Tình yêu thứ 3: Có thứ hạnh phúc gọi là chia ly


“Nhưng bây giờ tôi mới biết, còn có tình yêu thứ ba, loại tình yêu này, ai cũng đều biết, ai cũng đều cảm động, ai cũng đều kín như miệng bình, ai cũng đều giữ kín như bưng. Nó là dòng nước ngầm, chảy nhanh không ngừng, vàng thau lẫn lộn. Nếu bạn không may gặp phải, vẫn là nên trốn xa thì tốt hơn, quả thực không trốn được, bị ôm mối hận, bị quấn lấy, trầm luân trong đau khổ và ngọt ngào khắc cốt ghi tâm, vậy tôi cũng chỉ có thể chúc bạn xây thành chính quả, tuy tôi biết điều này rất khó rất khó, vì tôi chưa làm được”

Tối qua trời mưa chả bé cũng chả to, buồn tình quá lại giở Tình yêu thứ 3 ra đọc lại. Lần thứ bao nhiêu rồi chẳng biết, chỉ biết lần nào đọc lại cũng rưng rưng và thoáng chút xót xa, mênh mang. Đây là truyện duy nhất sau Anh có thích nước Mỹ không mình thấy day dứt và đáng đọc nhất.

Đọc những lời giới thiệu của Jini, rằng đây không phải là một truyện theo như  lối mòn Happy Ending nhưng tôi vẫn tò mò đọc để xem Lâm Khải Chính và Trâu Vũ cuốn vào tình yêu, đau đớn và khắc khoải như thế nào. Nếu chỉ là một tình yêu đơn thuần, không sóng gió, cứ đều đều yêu vài tháng, vài năm rồi cưới, có con, tình yêu mòn dần theo năm tháng thì chẳng còn gì để nhớ, chẳng đọng lại gì. Nhưng một tình yêu sinh ra trong éo le, bi kịch thì lại khác. Nó sẽ khắc cốt ghi tâm, mỗi người đều đau đáu giữ  hình ảnh của một người trong tim mình, hay giống như  câu nói “ai trong tìm chẳng có tòa thương thành”.

Vì sao Trâu Vũ và Lâm Khải Chính yêu nhau tới như  vậy?

Vì cả hai đều yêu bản thân mình nhất, giống như câu tôi hay nói “Ai cũng phải biết thương mình đầu tiên”

Vì Lâm Khải Chính tuy yêu thiết tha như thế, nhưng anh không lựa chọn tình yêu, anh lựa chọn sự  nghiệp và cuộc sống để đuổi theo cái sự  nghiệp đó. Không còn sự nghiệp, sẽ không còn Lâm Khải Chính. Đó là lẽ sống của anh.

Vì Trâu Vũ quá tỉnh tảo và thực tế, cô không cam chịu làm một người phụ nữ đứng trong bóng tối, không chịu là người tình. Cô có những chuẩn mực và suy nghĩ của riêng mình. Cái cô cần là tình yêu, không cần Lâm Khải Chính phải đưa cô tới Venice, Rome hay Paris khiêu vũ, cô chỉ muốn nhảy ở một bữa tiệc mà ở đó chính cô sẽ là nhân vật chính, được mọi người công nhận.

Giá như  Lâm Khải Chính có thể gạt bỏ  Trâu Vũ, coi cô là một mối tình thoáng qua. Giá như Trâu Vũ cũng giống như  những cô gái khác, tham tiền, đòi Lâm Khải Chính mua nhà, mua xe…thì đã chẳng còn gì phải day rứt và đau đớn.

Cả hai quá lí trí và tỉnh táo, nhưng rốt cục đều không thể cưỡng lại được tình yêu âm ỉ, thiết tha trong lòng mình.

Tôi đã chảy nước mắt khi thấy Trâu Vũ quỳ xuống vuốt bụi trên tấm bảng đề chữ Lâm Khải Chính quyên tặng cây cầu này để hàng sáng Trâu Vũ có thể đi bộ trên đó. Khi Trâu Vũ nhìn thấy ảnh của LKC trên một góc nhỏ của tờ báo, cô lặng lẽ cất đi như thể chỉ cần tờ báo đó là anh vẫn đang ở bên cô, Trâu Vũ đang tự  an ủi mình như thế. Khi Trâu Vũ tới Hong Kong, biết anh đang ở đó và chỉ hi vọng nhìn thấy anh một lần, dù là thoáng qua.

Còn Lâm Khải Chính, sẽ là những lúc nhìn lại những tấm ảnh có giá 80 vạn tệ, chụp lại hình ảnh hai người đang hạnh phúc rạng ngời bên nhau, âm thầm chịu đựng, âm thầm giấu nỗi đau vào tim mình. Và khi nỗi đau đã quá sức chịu đựng thì anh lại giải tỏa bằng cách cứa vào tay mình. Đau.

Tình yêu khắc cốt ghi tâm chỉ là những hành động nhỏ như  thế. Chỉ là việc LKC nắm tay TV thật chặt khi ở trong thang máy giữa chốn đông người. Chỉ đơn giản khi cô ở trong căn hộ của anh tận hưởng từng giây phút nhỏ bên nhau. Chỉ đơn giản như  anh đã ôm cô và nói ” Báo cáo, 1 tiếng trước dùng tiền và bây giờ 30 phút sau đang dùng sắc”. Chỉ là khi anh đứng trên tầng cao nhất nhìn Trâu Vũ ở phía dưới đang ngước nhìn. Chỉ là khi anh khựng xe lại khi phát hiện Trâu Vũ đứng đằng sau mà xém một chút có thể đè chết cô nếu anh không lùi xe chuẩn. Chỉ là khi Trâu Vũ đứng ngẩn ngơ nhìn anh lướt qua cô khi ở Hồng Kong. Khi Trâu Vũ ôm ấp và giữ lại chiếc áo sơ mi của LKC mặc dù anh mới chỉ mặc một lần….

Một eo biển thôi mà xa xôi hơn cả vạn dặm…

Rốt cuộc tác giả tàn nhẫn dồn bọn họ vào con đường không thể lựa chọn, càng không thể quay đầu. Thậm chí còn bi thảm hơn, giữa tình yêu và tương lai, bọn họ không được lựa chọn, bắt buộc phải gánh lấy cuộc sống.

Cái chết của Trâu Nguyệt không phải là lý do để hai người xa nhau, vì ngay từ đầu khi cả hai người lao vào đều biết kết cục sẽ như thế.

Tôi không tin và tôi nghĩ Trâu Vũ cũng sẽ không tin lời hứa 3 năm của Lâm Khải Chính. Cuộc sống rất thực tế và tàn nhẫn

Nếu để họ có cơ hội chọn lại thì sao? Chắc chắn họ sẽ vẫn chọn lao vào nhau và nhận một kết thúc như thế.

Hãy cứ  để họ không ở bên nhau, hãy để họ yêu nhau trong lặng thầm và đau đớn như thế.

Hãy để họ giữ hình ảnh của nhau trong đầu.

Hãy để Trâu Vũ hàng ngày đi trên cây cầu của tình yêu.

Hãy để Lâm Khải Chính hàng ngày nhìn những tấm ảnh, uống starbucks để nhớ đến Trâu Vũ.

Hãy để họ đứng dưới một bầu trời, có thể chạy đến với nhau ngay lập tức nhưng vẫn xa xôi, bơ vơ và cô đơn như thế.

Và hãy để tôi chảy nước mắt mỗi khi đọc lại truyện này….

——————

Link down truyện

http://www.mediafire.com/?drrrgr16nrbrps2

http://www.mediafire.com/?1jvcnc740zp580e

17 thoughts on “Tình yêu thứ 3: Có thứ hạnh phúc gọi là chia ly

  1. vì bài viết này của chị mà em lao vào đọc truyện này. Thực sự day dứt, cứ mãi nghĩ họ sẽ như vậy cả đời bỗng cảm giác mình cũng thấy trống trải. Ít nhất, cũng nói 1 câu cảm ơn chj

  2. HI em
    Em cũng thích đọc sách và truyện giống chị à, Trong số các tiểu thuyết TQ đang tràn lan trên thị trường bây giờ chỉ có ACTNMK và Tình yêu thứ 3 là chị thấy đáng đọc nhất. Lần nào đọc lại truyện này chị cũng rơm rớm nước mắt và buồn mênh mang. Đúng là day rứt mãi…. lâu lâu mới thấy có quyển làm mình thấy thực sự đi vào tâm can như thế này

  3. Em cũng đã đọc qua ACTNMK, lần đầu thấy kết cục đó thực sự không thỏa mãn, nhưng lần 2 đọc, đọc chậm hơn, e nghĩ đó là kết cục tốt nhất rồi. Cuộc đời có lúc tàn nhẫn nhưng có khi lại công bằng. Hiện tại, đang ngồi coi blog của chị. Chị thích đi du lịch :)). và tự hỏi ty của chị có phần nào giống LKC và TV không mà đọc truyện này chị lại đồng cảm quá vậy???

    • Em tin không, hầu như phụ nữ nào đọc ACTNMK cũng đều tìm thấy một phần của mình ở Trịnh Vy. Và nó đúng thực tế, cuối cùng thì người phụ nữ cũng chỉ muốn tìm cho mình một nơi mà mình cảm thấy an toàn và có thể dựa vào được mà thôi. Hầu như hai truyện trên chị đều thấy giống tình yêu từ hồi đại học tới bây giờ ở một chút nào đó nhưng ko nhiều, chị thấy hay vì nó diễn tả tâm lý nhân vật rất logic, rất thực và rất đời thôi

      • vậy mới nói, cuộc đời mỗi người phụ nữ, có lẽ gặp qua 3 người: người yêu mình nhất,người mình yêu nhất và người phù hợp với mình. Cuối cùng, cũng chỉ có thể ở bên cạnh ng phù hợp với mình nhất. Đó là hạnh phúc hay bất hạnh cũng k nói được. Nhưng em nghĩ, tốt nhất, mình phải thực sự cảm thấy thoải mái đã, còn hạnh phúc hay không còn là cái duyên, cái số.

  4. Đọc cáj này mà e khóc sưng cả mắt. Ít nhất cũng phảj để e tjn LKC sẽ trở về 1 mình chứ.

  5. thanks chi nhieu! nhung dong cam xuc cua chi lam em bot that hut hang ! em tin vao tinh yeu cua lkc va tv se co mot ket thuc tot dep. Du cho cuoc song co tan nhan dn dau thi 3 nam sau lkc chung se tro ve ben canh tv . Mac du con nguoi co ly tri den dau ropi cung se khong the choi bo mot tinh yeu da khac cot ghi tam . chi co nghi nhu vay ko? that long em van tin lkc va tv se co mot ket thuc tot dep

    • Ừ, chị tin LKC sẽ quay về. Hôm trước tự nhiên nghĩ, có khi 3-5 năm nữa lúc đo TV đã đi gặp mặt nhiều người, cũng dần đi tới kết thúc tốt đẹp. Lúc đó LKC biết được, hiểu rằng mình sắp mất TV, mới cuống cuồng trở lại tìm mọi cách để đem cô ấy trở về giống như 1 vài truyện ngôn tình khác :)). Nhưng chị tin TV sẽ luôn đợi LKC, sẽ không yêu được ai khác ngoài anh ấy đâu

      • e kug thay la TV k yeu aj khac dc nua dau, gjong nhu luc yeu nahu haj nguoj da noj zaj

    • Ừ, chị tin LKC sẽ quay về. Hôm trước tự nhiên nghĩ, có khi 3-5 năm nữa lúc đo TV đã đi gặp mặt nhiều người, cũng dần đi tới kết thúc tốt đẹp. Lúc đó LKC biết được, hiểu rằng mình sắp mất TV, mới cuống cuồng trở lại tìm mọi cách để đem cô ấy trở về giống như 1 vài truyện ngôn tình khác :)). Nhưng chị tin TV sẽ luôn đợi LKC, sẽ không yêu được ai khác ngoài anh ấy đâu

    • Ừ, chị tin LKC sẽ quay về. Hôm trước tự nhiên nghĩ, có khi 3-5 năm nữa lúc đo TV đã đi gặp mặt nhiều người, cũng dần đi tới kết thúc tốt đẹp. Lúc đó LKC biết được, hiểu rằng mình sắp mất TV, mới cuống cuồng trở lại tìm mọi cách để đem cô ấy trở về giống như 1 vài truyện ngôn tình khác :)). Nhưng chị tin TV sẽ luôn đợi LKC, sẽ không yêu được ai khác ngoài anh ấy đâu

  6. Chào chị! có thể cho em làm quen được k? lần đầu tiên khi em đọc truyện này nó thật sự cuốn hút , cả cốt truyện, và cả nhân vật trong truyện nữa, tràn đầy cảm xuc. Làm cho con người ta có chút chạnh lòng, xot xa cho cái tình yêu của LKC và TV. Ho yêu nhau nhưng ai cũng có cái nguyên lý, suy nghĩ cho riêng mình, họ đặt sự nghiệp và cái tôi lên hàng đầu, cả 2 nhân vật khi yêu nhau lại gặp trong hoàn cảnh trớ trêu này, nhưng họ luôn có ý chí và rất mạnh mẽ.Em mong rằng tình yêu sâu sắc của 2 ng sẽ được hạnh phúc bên nhau.

    • Rất vui được quen em, chắc em cũng mê đọc tiểu thuyết giống chị nhỉ. Chị đọc đi đọc lại truyện ko biết bao nhiêu lần, lần nào cũng chảy nước mắt. Chị tin rồi LKC sẽ quay về, Trâu Vũ vẫn ở đó chờ đợi anh, mặc dù có thể sẽ phải mất 5 or 7 năm. Đến một lúc nào đó LKC sẽ thấy mệt mỏi vì tranh đấu địa vị, tiền bạc và sẽ thấy những đó ko quan trọng bằng sự thanh thản của tinh thần, được sống trong vòng tay của người mình yêu thương, anh sẽ quay về

  7. Minh nghi rang truyen nay tg nen viet them ngoai truyen.sau vai nam giang tam dao se nhan ra rang minh khong he hp,se chia tay voi lkc. Cung luc do tv cung se nhan ra minh se tu bo tu ton,ly tuong de chap nhan o ben lkc suot doi. Khong ai co the song cuoc doi lo lung nhu vay duoc. Tg co cai nhin qua bi kich ve ty.thuc ra thoi gian cung ss xoa nhoa het nhung khuc mac trong long tv ve cai chet cua tn de den voi lkc.hai nguoi se danh chinh ngon thuan o ben nhau.haiz

  8. Rất ấn tượng và bị hút bởi những câu nói của LKC với TV. K màu mè, bóng bẩy mà sao …. Đây là mẫu nam chính với mình là cuốn hút nhất, hay cũng vì họ k đến được với nhau???

  9. Trời ơi, hôm nay em mới đọc quyển này và search review thì thấy bài của chị mình. Đọc buồn nhỉ chị nhỉ, nhưng đến đoạn ngoại truyện 1 mà LKC nói “I love you too” với Tâm Dao thì thấy tủi thân kinh khủng. Truyện viết hơi khắc nghiệt đoạn Trâu Nguyệt tự vẫn, nhưng rất thực tế trong quyết định của TV và LKC. Em biết nếu em là TV em sẽ làm như vậy bởi bjo em trở thành người quá lý trí so với em của trước kia, sẽ không bao giờ chấp nhận một sự không rõ ràng dù yêu đến mức nào đi chăng nữa.

Leave a Reply

