Shangrila: tu viện Shongzalin P1


Ngày hôm sau cả đoàn dành một ngày để khám phá Lệ Giang, WanGu Lou để ngắm hoàng hôn và mặt trời mọc, Mộc Phủ và shopping, cafe cafao””””. Mộc phủ khá đẹp và khá đáng tiền để đi….
Nói chuyện shopping, các bạn nhớ mang nhiều tiền đi vì đồ da rất rẻ, quần áo váy vóc, vòng bạc cũng siêu rẻ luôn. Mà có điều chất lượng bạc thì tớ ko chắc cho lắm, bạc j mà có 10t một cái vòng. mua đeo chơi thì khá ok đấy.

Chiều hôm đó là công cuộc đi hỏi thuê xe đi Shangrila. Sau một hồi cò kè, mồi chài, mặc cả trặc cả lưỡi, có cả giả vờ bỏ đi uêch”””” thèm để ý cuối cùng thì đã thuê đc xe 17 chỗ đi 3 ngày lên Shangrila và quay về LG với giá 2000t. Được cái bác tài rất nhiệt tình, tốt bụng, dễ thương, nhảy nhót tưng bừng, còn định rủ cả lũ đi karaoke tiếng tàu mới kinh chứ. Ko nhớ tên đâu chỉ có số điện thoại của bác ý đây
13988876918

Sáng sớm hôm sau đi Shangrila, cách LG khoảng 300km.Con đường đẹp và mềm đến tuyệt vời xen mình giữa những vách núi, thung lũng. Dọc đường là những nhà gỗ của người Yi, sống dựa chủ yếu vào nông nghiệp. Shangrilla là một cao nguyên khổng lồ, mảnh đất của những đàn bò Tây Tạng, cừu, và một cửa ngõ quan trọng vào Tibet.



Cả bọn gật gù được một lúc thì xe dừng uỵch trước cổng First Bend, sao các bạn cứ chê First Bend xấu mà mình lại thấy nó đẹp chứ lị.
Trên đường vào có những bức hoạ mô ta cuộc sống của người Bạch, mà mình có thắc mắc sao các bạn dân tộc Bạch sexy vậy, toàn nude múa may quay cuồng ko?

người Hoa rất coi trọng First Bend này. Vì nhờ chỗ rẽ đầu tiên của Sông Dương Tử này, mới có sông Trường Giang, con sông rất quan trọng, sinh ra nền văn hoá của người Hoa
Bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, sông Dương Tử chảy về phía đông nam cho đến tận dãy núi Hengduan. Cách Lệ Giang khoảng 44 dặm, cấu tạo địa chất đã bắt dòng sông đột ngột đổi dòng, tạo thành một khúc quanh hình chữ V và chảy ngược lên phía đông bắc.

Khúc quanh hoành tráng gần như 180 độ này tạo ra những góc nhìn tuyệt đẹp, hùng vĩ ngoài sức tưởng tượng của con người. Những cây liễu cao lớn lộng lẫy đứng dọc hai bờ sông, những thảm thực vật tươi tốt, những dãy núi vươn mình từ dòng sông chạm vào các đám mây trên tận trời xanh…Cảnh vật giống như một bức tranh tuyệt mỹ, rộng lớn tưởng như không bao giờ chấm dứt…

Rời khỏi First Bend là đến Tiger Leaping Gore

Lúc đến đây đã là giữa trưa, đói mềm cả người, lúc xuống thì hung hăng lắm, đến lúc lên thì lưỡi đứa nào đứa nấy lè hết cả ra, thở hồng hộc, leo lên tới nơi tưởng đứt hểt cả lũ rồi. Có dịch vụ thuê kiệu này, mà 160t ấy, chẳ bạn nào dám nghiến răng ăn chơi cả

Tiếp tục đoạn đg đi lên Shangrila, nắng man mát nhè nhẹ, bắt đầu thấy hơi lành lạnh không như ở LG nữa. Gần đến Shangrila là một thảo nguyên cũng hơi to to rộng lớn, cả bọn nhảy phóc xuống chơi

Cưỡi ngựa đê, 30t nào

Chuyện tình thảo nguyên nào

Shangrila lạnh, lạnh buốt cả má, cả chân cả tay. Xe dừng ngay ở giữa phố cổ, cả bọn vào nhà nghỉ có trong Lonely Planet là Youth House luôn. Nhà nghỉ đó khá ok, tuy là ngủ doom, 18t/người, chăn điện 5t/cái nhưng mấy hôm ở đó ko cần thiết phải chăn điện đâu. Ưng ý nhất là nhà nghỉ đó có quán bar rất dễ thương, ông chủ nhiệt tình và cũng là người đi nhiều, xem album ảnh của bác ý mà mình ghen tỵ lồi hết cả mắt ra ấy.

Có thể đặt ăn ở đây cũng đc, đặt từ sáng và giá là 2oY/ng. Có internet free nữa nhé nhưng đc cái máy hơi cùi bắp 😀 cố ì ạch chat chit vẫn đc

Tối hôm đó là màn đi ăn lẩu bò Yak, rút kinh nghiệm của các bậc tiền bối, 17 đứa chỉ gọi hai nồi thôi nhưng mà ăn cũng trặc cả lưỡi mới hết. Háo hức lắm tuy nhiên là nó ngấy quá ạ. Về khoản rau cỏ, nghe kinh nghiệm truyền dạy lại thì rau ở đây đắt hơn vàng nên bạn Sandrose và bạn Còi xinh đã phải đe nẹt, doạ dẫm trước nếu gọi thêm rau thì 5Y/rổ thôi nhá, ko là đây dỗi đây ko thèm ăn nhé.

Đường phố ban đêm ở Shangrila có vẻ vắng teo, ko nhiều xe cộ và ko có j đặc biệt lắm. Cả bọn lê la qua cái chùa có chuyển pháp luân

Bám tay vào các chuyển pháp luân ấy, xoay mấy vòng sẽ đem lại may mắn. Mình thì mình nhảy phốc lên ngồi xoay mấy chục vòng cho may mắn cả đời luôn. Nam mô a di đà phật cho từ này cho đến khi ngỏm củ tỏi con lúc nào cũng tiền tình vào như nước, may mắn trọn đời hí hí
Ban đêm là thế, còn ban ngày nó dư lày

Sáng hômn sau, lùa cả bọn dậy lúc 5h hơn để đi Tu viện Shongzalin, âm mưu là ngắm đc màn làm lễ buổi sáng và trốn đc vé hí hí. Màn tấu hài nhất của chuyến đi là bắt nguồn ở cái tu viện này đây. Trời vẫn chưa sáng hẳn, Shongzalin- tiểu Potala hiện ra dần trong ánh sáng mập mờ…

Sonzalin-tu viện nổi tiếng với những mái ngói được dát vàng ,kiến trúc và những bức tranh đặc trưng của người tây tạng, tu viện của người Tibetains lớn nhất Shangrilla được xây dựng từ năm 1679 dưới thời Datlai Latma thứ 5.Tu viện được xây trên 1 quả đồi nhìn từ dưới lên có thể thấy mái nhà chồng lên nhau và hoa văn trang trí rất bắt mắtĐây là một trong 13 tu viện Lama lớn nhất trong dòng Mũ vàng (gelugpa). Trong một tòa điện còn có bức tượng vị tổ sư khai sáng tu viện này, cao 16m. Vào thời điểm cực thịnh, tu viện đón nhận tới hơn 1400 sư và 9 tulkous (những người đã đạt tới cảnh giới của đạo phật). Gần 800 sư tu trọn đời ở đây trong một ngôi làng nằm cheo leo bên cạnh tu viện.



H ngồi viết bài, nhớ cảm giác sáng sớm tĩnh mịch ngồi nghe tiếng rì rầm cầu kinh, thanh tịnh và lạ lùng, nhớ đến nôn nao, bải hoải cả người. Nhớ cảm giác ngây người khi đứng trước Shongzalin, tu viện mà mình đọc, mình xem ảnh, mình thèm muốn háo hức giờ đã ở ngay trước mắt…
Và nhớ cái góc nhỏ của tu viện


Chả là mình xem Tây du kí hồi còn bé, mình rất tò mò các bạn sư áo đỏ do háo sắc nên bị con yêu quái nó ăn thịt/ Lúc đó mình tuyệt nhiên ko hình dung nổi sư mặc áo đỏ, đội cái mũ như La mã ấy ở đâu. Và ở đây Shangrila mình đã gặp những anh sư trong mộng

Chống chỉ định với bác sư này, nhìn thấy mình là hỏi vé mới cay cú chứ. Đã thế mình cũng vờ như tai tiếc, mắt mờ, mù ngôn ngữ cứ lắc đầu quầy quậy rồi vọt thẳng ra ngoài

Màn tấu hài đây. Chả là mình nghĩ các bạn đã trốn vé thì đi cho nó bõ, rồi chụp ảnh nữa nên hen hò 10h ra cổng để về. Đoàn mình được cái thương yêu nhau, nên nhất quyết chờ nhau đông đủ rồi mới ra về. Bạn bảo vệ ở bển thấy mình tụ tập đông phi nước đại ra hỏi vé đâu. các bạn nhà mình làm nguyên câu pú tủng, thế là nó biết mình cũng biết tí tiếng trung quốc. Đoàn mình bắt đầu í ới bảo nhau tản ra, đi ra cổng đi sẽ có xe đón, còn gân cổ bảo là điện thoại cho lái xe là đến nhanh lên (lúc đó ko hề biết do ko mua vé nên xe ko vào trong được).

Đoàn mình cứ thế tách nhau lầm lũi đi, bạn bảo vệ cũng lầm lì và lầm lũi đi sau. Chị Bích ý là đi nhanh nhất đoàn luôn.Bạn ý phởn chí còn huýt sao rất chi alf sành điệu, tiện thể còn rẽ vào hàng mua nước. Cầm chai tung tẩy nhảy chân sáo bạn ý bảo với các bạn thân trên đường là bọn kia nó trốn vé đấy =)).

Đoàn mình vẫn vô tư, vừa đi vừa hát vang, ôm vai bá cổ chụp hình và hếch mặt lên rất đắc chỉ bảo thằng này nó ko đi theo mình lâu đc đâu, mỏi chân khác phải quay vào thôi….

Đột nhiên hai xe của mình ở đâu chạy vù đến, mình mừng mừng tủi tủi như bát được vàng. Xe 1 chạy vù lên trước hú chị Bích, chị phó đoàn nhảy phốc lên xe, hí hố ái ố vì tưởng thoát rồi. Thì xe 1 bị chặn lại đòi thu vé. Được một lúc thì nó cũng cho đi. AI dè ra đến cổng nó xích hai xe lại, đoàn mình hò hét tháo hết thẻ nhớ ra, giấu máy ảnh đi, các bạn cứ thể tản ra mà đi. Ai dè bạn bảo vệ thâm độc quá đếm hết người rồi. Bắt mấy đứa đầu sỏ lại trả tiền.

Công cuộc trốn vé thất bại thảm hại, bt giá vé là 85Y mà mình lại chìa mấy thẻ SV made in Vn ra các bạn ý giảm cho còn 55Y/ Tự nhiên mất gần 1000Y thế mới đau, mà hài, mà cay cú, mà ức nhưng đứa nào cũng cười ha hả vì nó đáng nhớ. Hay do mình đóng chuyện tình tay ba trên tu viện mà các bạn ý phạt mình nhỉ. Thiện tài, úm ma ni bát niên hồng

Tips đây: đi tu viện trốn vé thì đi từ sớm, 8h đén 9h là ra hết, đi từng nhóm nhỏ ra sẽ ko bị để ý hỏi vé nhé

Ngoài chuyện đó ra thì Shongzalin là nơi đẹp, đánh nhớ….

Leave a Reply

