Ghềnh đá dĩa


Nếu các bạn đi xe máy thì đi quay ngược trở lại đường về Quy Nhơn, khi nào đến Chí Thạnh thì nhớ để ý bên tay phải cùng đường khi nào thấy cái biển này thì rẽ nha. Bạn nào đi từ Quy NHơn lại thì nhớ để ý vì biển này nó nằm hơi khuất lại ngược đường nữa

Từ Quy Nhơn cũng có xe bus đi Chí Thạnh đấy (nếu chỉ đi nguyên ghềnh) giá 23K, đi bus này khỏe re. Còn nếu đi xe đò nhảy xuống giữa chừng thì bắt xe ôm đi vậy, ở đó tớ cũng thấy có nhưng hôm đấy ko khảo giá. Đường từ chỗ biển đó vào Ghềnh cũng phải mất đến 15km nên chắc cũng phải từ 60K trở lên, thôi thì đến đó mặc cả nhé

Trên đường đi cách biển đó khoảng 2km thì tới cái nhà thờ Mằng Lăng đó nhưng nó ko nằm trên đường đi mà phải hỏi thăm mới tới.

Sau đó đi tiếp đến Ghềnh, trên đường đi nó có cái đập

Hỏi đường méo xệch mặt mới tới đc ghềnh, tớ là người Bắc nên tớ ko hiểu ng dân ở đó nói gì, may là bạn tớ ng Nam nên cũng còn hiểu đôi chút chứ ko chắc ắng ơ tại đường rất chi là ngoằn nghèo như rắn lượn oằn oại vậy, rẽ hết chỗ này chỗ nọ.
Cuối cùng thì cũng đến nơi

May mắn nhờ giời hôm đó trời nắng đẹp, ko quá gắt, chắc tại tớ ở hiền gặp lành nên giời bù cho hôm qua đi Đại Lãnh bị mưa. Có thế chứ. nhìn ảnh, xuýt xoa khi bao nhiêu người đi về kể lại, bây h tớ đã đứng ở đó hứng gió trời và tận hưởng cảm giác và tự hỏi sao thiên nhiên lại có thể kì diệu đến như vậy.


Nhìn cứ như những viên than tổ ong ấy nhỉ


Trên đó là những thuyền thúng của ngư dân

Trên thế giới cũng có một nơi y như ghềnh Đá Dĩa nha, ở đoạn lấn biển mang tên The Giant””s Causeway t ở Ireland. Link nè
http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2008/11/3BA08850/
The Giant””””s Causeway có vẻ lớn hơn, to hơn, cao hơn Gềnh Đá Đĩabọn mình nhờ. Vậy thì họ là di sản thế giới, còn Gềnh Đá Đĩa thì chịu lép vế thế nhỉ.
Em đề nghị box ta đề nghị các bác tỉnh Phú yên vận động trình trọt cho
Gềnh Đá Đĩa thành Di sản quốc gia đi. Rồi quảng bá hoành tráng, khua chiêng gõ trống ầm ĩ,. Đường từ Chí Thạnh tới ghềnh lát gạch hoặc trải nhựa láng trơn, xây vài cái resort đèm đẹp, thuê một vài em chân dài mặc bikini của VS siêu hot quảng bá đảm bảo khách đến đông như quân nguyên

Ở bên cạnh ghềnh là một làng chài nhỏ nhắn xinh xắn (cũng có phần giống tớ) có những ngôi nhà đơn sơ và bé tẹo tèo teo

Đi dọc theo cái làng này thấy gặp lại miền quê của việt nam, thanh bình và yên ả trong một buổi trưa hè oi bức.
Mà tớ ấn tượng nhất là xì tai nhà của người dân ở đây, hầu như cổng, tường, nhà làm bằng đá hết trơn


Đến cả chuồng trâu bò cũng made in đá

Rời khỏi ghềnh sẽ thấy một đoạn như vậy

Lúc đó buổi trưa nên bọn tớ ko về lại Quy Nhơn nữa mà đánh võng qua An hải chơi ở đầm ô loan và ăn món chào hàu ở đó, má ơi ngon tuyệt cú mèo

Đến đây mới thấy dân mình đi DL nhưng thiếu ý thức kinh khủng, rác ngập ở ghềnh, gây mất mĩ quan kinh khủng. Mà lạ là chẳng có ai quản lý ở đó, mạnh ai nấy vứt. Hơi bực mình chút.
Ra khỏi gành thì cũng đừng quay lại quốc lộ vội, các bạn hỏi đường đi ra An Hải, ở đó có một dẫy các quán ăn nằm bên cạnh đầm Ô Loan. Ớ đó ăn hải sản tươi ngon và rẻ, đặc biệt có món cháo hàu ngon dã man con ngan trên lan can
Đường vào An Hải đây, hôm tớ đi nó đang làm đường

Đén nơi lại thấy cây cầu gỗ nữa

Hai bên đầm là toàn nuôi hải sản, có con hàu là đặc biệt nhất.
mấy cái lồng nuôi này

Cua ghẹ tôm ớ đó chỉ khoảng từ 60 đến 130K một kg, cháo hàu thì tùy vào số ng đi mà gọi nha. Cái tô cháo ở đó nó to đùng cách mạng, lúc đầu bọn tớ hí hửng định gọi mỗi ng một tô, may mà sáng suốt gọi demo trc, Một tô của nó hai ng ăn may ra mới hết.

Ăn xong no say tớ tìm đg quay về, mấy ng dân ở đó nói nếu đi xe máy thì hỏi đường ra cầu Ông cọp, ra thẳng đg quốc lộ về quy nhơn thì sẽ tiết kiệm đc hơn 20km đg đi. Nhớ hỏi đg nha vì đg hơi lằng nhằng. Bọn tớ đi mãi ra cầu ông Cọp mới bật ngửa ra đó là cái cầu gỗ lúc đi bọn tớ hứng chí dừng lại đi vào đó chơi mà tớ đã kể từ trang 1 chứ. há há.

Vậy là kết thúc chuyến đi, hôm sau tớ bắt xe về HCM luôn. Bạn nào muốn từ Quy Nhơn về HCM thì nên book vé xe về trước mấy ngày, từ lúc đến. Ở Quy Nhơn rất đông khách, ko book vé trước thì chỉ có mà ở lại QN tung tăng thêm mấy ngày mới về đc á.
Cũng có ga tàu nhưng bạn mua vé ở ga QN và phải bắt taxi 10km để lên ga khác mới có tàu đi, hơi rắc rối nhỉ. Mà sân bay Phù cát cũng cách tp tận 40km.Thế nên ô tô vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

Leave a Reply

