Incredible India


Hồi bé xíu đc mẹ chỉ cho 7 kì quan thế giới cổ đại, mình có nghĩ là đời nào kiếp nào cho mình đến đc hết, chắc tàn đời vẫn chỉ ngồi mơ mộng qua phim ảnh thôi.Hí hí qua phim ảnh vậy rồi tận mắt chứng kiến còn “ngạc nhiên chưa” hơn gấp mấy tỷ lần.
Sau 3 chuyến bay và 5h transit vật vờ ở Malaisia, mình rút cuộc cũng đặt chân đến đc thành phố Madras. Lần đầu tiên nhìn thấy nhiều ng Ấn đến thế, ngỡ như mình lạc vào thế giới khác mà mình là một cô tiên da trắng giữa một rừng mây đen .Mặc dù mình ko có trắng trẻo cho lắm nhưng theo lời chú Laja thì sang đây m đc coi là trắng như trứng gà bóc và là niềm mơ ước của nhiều cô gái Ấn Độ (ngượng quá cơ ).
Ấn Độ có mùi đặc trưng đó là cow shit và cà ri, nhưng chỉ nhận thấy rõ ràng ở các khu slum.Phụ nữ ở Ấn thì mặc sari, còn men ở nhà mặc váy quấn , còn ra đường thì mặc bt.Mai mốt lấy chồng, mình cũng xui chồng sáng dậy mặc váy quấn nhìn cho sec xi và wuyến rũ, đc ko ta?

Medias

Chú Laja mời chào mình vẽ tay, mình gật đầu cái rụp vì tò mò vốn sẵn tính trời mà lại, hix mình tưởng vẽ nhanh ai dè đến tận 3 tiếng đồng hồ, ngủ đc giấc dài dậy vẫn thấy ng ta đang cặm cụi lấy cái lá vẽ. Và sản phẩm sau 3h đây, mới đầu nhìn mình cũng choáng váng tí xíu, hình j mà đen xì còn loằng ngoằng nữa chứ

Medias
Medias

và sau 2 h tiếp tục để tay khô, vướng vịu muốn chít nhưng ăn chơi fải nghiến răng, gạt bỏ lớp đen đi, tay mình thành một màu vàng chóe

Medias
Medias

Cũng đẹp đấy chứ nhỉ, nhưng chỉ giữ đc 10 ngày thôi

Giao thông ở ẤĐ khủng khiếp, kẹt xe thôi rồi, đi ngoài đường thì các xe tha hồ lượn lách.Mình đang ngồi trên xe ngon trớn tự nhiên thấy đành ùynh một cái. Xong. Một xe đâm từ sau, ông tài xế nhảy xuống cãi nhau om sòm (mình chả hiểu nó nói j, ko biết có phải chửi bới nhau như VN ko nhỉ.Rồi lôi cả cảnh sát nữa, nhưng cs ở AD nghiêm lắm, gq công bằng rồi cho đi.Ở Vn là cho xe về đồn giam mấy ngày, rồi chạy tiền,rồi còn lằng nhằng chán)

Medias

Ở AD bạn có thể đi xe máy chở 3, 4 or 10 tùy thích miễn là xe bạn đủ chỗ và tay lái lụa để ko gây tai nạn, còn thì yên tâm đi, ko ai nhảy xổ ra túyt còi bạn như ở VN đâu

Medias

Đi chán ô tô, mình nhảy sang xe tuk tuk đi.Hix, má ơi, đúng là điếc ko sợ súng.Đi trên đường mà tóc gáy cứ dựng đứng hết cả lên, mình chỉ dám nhìn đường bằng 1/6 mắt, còn lại nhắm tịt và hai tay thì bấu chặt lấy tay vịn để khỏi rớt ra lề đường.Dân chơi hà thành và sài thành, trước khi tổ chức cuộc đua nên sang AD học lái xe tuk tuk vài tháng, lượn lách jống vậy đảm bảo khi về luôn dẫn đầu top

Medias

Người dân AD nói chung là nghèo khổ, đen đúa, bẩn và trên mặt thể hiện sự nhẫn nhục đến tội nghiệp. Dsố lên đến 1.4 tỷ ng.Ở AD ko tiêu ngoại tệ, chỉ sài Rupee, tự sản xuất xe hơi, xe máy, tự cung tự cấp, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo lớn.Đó là biểu hiện của một nước yếu.Tuy nhiên tốc độ phát triển KT của AD chỉ đứng sau TQ ở Châu Á.Tống thống AD nói trong vòng 20 năm nữa AD sẽ phát triển như Mỹ, nhưng để cải thiện đc đời sống ng dân, nâng cao phúc lợi xã hội là một vấn đề nan giải

Medias

Hai em bé bán báo ở New Delhi

Medias

Ở ngoài kia là thành phố Delhi ồn ào và sầm uất nhưng ở đâu đó trong một góc khuất cảu bãi đậu xe ô tô là một ông già và chiếc máy khâu đã cũ rích từ đời napoleong cởi truồng

Medias

New Delhi có nhiều di tích.Đây là tháp vua xây để ngắm sao.Làm vua công nhận sướng thật, ước j mình sơ cua đc ông vua nào đó để mai mốt mình thích là xây hẳn cái tháp cao hơn thể, chẳng cần fải để ngắm sao,hóng gió thôi cũng đc.

Medias

và đây là India gate

Medias

Đối diện là phủ tổng thống, hoành tráng và lỗng lẫy

Medias

Nghị viện AD nhìn từ xa

Medias

Chú Ganesh giới thiệu cho mình hiểu là “công ty nhà nước chuyên quản lý về lính”, trời may mà mình thông minh hiểu ra liền là Ministry of Defence (Bộ quốc phòng),cười suýt thì té ra khỏi ô tô

Medias

Tiếp theo là đến nơi vua ngồi nghỉ trước khi đến Tạ Maha, chỉ ngồi thôi nha, còn nằm thì ở chỗ khác à.

Medias

Và đây là kì quan thế giới Taj Maha, đẹp đến sững sờ

Medias

Taj Mahal là quà tặng của một nhà vuaShah Jehan cho hoàng hậu Mumtaz Mahal của mình chẳng may mất sớmlúc mới 39 tuổi, sau khi sinh cho ông đứa con thứ 14. Ngôi đền được xây bằng cẩm thạch trắng muốt.

Taj Mahal được xây dựng năm 1659 và 16 năm sau mới hoàn thành,có 20.000 nghệ nhân, kể cả thợ khéo từ Pháp, Ý, làm việc. Khoảng 1000 thớt voi được điều về đây để chuyên chở hàng ngàn tấn đá. Đây là một công trình mà thế giới cho là toàn hảo nhất trong kiến trúc, trong chi tiết thi công và vật liệu xây dựng. Nhìn nó mình ko thể tưởng tượng đc ngày xưa, ko hề có dụng cụng máy móc nào trong tay làm sao những con ng cổ đại có thể làm được khi Taj Maha đc xây ở giữa một con sông và làm sao để chuyển những khối đá nặng hàng ngàn tấn lên. Hàng ngàn nghệ nhân miệt mài trong cơn rét mùa đông của Bắc Ấn và nắng lửa của những ngày hè có khi lên đến gần 50 độ C. Những nghệ nhân khuyết danh đó thật ra đã làm một điều mà Thiền tông hay nói, họ đã hòa làm một với tác phẩm chính mình.

Medias

Đây là đứng từ Taj nhìn ra phía cổng

Medias

Sau khi xây xong Taj Mahal ông vua đã giết những người thợ để không ai xây được một ngôi thứ 2 như vậy nữa. Thật là dã man và tàn bạo .Tin chính thức từ sách nói là ông vua này có ý định xây 1 tòa Taj màu đen nằm đối xứng với Taj trắng qua sông Yamna nhưng do vua quá mải mê xây Taj nên bị con trai tranh quyền nhốt vào ngục và chết ở đó. Cái tháp đỏ này chính là nơi con trai giam ông vua kèm theo câu nói “ông yêu vợ ông thì ông ở đó mà ngắm vợ ông suốt đời đi”.Chẹp chẹp, âu cũng là số phận

Medias

Tiếp đến là Red Fort, Red Fort chính là kinh thành do Shah Jahan xây dựng năm 1638. Đó là một tổng thể một thành quách đồ sộ có diện tích khoảng nửa cây số vuông dựng lên bằng đá ong đỏ nằm ngay giữa Delhi. 

Red Fort có qui mô không thua kém gì Tử Cấm Thành nhưng nếu Tử Cấm Thành là qui mô của triều đình có nhiều cung điện nằm rời nhau thì Red Fort là hành dinh có tính chất quân sự nên có kiến trúc như một thành quách với vô số ngõ ngách thông thương lẫn nhau. Thế nhưng, phía sau những bức tường thành vĩ đại đó đã diễn ra những âm mưu và tội lỗi, kể cả trong một xứ sùng tín như Ấn Độ.

Medias
Medias

Nơi sử án của vua đây ạ

Medias

Còn đây là đền thờ đạo baha’i, là 1 trong 7 tòa khác nhau đc dựng trên khắp thế giới (giàu thật).Thiết kế lấy ý tưởng từ hoa sen, tượng trung cho sưk tinh khiết.Đền có 9 mặt biểu trưng cho sự thức ngộ, thống nhất và tính nhất nguyên

Medias

Hình dưới là khu tưởng niệm Indira Gandi,bà này đc coi nhu HCM của VN.Khi bà bị ám sát, ng dân AD và VN khóc quá trời, riêng VN để tang 3 ngày.Sau này con trai là Rajiv Gandi cũng bị ám sát nốt.Cách đây 3 năm cháu của bà Indira có ý định tranh cử tổng thống nhưng bọn hồi giáo đã dọa sẽ giết hết dòng họ Indira.

Medias

Bộ saree bà mặc lúc bị ám sát, trang phục và nhà ở lẫn cách sinh hoạt giản dị hết sức.

Medias

Quảng trường Jama Masjid

Medias

Đi vào đây ko đc mặc sec xi và fải đi chân đất.Của đáng tội hôm đó mình lại mặc váy bò ngắn củn nên rốt cục là fải mặc váy quấn thế này đây, hi’hi’.Nhìn jống AD phết nhỉ

Medias

Phía trong đền là nơi thờ cúng

Medias

Ở AD trọng nam khinh nữ khủng khiếp, đám cưới thì nhà gái phải mang tiền và lễ vật đến rước nhà trai.Nhưng lấy chồng xong, đa số phụ nữ AD ở nhà nội trợ.Đặc biệt ở AD quan hệ tình dục rất nhiều, chính vì thế mới có tờ rơi này đây

Medias

Người AD nói Ta rất khó nghe và nhanh,người ta gọi nó là Hinglish = Hindi + English. Người Nhật người Hàn nói tiếng Anh dở tệ, nhưng người ta nói chậm nên còn có cách mà hiểu. Người Việt Nam nói tiếng Anh không hay, nhưng chầm chậm rõ ràng (nếu không sai intonation và vowel) thì vẫn hiểu được. Người Ấn vừa phát âm sai, vừa sai ngữ pháp, vừa sai intonation, vừa nói nhanh. 

KHi mình nói Sorry I can not understand what U are talking about, nó còn nói là “U speak very little english.Quả là một sự kết hợp ma quỷ.Nhưng ng AD lại hay tự hào we speak English in UK.hix hix, may mà có chú Ganesh và Laja chứ ko mình khóc tiếng Mán vì ko hiểu nó nói j.

Đến AD lần này mình ko đc đi sông Hằng do thời gian có hạn, hix tiếc ghê gớm.Và ko ăn đc đồ AD do quá cay và có mùi ko hợp nhưng chuyến đi này cực kì thú vị và đáng nhớ.Mình về VN mấy hôm rồi mà thỉnh thoảng vẫn nhớ AD, Chắc sẽ có một ngày quay lại AD nữa thui

Medias

 

 

2 Comments Add yours

  1. Lê Kiên says:

    I like it, cả Ấn Độ và bài viết. Sao mà không có nút Like như trên Facebook để mình ấn nhỉ.

  2. My Tran says:

    Sao em chẳng xem được những tấm hình trên blog post này của chị, cho dù đã refesh nhiều lần, những bài khác lại được? 😦 Cảm ơn chị. Blog của chị rất thú vị.

Leave a Reply

