Tối nay có việc ko về nhà


Có người nói: Nếu cho thang điểm 100, hôn nhân của tôi có thể chấm 80 điểm, 20 điểm còn lại, tôi cần được bu đắp ở bên ngoài. Có người nói: Với gia đình tôi chỉ có trách nhiệm, không có tình yêu. Vì con cái và lương tâm, tôi không ly hôn, nhưng tôi không thể lừa dối tình cảm của mình. Có người nói: Đây chỉ là một khúc nhạc lãng mạn chen ngang. Tôi không đi quá đà, vậy tội gì bắt mình kham khổ thế?…. Đã tò mò hẳn nhiên là phải đọc.

Cuốn truyện là tập hợp 20 câu truyện nhỏ, thực chất là tâm sự về cuộc sống riêng tư của thế hệ trẻ Trung Quốc. Ở đó, các nhân vật không hẳn chỉ là phụ nữ mà còn có nam giới. Họ gặp nhau ở một điểm chung là tất cả đều có bồ và cảm thấy cuộc sống hiện tại với người vợ – chồng có điều gì đó “không ổn”. Chuyện cơm áo, gạo, tiền và nhiều khúc quanh trong cuộc sống khiến họ nhiều lúc quên bẵng đi giá trị hiện tại mà trước đây bằng bao nhiêu sức lực mới có thể giành được. Khi mọi sự đã no đủ và đâm ra thành “rửng mỡ”.

Nhiều lý do được đưa ra để biện minh cho hành động của mình nhưng có đáp án chung là có lỗi-của-người-bên-kia. Trong sự giao thoa giằng xé của vô số những yếu tố như bên trong và bên ngoài gia đình, khát vọng tình cảm, trách nhiệm đạo đức, nghề nghiệp…, có người trong số họ được sung sướng, có người mê muội, có kẻ lì lợm, có người đâm bạo gan, có người buồn phiền. Dòng người như nước đổ, đi tới đâu cũng là bóng hình của họ. Đèn đỏ và rượu xanh không vùi được niềm vui của họ. Chiếc đèn cô độc trong đêm, họ đang tìm kiếm một chốn nương thân.

Những câu truyện đời thường này không chỉ là ở bên Trung Quốc mà tại Việt Nam, nó cũng rất đáng để tìm hiểu. Có khá nhiều lời nói của các nhân vật rất đáng để suy nghĩ, ít ra là tôi thấy thế:

– Với phụ nữ, nguyên nhân ngoại tình đa phần là do cuộc sống hôn nhân không bình thường. Tất nhiên cũng có một số người thuộc về bản chất, thích chơi trò ú tim, nhưng con số đó rất ít. Phần lớn vẫn muốn kết hôn, sinh con cái. Còn đối với đàn ông có lẽ hơn già nửa là do thích cảm giác mới mẻ, chiếm hữu và có thành tích.

 

– Đàn ông có tiền dễ biến chất, đàn bà biến chất dễ có tiền. Con người có tiền rồi dễ sinh thay đổi, biến đổi rồi cũng dễ có tiền… Cứ lấy bình trà và chén trà ra so sánh thì đàn ông giống như cái bình trà, phụ nữ như cái chén trà. Tất nhiên, một bình trà phải rót ra được năm, sáu chén.

 

Leave a Reply

