)). Nhưng sau 4,5 ngày ở Rome, bước vào và chôn chân tại chỗ, vẹo cả cổ cả đầu ngắm nhìn những mái vòm nhà thờ được trang trí xa hoa và lộng lẫy, chết không kịp ngáp vì Vatican thì mới rút ra kết luận rằng Rome thu vẻ đẹp vào bên trong mình, đừng nhìn bề ngoài cũ kĩ của Rome mà chán ngán, hãy vào bên trong từng ngôi nhà, từng nhà thờ mọi người sẽ thấy một vẻ đẹp xa hoa, lộng lẫy và hoành tráng.

Vốn là dân tộc có óc thực tế, tất cả những công trình đồ sộ của người La Mã để lại như các forum, pizza…. Đã chứng minh rằng họ có trí sáng tạo rất khoa học để phục vụ sự đòi hỏi của những thành phố đông người. Những sáng tạo về kiến trúc của La Mã khá độc đáo mà trước đây và về sau không thấy ở một dân tộc nào khác. Trung tâm hành chính của tp La Mã là những khu ‘Forum”. Mỗi vị hoàng đế lên ngôi lại xây thêm một forum khác hoành tráng và rộng hơn cái cũ. Khu forum lớn và đầy đủ nhất còn ở hiện tại là Forum của hoàng đế Trajan, hoàn thành năm 113 sau công nguyên. Chính khu này còn lại trụ Trajan mà giờ ai đến Rome cũng sẽ nhìn thấy.

Nhà tắm nước nóng: nó đơn thuần không phải là nhà tắm theo mức đơn thuần đâu nha mà là nơi tập hợp, thảo luận, giải trí, buôn chuyện của tầng lớp trên trong xã hội La Mã. Và những người này xem đi tắm như một lễ giáo.Nam nữ  gì cũng tắm tuốt. Trời, nghĩ tới cảnh hàng trăm người trần như nhộng, tắm xong rồi ngồi đàm đạo buôn chuyện thật là…. hot hết sức.

Đấu trường là nơi biểu lộ tính dã man của tầng lớp trên, ghi lại một vết nhơ trên nền văn minh cổ này. Công trình có 4 tầng, tường chung quanh co 47m, 3 tầng dưới có 80 cửa vào. Ngoài những võ sĩ giác đấu thì dân cầm quyền La Mã còn chơi sang, cho chở cả dã thú từ Tây Á và Châu Phi về cho đấu với nhau hoặc đấu với người cho nó oách. Sau những cuộc đâm chém thì máu người hay máu thú đổ nhiều xuống sân vận động nên người ta đổ cát để thấm hút máu, đỡ phải quét hay rửa cho nó mệt nhọc. Để tăng vẻ huy hoàng, pro thì các bạn La Mã cho làm những vòi nước mát có chất thơm phun tung tóe khắp sân vận động như bây h em hay cầm lọ nước hoa xịt phòng xịt lung tung khắp nhà vậy đó. Các bạn Gladiateur này cũng có bữa ăn cuối cùng đó nha. Ăn uống xong thì sáng hôm sau được nai nịt gọn gang đẹp đẽ, xếp hàng ngay thẳng ra sân cát. Khhi đi qua khán đài chỗ bạn Vua ngồi thì phải hét toáng lên câu “ Chào hoàng thượng, những kẻ sắp chết chào ngài”. Các bạn La Mã cũng có khiếu hài hước ghê ta. Sắp chết còn phải chào hả.

Sau đó sẽ bắt thăm cặp nào đấu trước, bạn nào bị thương ngã xuống dưng chưa chết nếu được đa số khản giả phẩy khăn tay thì đời lên tiên, sẽ không bị bồi thêm một phát và được sống. Còn ai xấu số bị đa số khán giả đưa ngón tay cái chỉ xuống đất thì đời coi như tàn tại đây, sẽ bị bồi thêm một phát và chết…luôn tại chỗ. Đa số các lực sĩ đều là dân nô lệ, tù tội . Các bạn nào thắng thì sẽ được trọng vọng ghê lắm nên có những người không phải nô lệ cũng tình nguyện tham gia vào đội Gladitor để mong có tiếng tăm J), các bạn thật là rảnh ghê rợn


4,5 ngày ở Rome, chỉ cần cầm bản đồ trên tay, khoanh vùng cho từng ngày là sẽ đi hết từ nhà tắm công cộng Diocletia, Piazza della Repubblic, nhà thờ Chiesa Santa Maria della Vittoria,Đài phun nước Thần Biển Fontana del Tritone – Piazza Colonna – Palazzo Montecitorio – Pantheon – Quảng trường Navona – Đền thờ La Mã cổ đại Templo di Adriano – Đài phun nước Trevi – nhà thờ Chiesa San Vincenzo e Anastasio rồi pháo đài Castel Sant’Angelo, rồi  Vatican nhưng có lẽ ngoài đấu trường La Mã để lại ấn tượng nhất trong tôi thì Trevi, Piazza Navona và Pantheon là 3 nơi tôi thích nhất.

4 ngày ở Rome tôi có đủ cảm giác từ bực bội khi gặp một cơn mưa bất chợt ào xuống, các con đường bằng đá ngoằn nghèo trở nên trơn trượt + cái bụng đói + mây trời xám xịt, lúc đó tôi thấy Rome thật xấu xí và ảm đảm. Và rồi là cảm giác thấy Rome như SG, lộn xộn. Sau đó là cảm giác thán phục đến á khẩu không nói được câu  nào khi tôi vào Vatican, ngắm nhìn những công trình nghệ thuật bậc thầy mà đến bây giờ tôi vẫn chưa đủ kiến thức để hiểu hết của thời Phục hưng. Cho tới khi tôi ngồi đong đưa trên bờ kè ở bên bờ sông ngắm nhìn pháo đài  Castel Sant’Angelo và cây cầu có những vị thần đáng yêu một cách khủng khiếp, lặng lẽ nhìn dòng sông đang hiền hòa chảy. Khi tôi đi bộ trên những con phố lát đá ngoằn nghèo nhỏ tí, hai bên đường là nhà dựng đứng san sát nhau. Những con đường đáng yêu này là thủ phạm làm đôi giầy bệt của tôi đen nhẻm nhưng tôi lại thấy một Rome rất đáng yêu và quen thuộc.

Ở Rome là vậy, chỉ cần bạn đi sâu vào những ngõ ngách một chút là sẽ bỏ lại sau lưng tiếng cười nói ồn ào của khách du lịch, và ở trong những con ngõ nhỏ đó là những local restaurant cực kì đáng yêu và xinh xắn, giá một trời một vực với ngoài kia và đồ ăn thì rất ngon. Tôi đã ngồi trong một nhà hàng bé tí, chắc chỉ độ 20m, gọi một pizza không thể basic hơn, vỏ mỏng và chỉ có sốt cà chua. Nhưng tôi thề rằng, đó là cái pizza ngon nhất mà tôi đã từng được ăn. Lần đầu tiên trong đời, tôi- một đứa không ăn hết nối một cái hambuger và cực kì kị đồ ăn tây đã ăn sạch sẽ một pizza :)).

Và rồi tôi lại ngẩn ngơ đứng giữa đấu trường, chạm tay vào mảng tường của nền văn minh cổ chợt thấy nao lòng. Cách đây hàng ngàn năm đã có những cuộc chiến đẫm  máu ở đây, để rồi bây giờ ngay đây năm 2011 vẫn là những phiến đá, vẫn đấu trường cũ tồn tại song song thách thức với thời gian. Tôi còn nhớ cảm giác khi bước vào điện Pantheon, thời gian và không gian như ngừng lại, trầm mặc và uy nghiêm, thần thánh và vang vọng. Tôi đã ngồi ở băng ghế cả nửa tiếng chỉ để nhìn những vạt nắng xuyên qua mái vòm xuống dưới nền gạch, lặng im nghe những tiếng rì rầm, có cả tiếng cầu kinh có cả tiếng nói chuyện của mọi người trong thích thú. Tôi muốn cảm nhận Rome một mình như vậy. Cũng giống như khi tôi đứng  giữa lòng quảng trường Pierre, giang tay ra giữa trời nắng và khum tay lại giống như thiết kế của quảng trường này như vòng tay chúa muốn ôm ấp và chở che cho các con chiên của mình. Tôi mất 10 phút mới tìm được những hình tượng thần gió trong truyện Mật mã Da Vinci, và tôi đã làm điệu bộ thổi gió phù phù….

Rome đáng yêu cứ len lỏi những tình cảm ngọt ngào vào tim tôi như vậy đó. Tôi biết chắc chắn mình sẽ quay lại Rome, vì tôi tung đồng xu ở đài phun nước Trevi với cả một niềm hi vọng và tình cảm dành cho Rome mà. Sẽ quay lại nhé, để lại được ngồi bên Đài phun nước 4 dòng sông mà lần trước cứ tự hỏi vì sao 4 vị thần lại đẹp tới mức đó, để được cầm trên tay những ly kem mát và ngon đến không thể tả được, vừa đi vừa ăn vừa cười nói. Để được trốn vé xe bus từ Forum về Termini :)). Để lại được nhảy chân sáo trên những bậc thang của Spanish Steps.Để lại được cafe dưới ánh nắng và trời xanh. Và sẽ lại được tung đồng xu lần nữa chứ

11 Comments Add yours

  1. Hang Duong says:

    Chào em! Lang thang trên mạng search “Thiên phật động Kizil” thì tình cờ vào blog của em. Thật là ngưỡng mộ vì em đã đi vạn dặm đường và viết những nhận xét rất sâu sắc. Chị đang lên plan đi Ý vào tháng 3/2013. Cho nên chị đang chăm chỉ đọc những entry em viết vế Ý. Thân ái và chúc em nhiều niềm vui nhé.

    1. Cám ơn chị đã ghé qua và thích blog của em ạ. Nếu chị cần thêm thông tin j về Ý thì chị cứ hỏi em nhé. Chúc chị có một chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ

  2. lethanhngoc says:

    Chào bạn, tình cờ vào blog của bạn và không thể dứt ra được :). Những cảm nhận chi tiết, sâu sắc, những địa danh và khuôn hình lung linh… ấn tượng vô cùng.
    Tháng 6 năm sau, vc mình và 2 cháu nhỏ dự định sẽ đi Pháp, Ý, TBN. Rất mong được bạn tư vấn giúp hành trình, địa điểm thăm quan, ks, vé mb cũng như những điểm cần lưu ý từ kinh nghiệm tuyệt vời của bạn.
    Mình hơi căng thẳng vì cho 2 con đi cùng (5 tuổi). Rất cảm ơn và mong hồi âm của bạn. Nếu được bạn gửi mail giúp mình với nhé: lethanhngoc.vn@ gmail.com
    Chúc bạn có thêm thật nhiều chuyến đi thú vị.
    Rất ngưỡng mộ!

  3. lethanhngoc says:

    Chào bạn, tình cờ vào blog của bạn và không thể dứt ra được :). Những cảm nhận sâu sắc và chi tiết. Những địa danh trong mơ với những khuôn hình lung linh. Ngưỡng mộ vô cùng.
    Mình rất muốn được bạn tư vấn giúp hành trình, địa điểm thăm quan, ks, vé mb… Vợ chồng mình dự định tháng 6 sẽ đi Pháp, Ý, TBN (khoảng 2 tuần đổ lại) Vì cho 2 con nhỏ (5 tuổi) đi cùng nên mình rất căng thẳng :). Sorry vì đã làm phiền nhé. Rất mong nhận đc hồi âm của bạn, nếu được bạn gửi tt giúp mình vào địa chỉ lethanhngoc.vn@gmail.com
    Cám ơn bạn nhiều và chúc bạn có thêm nhiều chuyến đi thú vị

    1. Cám ơn bạn đã chịu khó đọc hết blog của tớ ;). Còn về chuyện tư vấn, bạn làm lịch trình, địa điểm thăm quan rồi mình mới góp ý được vì mình ko biết bạn đi những chỗ nào? Mỗi tp ở lại trong bao lâu? Cho trẻ con đi thì không đi như mình được vì mình bụi bờ lắm, việc ăn ở cũng sẽ phải kĩ càng hơn. Vé máy bay, vé tàu thì book càng sớm càng tốt, cuối năm nay bạn nên bắt đầu canh vé rẻ, nhất lâ các chặng nội địa. Vì thế bạn phải có lịch trình trước để chỉ việc canh vé, có cái là book luôn. Kinh nghiệm sơ sơ về xin visa, tàu xe, ks thì mình đã có hết các bài trong tag Europe Trip rồi. KHi nào bạn có lịch trình cụ thể thì post cho mình xem nhé, tư vấn đc j mình sẽ tư vấn hết sức

  4. Trang says:

    Đọc mê mải, đọc nghiến ngấu cả những nơi em đã đi và chưa đi 🙂
    Chị viết hấp dẫn quá!
    Cho em hỏi thêm về Ksan ở Rome và Venice cho gđình có 2 trẻ nhi đồng chị nhé. E chưa tìm thấy thông tin này 🙂
    Thanks Sweet Sand Rose 🙂

    1. KS ở Rome chị ở khu camping, đi lại hơi bất tiện nên không phù hợp với đi cùng trẻ em đâu. Em vào booking.com tìm ks nào đó ở quanh khu Termini là ok, tiện lợi nhất. Còn Venice thì chị ở đây nhé
      http://www.albergoalgobbo.it/

  5. Trịnh Thu Hằng says:

    Bạn ơi, mình theo dõi blog của bạn đã lâu nhưng giờ mới mạo muội hỏi thăm. Mình chuẩn bị đi châu Âu và có ghé thăm Rome. Do tiêu chí của mình là tiết kiệm tối đa nên cũng dự định ở Camping Tiber. Bạn có thể cho mình review về camping này được không?
    Thêm nữa, ngày cuối cùng ở Rome mình sẽ đi tàu đêm đến Venice, vậy có thể gửi đồ ở khu camping này sau khi check out và tối quay lại lấy được không?

    1. Camping này có nhiều dạng, dorm, private room, share bathroom… Ưu điểm là giá rẻ nhưng xa trung tâm, phải đi bus của Camp ra bến tàu, đi tàu, mất khoảng 30p mới vào được trung tâm nhé bạn. Gửi đồ thì ok thôi nhưng bạn định Rome – Venice trong 1 ngày?

  6. Trịnh Thu Hằng says:

    🙂 Mình sẽ đi tàu đêm đi Venice, giờ tàu chạy là 23h mà giờ check out thông thường là 10h sáng. Nên mình mới nghĩ đến chuyện phải gửi hành lý lại campsite rồi đi chơi đến tối quay lại lấy đồ rồi lên đường đi Venice.
    Mình cũng thấy Camping Tiber ưu điểm là rẻ vì book ở đây tiết kiệm được 1/2 tiền so với cái hostel rẻ nhất ở trung tâm Rome mình tìm được.
    Cảm ơn bạn nhiều nha.

  7. chào bạn,
    Mình cũng thích đi du lịch và hiện đang sống ở Rome.
    Cũng muốn viết blog về những điểm đã đi qua mà lười kinh khủng 😀
    Thôi đọc bài của bạn nhớ về những điểm đã qua vậy
    Khi nào có dịp quay lại Rome thì ới mình nhé
    Chúc vui
    Anny

Leave a Reply

